25/04/2024 lúc 09:12 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh nỗ lực cải thiện chỉ số ICT – quay trở lại Top 10 năm 2019

VNHN – Trong những năm qua việc cải thiện chỉ số ICT của tỉnh Bắc Ninh đang được nỗ lực cải thiện một cách đáng kể. Năm 2019, Bắc Ninh mạnh mẽ thăng hạng, quay trở lại top 10 tỉnh có chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông (ICT Index) cao nhất cả nước.Nó thể hiện sự nhất quáng từ khâu ban hành cho tới khâu thực hiện của tất cả các Sở, Ban ,Nghành trên toàn tỉnh.

VNHN – Trong những năm qua việc cải thiện chỉ số ICT của tỉnh Bắc Ninh đang được nỗ lực cải thiện một cách đáng kể. Năm 2019, Bắc Ninh mạnh mẽ thăng hạng, quay trở lại top 10 tỉnh có chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông (ICT Index) cao nhất cả nước. Nó thể hiện sự nhất quáng từ khâu ban hành cho tới khâu thực hiện của tất cả các Sở, Ban, Nghành trên toàn tỉnh.

Theo đó, ICT là viết tắt của Information and Communication Technologies trong tiếng Anh, có nghĩa là Công nghệ thông tin và Truyền thông.

ICT là một chỉ số tổng hợp, đánh giá tương đối đầy đủ, khách quan hiện trạng phát triển và ứng dụng CNTT của các cơ quan nhà nước, được Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Hội Tin học Việt Nam thực hiện đánh giá cho các bộ ngành và địa phương từ năm 2005.

Vừa qua hội thảo Hợp tác phát triển công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam lần thứ 23 vừa diễn ra tại tỉnh Phú Yên, đoàn Bắc Ninh tham dự hội thảo có đồng chí: Nguyễn Tiến Nhường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Việt Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh cùng đoàn công tác. Tại hội thảo, Bộ Thông tin và truyền thông đã công bố báo cáo tóm tắt Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Index) năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Tiến Nhường tham dự hội thảo tại tỉnh Phú Yên

Theo bảng xếp hạng, trong 3 năm vừa qua, kết quả xếp hạng chỉ số Vietnam ICT Index của tỉnh Bắc Ninh có sự cải thiện tích cực. Năm 2016, Bắc Ninh xếp hạng 18, năm 2017 xếp hạng 13; năm 2018 lên hạng 11 với 0,5689 điểm. Kết quả này là tổng hợp đánh giá trên ba lĩnh vực gồm: hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng nhân lực và ứng dụng CNTT.

Bảng chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Index) năm 2019 ( ảnh : St )

Trong đó, chỉ số thành phần về hạ tầng kỹ thuật tăng 4 bậc lên vị trí thứ 5; chỉ số thành phần về hạ tầng nhân lực của xã hội tiếp tục duy trì ở vị trí thứ 3; chỉ số thành phần về ứng dụng CNTT năm 2018 xếp thứ 18, tăng 2 bậc so với năm 2017. Đáng chú ý, điểm số về dịch vụ công trực tuyến năm 2018 có sự cải thiện đáng kể.

Vừa qua Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước tỉnh Bắc Ninh với mục đích cải thiện chỉ số ICT Index, nhất là ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước, góp phần cải cách hành chính và cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Chỉ thị yêu cầu các cơ quan triển khai cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời theo quy định của Nghị định 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu không cung cấp thông tin đúng, đầy đủ, kịp thời theo quy định.

Song song với việc thực hiện các chỉ thị là các cơ quan phải tăng cường sử dụng văn bản điện tử, chữ ký số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức và phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

                                                           Các nhân viên truyền hình Bắc Ninh ứng dụng CNTT ( ảnh : St )

Đối với nguồn nhân lực CNTT, chỉ thị cũng yêu cầu phân công cán bộ ở cấp xã phụ trách CNTT để,triển khai ứng dụng CNTT ở cấp xã.

Nhiệm vụ xây dựng đội ngũ nhân lực CNTT trong các cơ quan nhà nước là một nhiệm vụ khó khăn, nhất là trong bối cảnh tỉnh Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử và thí điểm áp dụng khung tham chiếu mô hình thành phố thông minh của Bộ TT & TT. Vì thế, thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh cần tiếp tục quan tâm hơn nữa, bảo đảm nguồn nhân lực chuyên trách CNTT có trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ để tiếp thu, theo kịp và làm chủ các công nghệ mới.