18/04/2024 lúc 22:02 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh: Phát triển du lịch đẩy mạnh nền kinh tế

VNHN - Bắc Ninh -  nơi gắn liền với làn điệu Quan họ, là một trong những di sản văn hóa phi vật thể của nước ta. Không những vậy, ở đây còn biết đến với những khu du lịch văn hoá nổi tiếng. Tỉnh Bắc Ninh đã và đang chú trọng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới nhằm thu hút khách du lịch đến với địa phương.

VNHN - Bắc Ninh -  nơi gắn liền với làn điệu Quan họ, là một trong những di sản văn hóa phi vật thể của nước ta. Không những vậy, ở đây còn biết đến với những khu du lịch văn hoá nổi tiếng. Tỉnh Bắc Ninh đã và đang chú trọng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới nhằm thu hút khách du lịch đến với địa phương.

Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam, thuộc Đồng bằng sông Hồng và nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Nơi đây hiện có hàng trăm di tích lịch sử văn hóa với nhiều đình, chùa, lễ hội và những làn điệu dân ca Quan họ.

Trung tâm thành phố Bắc Ninh về đêm (Ảnh: Internet)

Bắc Ninh có 3 khu du lịch là: Khu du lịch văn hoá Quan họ Cổ Mễ (thành phố Bắc Ninh); khu du lịch văn hoá Đền Đầm (thị xã Từ Sơn); khu du lịch văn hoá Phật Tích (huyện Tiên Du). Bên cạnh những khu du lịch trên, theo dự kiến sẽ có thêm các khu du lịch khác như: Khu du lịch Lâm Viên Thiên Thai; khu du lịch văn hoá lịch sử Như Nguyệt; khu du lịch tâm linh Hàm Long – Núi Dạm. Thêm vào đó, sẽ lựa chọn 22 điểm di tích, quy hoạch phát triển thành các điểm du lịch làm động lực để xây dựng các tuyến du lịch khép kín và hấp dẫn. Những khu di tích lịch sử - văn hoá tiêu biểu sẽ được chọn thành các điểm, các tuyến du lịch mới như: Văn Miếu Bắc Ninh, chùa Phật Tích, lăng Kinh Dương Vương, chùa Bút Tháp, đền thờ Lê Văn Thịnh, Chùa Lim…. Cùng với đó còn có các tuyến du lịch cộng đồng tại một số địa phương như: Phù Lãng (huyện Quế Võ), làng tương Đình Tổ, khu vực chùa Bút Tháp (huyện Thuận Thành), làng Quan họ Viêm Xá (Thành phố Bắc Ninh) Làng gỗ mĩ nghệ Đồng Kỵ.

Ngoài có những điều kiện về tự nhiên thuận lợi để phát triển du lịch, tỉnh Bắc Ninh đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển hệ thống giao thông đường bộ nhằm tạo điều kiện cho việc trao đổi hàng hoá cũng như tiếp cận với khách du lịch qua sân bay quốc tế Nội Bài và những tuyến đường bộ thông thương với các tỉnh lân cận.

Có tiềm năng văn hoá với hệ thống các di sản vật thể và phi vật thể phong phú, giàu giá trị và từ đó gây sự tò mò cho du khách nội địa và quốc tế muốn đến Bắc Ninh để tham quan và tìm hiểu. Việc phát triển và đẩy mạnh xây dựng ngành du lịch trải nghiệm, hướng dẫn du khách làm tranh Đông Hồ, gốm Phù Lãng, từ đó sẽ thu hút được thêm một lượng khách du lịch về các làng nghề truyền thống, vừa đưa các làng nghề truyền thống đến gần hơn với mọi người, vừa tạo điều kiện để du lịch phát triển.

Lễ hội Về miền Quan Họ (Ảnh: Internet)

Chưa kể Bắc Ninh còn có các chương trình nghệ thuật quy mô như Festival Bắc Ninh, Về miền Quan họ, Biểu diễn Dân ca Quan họ trên thuyền giữa lòng thành phố,  khám phá, chiêm ngưỡng vẻ đẹp dân gian… Đặc biệt, du khách sẽ được chiêm nghiệm, cảm nhận một tầng văn hóa khác - văn hóa tâm linh trong hàng nghìn di tích lịch sử, những đình, đền, chùa và các công trình kiến trúc nghệ thuật cổ mang dáng dấp từ thời Lý - Trần đến Lê - Nguyễn, tựa như những sơn tự đã tọa lạc nơi đất cổ mạch nguồn thiêng liêng từ cả trăm, ngàn năm trước. Những Đại tượng Phật A Di Đà, những tòa tháp bút nghiên, những đình, chùa rêu phong trầm mặc… đã trở thành chốn linh thiêng tìm về của du khách bốn phương mỗi dịp lễ tết, mỗi khi muốn cầu an hay tìm về miền thanh tịnh....

Nhờ điều kiện về tự nhiên và nền văn hoá  mà tỉnh luôn có tiềm năng phát triển du lịch đặc biệt về du lịch văn hoá. Theo thống kê, ta có thể dễ dàng nhận thấy Bắc Ninh đang thu hút rất nhiều khách du lịch nội địa và nước ngoài. Năm 2019, khách du lịch đến Bắc Ninh đạt 1,6 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt xấp xỉ 1,1 ngàn tỷ đồng. Quy mô hệ thống các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển nhanh chóng. Tính đến hết tháng 4/2020, số lượng các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch là hơn 680 tăng gấp 27 lần năm 2001 và gấp gần 4 lần năm 2010,  chỉ trong 4 năm gần đây (2017-2020) có sự  đột phá, thành công trong thu hút đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp uy tín về đầu tư  hình thành lên chuỗi khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao như: Khách sạn Mường Thanh, khách sạn Le Indochina, Vincom; Khu nghỉ dưỡng 5 sao reort Phonix... góp phần đáng kể làm thay đổi diện mạo, cảnh quan đô thị Bắc Ninh

Phát triển du lịch văn hoá sẽ mang đến hiệu quả kép, vừa giúp thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế, vừa gìn giữ được các giá trị văn hoá truyền thống của địa phương. Với tiềm năng và lợi thế đó, cùng những bước chuyển mình mạnh mẽ về du lịch trong những năm qua, chắc chắn du lịch Bắc Ninh sẽ trở thành một địa danh nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam.