28/03/2024 lúc 16:06 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh tăng hiệu quả thủ tục hành chính, chất lượng tín dụng chính sách

VNHN - Nhằm tạo điều kiện giúp người nghèo, gia đình thuộc diện chính sách tiếp cận vốn vay một cách thuận lợi nhất, góp phần tăng hiệu quả, chất lượng tín dụng chính sách, đơn giản hóa thủ tục cho vay, phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị nhận ủy thác, cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết là những giải pháp mà Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh đã, đang triển khai.

VNHN - Nhằm tạo điều kiện giúp người nghèo, gia đình thuộc diện chính sách tiếp cận vốn vay một cách thuận lợi nhất, góp phần tăng hiệu quả, chất lượng tín dụng chính sách, đơn giản hóa thủ tục cho vay, phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị nhận ủy thác, cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết... là những giải pháp mà Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh đã, đang triển khai.

Tại bảng thông tin hoạt động của NHCSXH Quế Võ vào phiên giao dịch định kỳ hàng tháng, các chính sách ưu đãi, lãi suất cho vay từng chương trình, hòm thư góp đều được niêm yết, công khai. Mỗi khách hàng được NHCSXH cấp một sổ vay vốn, với mã số khách hàng sử dụng trong suốt quá trình vay vốn chính sách tại nơi cư trú. Trên sổ vay vốn tích hợp đầy đủ các thông tin khách hàng nên đã thay thế tất cả các loại giấy tờ, biểu mẫu phải kê khai để vay vốn như trước đây, tạo thuận lợi cho khách hàng trong quá trình vay vốn ưu đãi.

NHCSXH và chính quyền địa phương, các tổ chức hội đoàn thể, hộ vay vốn giao ban định kỳ hàng tháng tại điểm giao dịch xã Yên Giả (Quế Võ).

Theo ông Đặng Văn Trọng, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ NHCSXH tỉnh, một trong những bước đem lại hiệu quả tín dụng chính sách đó là ngân hàng làm tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), giảm thiểu các quy trình thủ tục vay vốn. Đến nay, NHCSXH tỉnh thực hiện đơn giản hóa được 100% thủ tục giải quyết công việc thuộc thẩm quyền của đơn vị, bảo đảm thời hạn quy định của NHCSXH Trung ương. Cụ thể là sửa đổi, bổ sung nghiệp vụ phát hành biên lai thu lãi và sổ vay vốn.

Chị Nguyễn Thị Chủ, thôn La Miệt vừa nhận số tiền 20 triệu đồng được vay chương trình nước sạch vệ sinh môi trường chia sẻ: “Khi vay vốn, tôi đại diện cho gia đình viết đơn theo mẫu in sẵn và nộp cùng quyển sổ vay vốn cho Tổ trưởng tổ TK&VV, trong đó ghi rõ nội dung vay vốn theo chỉ dẫn. Ban Quản lý Tổ họp, bình xét, lập danh sách đề nghị hộ vay vốn, chuyển qua chính quyền địa phương xác nhận, đề nghị NHCSXH xem xét, phê duyệt. Chỉ sau một tuần, gia đình tôi đã được ngân hàng giải ngân cho vay vốn ưu đãi tại điểm giao dịch xã”.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Bắc Ninh hướng dẫn người dân thủ tục vay vốn. 

Duy trì việc tổ chức giao dịch tại xã vào ngày cố định hàng tháng, tạo nên hệ thống dịch vụ gần dân, sát dân, thân thiện, có trách nhiệm, tiết kiệm chi phí đi lại, bảo đảm an toàn cho người dân. Việc thực hiện giao dịch tại 116/126 điểm giao dịch tại trụ sở UBND cấp xã và 10 phường, thị trấn giao dịch tại trụ sở NHCSXH với hơn 2.000 Tổ TK&VV hoạt động tại các địa phương góp phần công khai được các chính sách tín dụng của Nhà nước, danh sách hộ vay vốn và các quy trình thủ tục của NHCSXH.

Tại các phiên giao dịch xã, NHCSXH tỉnh phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và các Tổ trưởng TK&VV tổ chức họp giao ban, trao đổi, lắng nghe, những tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của người dân để tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Cùng với cải cách quy trình cho vay, việc phát hành biên lai thu lãi, huy động tiền gửi tiết kiệm của thành viên tổ TK&VV, thanh toán hoa hồng cho đội ngũ Tổ trưởng… cũng được NHCSXH thực hiện bài bản, nghiêm túc. Việc xác định chính xác ngày chốt lãi để in biên lai tính lãi, định kỳ thanh toán chi trả các loại phí dịch vụ được thực hiện hiệu quả.

Nhờ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội, hiện gia đình anh Phạm Tuấn Hùng (ngoài cùng bên trái) đang sở hữu căn hộ ở khu chung cư Cát Tường ECO (Bắc Ninh). 

Nhờ thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, chất lượng và hiệu quả hoạt động của Chi nhánh ngày càng được nâng cao. Đến nay, tổng dư nợ cho vay 10 chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn đạt hơn 2.300 tỷ đồng, tăng 8,14% so với cuối năm. Ngoài ra, ngân hàng còn thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tổng giám đốc NHCSXH về việc cơ cấu Chủ tịch UBND cấp xã vào Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH cấp huyện. Đến nay, 100% thành viên là Chủ tịch UBND cấp xã tham gia vào Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH cấp huyện.

Từ đó, chất lượng tín dụng chính sách được cải thiện đáng kể, nguồn vốn các chương trình tín dụng được giải ngân nhanh chóng; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, nhất là công tác xử lý, thu hồi nợ tồn đọng (hiện nay, tỷ lệ nợ quá hạn của Chi nhánh còn 0,16%). Từ đầu năm đến nay, NHCSXH tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời hơn 20.000 hồ sơ trong lĩnh vực tín dụng.