24/04/2024 lúc 21:29 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao

VNHN - Trong 10 tháng năm 2019, nền kinh tế cả nước nói chung, tỉnh Bắc Ninh nói riêng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh ấy,

VNHN - Trong 10 tháng năm 2019, nền kinh tế cả nước nói chung, tỉnh Bắc Ninh nói riêng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh ấy, phát huy những kết quả đạt được trong năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã nỗ lực vượt khó khăn, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, tiếp tục giữ đà tăng trưởng vững mạnh.

Bắc Ninh đang từng bước khẳng định sự vươn lên, trở thành một tỉnh trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội trong cả nước.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Bắc Ninh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật với nhiều chỉ tiêu kinh tế, xã hội đứng trong top đầu cả nước như: Giá trị sản xuất công nghiệp đứng đầu toàn quốc đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng; GDP bình quân đầu người và kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 2 cả nước, quy mô nền kinh tế đứng thứ 7, thu ngân sách trên 28.000 tỷ đồng, đứng thứ 9 cả nước.

Nhiều chỉ tiêu về giáo dục, y tế, công tác an sinh xã hội của Bắc Ninh vươn lên dẫn đầu và đi trước so với các quy định của Trung ương... Kết thúc năm 2018, Bắc Ninh đã có 16/26 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu Đại hội đề ra.

Năm 2019, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế theo hướng xanh và bền vững.

Tuy nhiên, năm 2019 được dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức đối với tỉnh Bắc Ninh. Một trong những khó khăn chính đó là việc dù Bắc Ninh đang bước vào giai đoạn phát triển ở tầm cao mới với các động lực mạnh mẽ hướng tới xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022 nhưng kinh tế phát triển chưa thực sự bền vững, phụ thuộc chủ yếu vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cùng với các vấn đề về ô nhiễm môi trường, các lợi thế so sánh về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng không còn là yếu tố quyết định đang là những thách thức, rào cản đối với sự phát triển chung của tỉnh.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp. Theo Thống kê trong quý I/2019, dịch lở mồm long móng đã xảy ra tại 352 hộ ở 107 thôn, khu phố thuộc 55 xã, phường, thị trấn của 7/8 huyện, thị xã, thành phố, làm 4.649 con lợn mắc bệnh buộc phải tiêu hủy với tổng trọng lượng gần 293 tấn. Cùng với đó là dịch cúm gia cầm, dịch tả lợn châu Phi đã phát sinh trên địa bàn tỉnh... ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân trong tỉnh.

Trước những khó khăn đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh càng thêm động lực, quyết tâm để vượt mọi khó khăn, thách thức. Theo đó, ngay từ đầu năm 2019, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức hội nghị toàn tỉnh triển khai nhiệm vụ, kịp thời ban hành Chỉ thị số 01/CT/UBND ngày 04/01/2019 để triển khai những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 kèm theo danh mục các đề án, báo cáo cấp có thẩm quyền trong năm, phân công, phân nhiệm tới từng sở, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra cho năm 2019. Đồng thời trong quý I/2019 UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, ban hành 5 chỉ thị chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển toàn diện các ngành, lĩnh vực…

Nhờ vậy, tình hình phát triển kinh tế của tỉnh đã có những tín hiệu khởi sắc, đạt những kết quả rõ rệt. Tính chung quý I, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 9.637,4 tỷ đồng, đạt 35,2% dự toán năm và tăng 7,3% so với quý I/2018; Vốn đầu tư phát triển quý I ước đạt 15.424,4 tỷ đồng, tăng 1,8% so với quý I/2018.

Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, các sản phẩm có lượng xuất khẩu lớn và nhu cầu tiêu dùng trong nước gia tăng, đều có lượng sản xuất tăng khá so với quý I/2018 như: thuốc lá (+9,2%), thức ăn gia súc, nuôi trồng thủy sản (+9,2%), điện thoại thông minh (+18%)… lĩnh vực nông, lâm, thủy sản cũng đã có sự chuyển biến vượt trội, tăng 1,3% và đóng góp 0,03 điểm phần trăm tăng trưởng…

Khu thực nghiệm sản xuất Nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Bắc Ninh

Ông Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cho biết trong năm 2019 và những năm tiếp theo, tỉnh Bắc Binh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu kinh tế, tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển dịch vụ thương mại theo hướng văn minh, hiện đại; tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ; quan tâm tới nông nghiệp, nông dân và nông thôn, chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị… nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; giữ vững quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.