29/03/2024 lúc 14:12 (GMT+7)
Breaking News

Bài 1- Huyện Vân Đồn (Quảng Ninh): Hiệu quả đầu tư công đang ở đâu?

​​​​​​​VNHN -  Là những nhà thầu được lựa chọn để thực hiện những công trình quan trọng nhưng lại chưa tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn khi thi công. Đặc biệt hơn là nhà thầu có những dấu hiệu gian dối, dùng nguyên liệu kém chất lượng, cắt xén nguyên liệu. Nhưng Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Sa Vĩ (Công ty Sa Vĩ), Công ty CP Xây dựng Nam Đô (Công ty Nam Đô)… liên tục được “tín nhiệm”, trúng thầu nhiều gói công trình lớn.

VNHN -  Là những nhà thầu được lựa chọn để thực hiện những công trình quan trọng nhưng lại chưa tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn khi thi công. Đặc biệt hơn là nhà thầu có những dấu hiệu gian dối, dùng nguyên liệu kém chất lượng, cắt xén nguyên liệu. Nhưng Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Sa Vĩ (Công ty Sa Vĩ) , Công ty CP xây dựng Nam Đô (Công ty Nam Đô)… liên tục được “tín nhiệm”, trúng thầu nhiều gói công trình lớn.

Từ những nhà thầu trong tỉnh

Công ty Sa Vĩ đang triển khai thi công xây dựng trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Bình Dân (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) với tổng mức đầu tư là 11,63 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhà thầu dường như chưa áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn cũng như quy trình xây dựng.

Theo ghi nhận của phóng viên Việt Nam Hội nhập, phía hai bên công trình xây dựng là nhà dân, đường dân sinh có đông người dân qua lại và cũng rất gần trường học. Thế nhưng, đơn vị thi công là Công ty Sa Vĩ chưa có các biện pháp che chắn.

Công trình xây dựng rất gần với đường dân sinh

Quan sát xung quanh công trình, thấy có rất nhiều cốp pha cũng như vật liệu xây dựng rơi xuống đường cũng như nhà dân, nằm ngổn ngang. Nguy hiểm hơn nữa, đơn vị thi công cũng không áp dụng bất kỳ biện pháp an toàn về điện và cũng không có bình cứu hỏa.

Một điều khác rất đáng lo ngại liên quan đến công trình xây dựng này, ngay phía dưới khu vực thi công là hệ thống đường dây điện. Nếu trong trường hợp dàn giáo sắt rơi xuống, gây ra hiện tượng chập mạch điện, cháy nổ thì hậu quả rất khó có thể kiểm đếm (?).

Nguy hiểm luôn rình rập

Với cách làm của đơn vị thi công, người dân trên địa bàn mỗi khi có việc đi qua đều rất lo lắng về mức độ an toàn. Phải chăng Công ty Sa Vĩ đã không màng đến an toàn của người dân?

Không chỉ vậy, người dân còn rất lo ngại đến chất lượng công trình được đầu tư hơn 11 tỷ đồng này liệu có được đảm bảo? Vật liệu dùng cho thi công “được” nhà thầu để bừa bãi, ngổn ngang cùng với sắt thép không được che chắn, bảo quản đã hoen gỉ nhưng vẫn đưa vào sử dụng.

Với sắt thép hoen gỉ thế này, chất lượng công trình liệu có đảm bảo?

Để có thông tin cụ thể, phóng viên Việt Nam Hội nhập đã liên hệ rất nhiều lần với nhà thầu thi công nhưng đơn vị này (Công ty Sa Vĩ) không hề hợp tác mặc dù chủ đầu tư đã có yêu cầu đơn vị gặp, cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí.

Ông Vũ Duy Tiến – Phó Giám đốc Ban Quản ký dự án công trình huyện Vân Đồn (đơn vị chủ đầu tư) khẳng định các công trình như này theo quy định là phải thực hiện các biện pháp che chắn cẩn thận, tránh nguy cơ tai nạn lao động và không ảnh hưởng tới những người dân. Ông Vũ Duy Tiến nhấn mạnh: “…chúng tôi đã thường xuyên nhắc nhở, đốc thúc đơn vị thi công…”(?).

