18/04/2024 lúc 21:48 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh: Thực hiện phát triển, quy hoạch đô thị theo hướng văn minh, hiện đại

Bắc Ninh hiện nay đang là một trong những tỉnh, thành phố có tốc độ đô thị hoá nhanh nhất trong cả nước. Hướng tới mục tiêu đưa tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung Ương vào năm 2022 và định hướng tầm nhìn đến năm 2030. Vừa qua, Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh đã đạt được nhiều thành quả trong lĩnh vực xây dựng và và phát triển hạ tầng đô thị theo hướng văn minh hiện đại.

Bắc Ninh hiện nay đang là một trong những tỉnh, thành phố có tốc độ đô thị hoá nhanh nhất trong cả nước. Hướng tới mục tiêu đưa tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung Ương vào năm 2022 và định hướng tầm nhìn đến năm 2030. Vừa qua, Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh đã đạt được nhiều thành quả trong lĩnh vực xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị theo hướng văn minh hiện đại.

Toàn cảnh Thành phố Bắc Ninh nhìn từ trên cao

Ở hoạt động chuyên môn, Ban đã chủ động lập kế hoạch, triển khai các đồ án quy hoạch, lên phương án phát triển đô thị. Với vai trò là một chủ đầu tư, đơn vị thực hiện 14 đồ án quy hoạch, trong đó bao gồm một số đồ án đã được đẩy nhanh như: Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 Tam Sơn - Tương Giang, Đại Đồng - Tri Phương, Trạm Lộ - Ninh Xá và Gia Đông; điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu Trung tâm thể dục, thể thao tỉnh… Đây là các đồ án quan trọng, nhằm cụ thể hoá quá trình thực hiện quy hoạch, nâng vào tỷ lệ và chất lượng đô thị, tạo ra nền tảng phát triển xã hội của các địa phương trong tỉnh.

Vừa qua, ban đã thực hiện quản lý nghiệp vụ được 12 đồ án, trong đó bao gồm 2 đồ án phát triển quy hoạch phân khu: Khu đô thị du lịch sinh thái thông minh Phật Tích; Khu đô thị du lịch sinh thái, văn hóa, nghỉ dưỡng vui chơi giải trí trên địa bàn huyện Tiên Du và thị xã Từ Sơn và 10 đồ án quy hoạch chi tiết bao gồm: khu liên hợp thể thao tỉnh, khu cảng cạn và dịch vụ Logistics phường Phong Khê và xã Đông Phong; Khu đô thị huyện Quế Võ; khu đô thị và dịch vụ cho KCN Nam Sơn - Hạp Lĩnh….

Khu đô thị du lịch sinh thái thông minh Phật Tích

Theo những đánh giá của Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị Bắc ninh, công tác tổ chức lập kế hoạch xây dựng và phát triển đô thị đã được đơn vị triển khai hiệu quả từng bước từ việc lập kế hoạch, trình thẩm định, lựa chọn nhà thầu cho đến khâu tổ chức lấy ý kiến công dân. Các đồ án quy hoạch đều đạt chất lượng tốt, phù hợp với quy hoạch của Vùng và gắn liền với quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh. Từ đó sẽ tạo dựng nên bộ khung quy hoạch và phát triển đô thị cho toàn tỉnh Bắc Ninh theo hướng đồng bộ.

Trong năm 2020, Ban được UBND tỉnh giao vốn để thực hiện 21 dự án đầu tư xây dựng: Trung tâm đào tạo và thi đấu bóng chuyền tỉnh; Đường vào Nhà hát Dân ca Quan họ; Trung tâm Văn hóa Thiếu nhi phía Nam tỉnh; Đường Lý Anh Tông kéo dài… Ngoài ra, đơn vị cũng tiến hành triển khai công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng của các dự án: Cải tạo đường bê tông thôn Viêm Xá (Hòa Long, thành phố Bắc Ninh); Hạ tầng kỹ thuật tuyến đường H (thành phố Bắc Ninh)… Hiện tại, Ban cũng đang tiến hành chi trả tiền bồi thường của một số các dự án như: Đường vào nhà tập bóng chuyền đạt 22/22 hộ đợt 1 và 9/25 hộ đợt 2; tuyến đường kết nối đường Hàn Thuyên với Đấu Mã đạt 83/83 hộ đợt 1, 5/16 hộ đợt 2.

Ngoài ra, công tác quản lý chất lượng, đảm bảo tiến độ và an toàn lao động, vệ sinh môi trường đã được Ban quan tâm chỉ đạo theo đúng quy định, đảm bảo về công tác giám sát thực hiện thường xuyên và liên tục ở các giai đoạn của dự án. Công tác quản lý chất lượng từ vật liệu đầu vào đến các biện pháp thi công đã  tuân thủ đúng các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật…Bên cạnh đó, lãnh đạo ban còn trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra, giám sát và kịp thời giải đáp các thắc mắc về công tác thi công nhằm đáp ứng tiến độ của dự án.

Mặc dù đạt được nhiều thành quả đáng khen ngợi, tuy nhiên trong quá trình triển khai vẫn còn một số nhược điểm ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn như:Chưa thể hoàn thành dứt điểm được công tác đền bù và giải phóng mặt bằng; công tác thi công tại một số dự án còn thiếu tính khoa học; việc hoàn thiện hồ sơ quyết toán các gói thầu diễn ra còn chậm….

Đây không chỉ là giai đoạn nước rút để đưa Bắc Ninh lên trở thành thành phố trực thuộc Trung Ương, mà còn là thời gian quan trọng đưa nền kinh tế của tỉnh phát triển toàn diện và mạnh mẽ hơn. Tin chắc rằng, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng uỷ, UBND, HĐND tỉnh sẽ đưa bộ mặt của tỉnh Bắc Ninh phát triển vượt bậc hơn nữa.