25/04/2024 lúc 02:54 (GMT+7)
Breaking News

"Bài ca hữu nghị Việt Nam-Campuchia": Mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực

VNHN - Ngày 27-7, tại Nhà trưng bày triển lãm TP.HCM; Hội Hữu Nghị Việt Nam - Campuchia đã tổ chức buổi báo cáo kết quả Đoàn Văn Nghệ sĩ đi thực tế sáng tác "Bài ca hữu nghị" tại các tỉnh biên giới Tây Nam và tại Vương Quốc Campuchia, mang lại nhiều ý nghĩa nhân văn, tốt đẹp ...

VNHN - Ngày 27-7, tại Nhà trưng bày triển lãm TP.HCM; Hội Hữu Nghị Việt Nam - Campuchia (VN-CPC) đã tổ chức buổi báo cáo kết quả Đoàn Văn Nghệ sĩ đi thực tế sáng tác "Bài ca hữu nghị" tại các tỉnh biên giới Tây Nam và tại Vương Quốc Campuchia, mang lại nhiều ý nghĩa nhân văn, tốt đẹp ...

Ông Vũ Mão - Chủ tịch Hội Hữu nghị VN-CPC (thứ 3, từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm cùng các văn, nghệ sĩ ...

Đến dự có Ông Vũ Mão - Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị VN - CPC, TS. Lê Hồng Liêm - Phó Chủ tịch TW Hội cùng các Ủy viên BCH Trung ương Hội, các Cựu chiến binh, các cán bộ đã từng một thời gắn bó gian khổ trên đất bạn và các văn nghệ sĩ trực tiếp tham gia sáng tác thơ ca trong chuyến đi thực tế. 

Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng đã từng giúp đỡ nhau trong chiến tranh, đem lại hòa bình, tự do cho nhân dân mỗi nước. Thời gian qua, các văn nghệ sĩ đã có nhiều tác phẩm hay ca ngợi tình hữu nghị Việt Nam -Campuchia.

Đoàn Văn nghệ sĩ chụp ảnh lưu niệm tài Đền Angkor trong chuyến đi sáng tác thực tế tại Campuchia.

Với thời gian 7 ngày (Từ 01/7 - 7/4/2019) Đoàn Văn nghệ sĩ đã giao lưu, tìm hiểu những đổi thay, phát triển trên đất nước Chùa Tháp nhất là những nhân tố nổi bật trong nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hoá, âm nhạc…Trong chuyến đi thực tế sáng tác lần này, các nhạc sĩ ghi nhận người dân Campuchia luôn ghi nhớ về sự hỗ trợ, giúp đỡ của Quân Tình nguyện Việt Nam trong việc lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot (Pôn Pốt), mang lại sự hồi sinh và phát triển cho đất nước và dân tộc Campuchia; khẳng định nếu không có chiến thắng ngày 7-1-1979 thì sẽ không có Campuchia như ngày nay.Cũng trong chuyến đi, đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia ở Battambang, Phnom Penh, tượng đài Thắng - Thắng. Ngoài ra, còn thăm đền Angkor Wat, Angkor Thom, Bayon, Ta Prohm, Banan, Cung điện Hoàng gia, chùa Vàng, Wat Phnom - Chùa Bà Penh…; tặng quà cho Trung tâm Giáo dục & Từ thiện Nuôi dạy Trẻ em nghèo trên Biển Hồ…

Bài hát "Tình Hữu nghị Việt Nam - Campuchia" do ông Vũ Mão - Chủ tịch TW Hội sáng tác 

Qua chuyến đi sáng tác thực tế, các thành viên trong Đoàn đã sáng tác 13 ca khúc tiêu biểu thể hiện sự gắn bó, đoàn kết, lòng biết ơn tương thân tương trợ giữa hai dân tộc rất thiêng liêng và thắm tình hữu nghị như: Những bài ca Về Campuchia (Nguyễn Văn Hiên), Rom vông Xamaki (Thế Hiển), Trước tượng đài Hữu nghị VN - Campuchia (Trần Tấn Ngô), Đêm.Ăng Kor (Đỗ Hồng Quân), Tình Hữu nghị VN - Campuchia (Vũ Mão).

Những bài thơ với những tình cảm thắm thiết chân thật hòa quyện vào nhau có máu, nước mắt và cả những sự hi sinh thân xác vun đắp tình hữu nghị có một không hai của hai dân tộc như: Đền Ăng Kor tháng tư mùa nắng cháy, Thấy dịu mát tình ữu nghị Việt-Cam, Bên vườn cao su Siemrep chiều buông, Nguời cựu quân nhân tình nguyện năm xưa, Cùng múa điệu Romvong bên người lính Hoàng gia, Cho hôm nay cho ngày mai cho tương lai, Trên xứ sở Rồng tiên và đất nước Angkor, Ngàn đời vọng bài ca hữu nghị ( lời thơ của TS Lê Hồng Liêm).

Trong dịp này, các đại biểu tham dự đã xúc động khi lắng nghe những lời tự sự kể lại những kỷ niệm khó quên trong công cuộc đấu tranh cao cả mang lại sự hồi sinh cho đất nước và nhân dân Campuchia. Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 72 năm ngày Thương binh liệt sĩ càng ghi nhớ công lao của các cán bộ chuyên gia, Quân tình nguyện VN đã hy sinh thân mình dóng góp cho tình hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc và nhân dân hai nước anh em Việt Nam - Campuchia ./.