Với cách thức triển khai thi công như vậy, nhưng không hiểu sao 2 năm gần đây Công ty Sa Vĩ liên tục nhận được rất nhiều gói thầu. Nhà thầu này được công khai trúng 19 gói thầu, 100% trúng thầu tại Quảng Ninh (?). Trong đó có 1 gói thầu giá trị trên 115 tỷ đồng (gói thầu thi công xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng Trung tâm y tế huyện Cô Tô) .

Với quá trình thực hiện thi công có nhiều vấn đề bất cập như vậy vì sao Công ty Sa Vĩ vẫn được tín nhiệm là đơn vị nhà thầu “ruột”? Từ đó chất lượng các công trình liệu có được đảm bảo?

Năm 2018, Công ty Sa Vĩ đang thực hiện nhiều gói thầu lớn, nhỏ tại huyện Vân Đồn và Tp Cẩm Phả. Liệu các công trình đó cũng ở tình trạng tương tự như công trình UBND xã Bình Dân? Hay chỉ duy nhất công trình xã Bình Dân là chưa thực hiện quy trình thi công, an toàn lao động?

Điều khiến dư luận rất quan tâm là vì sao Công ty Sa Vĩ có thể liên tục trúng nhiều gói thầu như vậy? Có khuất tất hay lý do tế nhị nào trong công tác đấu thầu?

Đến những nhà thầu tỉnh ngoài

Công ty Nam Đô (có địa chỉ tại số 110 Trần Đại Nghĩa, KĐT Hòa Vượng, P. Lộc Vượng, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định) cũng là một đơn vị trúng thầu thi công một dự án tại Vân Đồn với nhiều nghi ngại về chất lượng công trình. Đó chính là công trình để kỷ niệm 70 năm thành lập huyện Vân Đồn – tuyến đường đấu nối từ trục đường 334 vào tuyến đường số 2, khu đô thị mới Đông Xá (huyện Vân Đồn) với tổng dự toán trên 22 tỷ đồng.

Trong quá trình thi công, Công ty Nam Đô đã sử dụng gạch nung, trong khi đó hiện nay các dự án đầu tư công chỉ được sử dụng gạch không nung. Hơn nữa, chất lượng gạch được sử dụng rất xấu, kém chất lượng (?).

Gạch được sử dụng cho thi công

Với hạng mục đá lát vỉa hè, đá được sử dụng lát có hiện tượng đã nứt và hỏng, nhiều viên đã vỡ nhưng vẫn được đơn vị dùng xi măng gắn lại và…tiếp tục sử dụng (?). Theo quan sát của phóng viên, nhiều vị trí đã phải sửa lại mặc dù công trình chưa hoàn thiện.

Với những viên gạch như thế này, công trình này liệu có “tuổi thọ” bao lâu?

Bên cạnh đó, mặt đường được trải nhựa gồ ghề, chủ yếu là đá và có dấu hiệu không đủ tiêu chuẩn. Phía dưới lớp nhựa đường là lớp đất và chiều dày của lớp nhựa chưa đến 5cm. Phải chăng đơn vị thi công đã không tuân thủ quy trình? Nguyên liệu sử dụng có bị ăn bớt, cắt xén? Các đơn vị giám sát thi công có biết hay không? Liệu sau bao lâu công trình này sẽ được sửa chữa, cải tạo lại?

Kết cấu của đường và đồ dày của lớp nhựa được trải liệu có đúng yêu cầu?

Với hàng loạt những dấu hiệu coi nhẹ sự an toàn, tính mạng người dân của các nhà thầu cũng như những dấu hiệu cắt xén nguyên liệu; có hành vi gian dối khi đưa nguyên liệu không đảm bảo vào sử dụng như trên, không lẽ chủ đầu tư lại không biết? Vai trò của các đơn vị giám sát thi công được đặt ở vị trí nào? Và những gói thầu tiếp theo những nhà thầu chân chính liệu có cơ hội?

Việt Nam Hội nhập xin chuyển những băn khoăn của dư luận tới các cơ quan chức năng của huyện Vân Đồn, của tỉnh Quảng Ninh. Và đồng thời cũng đề nghị thường trực UBND huyện Vân Đồn, Sở Xây dựng, Sở Giao thông, Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Quảng Ninh cùng các cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra làm rõ vấn đề này.

Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Bài 2 – Hàng loạt công trình Công ty CPXD Đại An thi công có đảm bảo?