20/04/2024 lúc 17:56 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh tham gia chương trình mỗi xã, phường, thị trấn một sản phẩm (OCOP)

VNHN - Trong thời gian qua, huyện Gia Bình đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã, thị trấn một sản phẩm, giai đoạn 2010 - 2020 tỉnh Bắc Ninh. Đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền, vận động, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp và các hộ gia đình.

VNHN - Trong thời gian qua, huyện Gia Bình đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã, thị trấn một sản phẩm, giai đoạn 2010 - 2020 tỉnh Bắc Ninh. Đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền, vận động, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp và các hộ gia đình.

Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030 nhằm phát triển sản xuất các sản phẩm truyền thống, đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, bảo vệ môi trường. Giai đoạn 2019 - 2020 sẽ phát triển và chuẩn hóa ít nhất 50% sản phẩm đặc trưng và tiềm năng của tỉnh thuộc các nhóm sản phẩm: Thực phẩm, đồ uống, vải may mặc, lưu niệm, nội thất, trang trí… tại tất cả các địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thành phát biểu. 

Giai đoạn 2021 - 2030, phát triển ít nhất 3 sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao cấp Quốc gia; triển khai ít nhất 2 mô hình làng văn hóa du lịch, 8 điểm bán hàng sản phẩm OCOP. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan thường trực Chương trình OCOP), tính đến ngày 30/7/2019, toàn tỉnh có 4 huyện là Gia Bình, Thuận Thành, Yên Phong và thành phố Bắc Ninh có kế hoạch triển khai Chương trình OCOP cấp huyện.

Hiện nay, nhiều sản phẩm trên địa bàn tỉnh đã có hồ sơ về giấy đăng ký kinh doanh sản phẩm, giấy đủ điều kiện sản xuất sản phẩm, công bố chất lượng sản phẩm, sở hữu trí tuệ, có bao bì, nhãn mác… nhưng chưa đánh giá tác động đến môi trường, chưa có hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, chưa có tài liệu để phát triển thị trường, hoạt động quảng bá sản phẩm, hệ thống phân phối… vì vậy, sản phẩm của các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh chưa được gọi là sản phẩm OCOP. Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự kiến chuẩn hóa điểm cho 22 sản phẩm thuộc các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh cho phép thuê đơn vị tư vấn là Công ty TNHH đầu tư Hoàng Anh để triển khai điểm Chương trình OCOP trong năm 2019 - 2020.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thành nhấn mạnh, OCOP là một chương trình mới, cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong việc triển khai thực hiện, qua đó, làm thay đổi tư duy sản xuất hàng hóa của người dân, đáp ứng nhu cầu thị trường, tạo hướng đi mới trong sản xuất kinh doanh các sản phẩm có lợi thế của tỉnh, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định sản phẩm, nhóm sản phẩm có lợi thế của từng địa phương để tham gia Chương trình OCOP. Đồng thời, đồng ý cho phép thuê Công ty TNHH đầu tư Hoàng Anh là đơn vị tư vấn triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh.

Bánh phu thê Đình Bảng - Bắc Ninh là một trong những sản phẩm đại diện OCOP.

Có 8 sản phẩm đại diện OCOP đợt 1 của huyện Gia Bình là: Rượu nếp cái hoa vàng, Rượu nếp trắng - Hộ kinh doanh Đoàn Công Sơn, xã Nhân Thắng; Rượu thượng hạng Kinh Bắc - HTX nông nghiệp sạch Việt Nam, xã Quỳnh Phú; Tỏi ngâm dấm, Tỏi đen 1 nhánh - Công ty TNHH Nano Care R&D, xã Xuân Lai; Cao dầu gội Hà Thủ Ô Việt Kết, Tinh dầu Hương Thảo Việt Kết, Nước cốt lá trầu không Việt Kết - Công ty TNHH dược liệu Việt Kết, xã Thái Bảo. Với mục tiêu giúp cá nhân tạo ra những sản phẩm đặc trưng, gắn với thương hiệu và bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đáp ứng yêu cầu tiêu dùng ngày càng cao của thị trường.

Với 8/25 sản phẩm, chiếm 32% số sản phẩm tham gia OCOP đợt 1 của tỉnh Bắc Ninh, đã đánh dấu những cố gắng, nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai, thực hiện Chương trình mỗi xã, thị trấn một sản phẩm của huyện Gia Bình.