29/03/2024 lúc 14:04 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh nâng hạng bệnh viện đi kèm với cơ hội và thách thức

VNHN - Cuối tháng 9 vừa qua, UBND tỉnh có Quyết định về việc xếp lại hạng đối với 3 đơn vị sự nghiệp công lập ngành Y tế. Đây đều là các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh và được nâng lên một hạng so với trước đây: Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Bắc Ninh lên hạng I; Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh và Bệnh viện Da liễu tỉnh lên hạng II.

VNHN - Cuối tháng 9 vừa qua, UBND tỉnh có Quyết định về việc xếp lại hạng đối với 3 đơn vị sự nghiệp công lập ngành Y tế. Đây đều là các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh và được nâng lên một hạng so với trước đây: Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Bắc Ninh lên hạng I; Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh và Bệnh viện Da liễu tỉnh lên hạng II.

Các bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi vô sinh từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Việc xếp lại hạng bệnh viện giúp các đơn vị hoàn chỉnh tổ chức, nâng cao trình độ chuyên môn kĩ thuật và chất lượng công tác; đầu tư phát triển các đơn vị sự nghiệp y tế trong từng giai đoạn thích hợp; phân tuyến chuyên môn kỹ thuật y tế; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí lao động và thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ, viên chức trong ngành Y tế. Song song với nhiều cơ hội mới, việc nâng hạng bệnh viện cũng là thách thức đối với các đơn vị y tế này.

Chia sẻ về vấn đề này, Tiến sĩ, bác sĩ Đào Khắc Hùng, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh phân tích “Cơ hội nhiều nhưng thách thức không ít. Việc nâng hạng bệnh viện giúp đơn vị có điều kiện phát triển được nhiều kỹ thuật chuyên môn hơn, phù hợp mục tiêu phát triển của đơn vị và đòi hỏi của thực tiễn”.

Người bệnh đến điều trị tại BVĐK huyện Quế Võ được ở trong phòng có trang bị giường chiếu sạch sẽ, có quạt mát, điều hòa và sự chăm sóc tận tình, chu đáo của đội ngũ y, bác sĩ.

Bác sĩ Hùng nêu một ví dụ cụ thể: “Lĩnh vực hỗ trợ sinh sản tại Bắc Ninh hiện mới thực hiện thường quy phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), song trên thực tế với tình trạng vô sinh hiếm muộn ngày càng gia tăng, nhu cầu làm kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) của các cặp vợ chồng mong con ngày càng nhiều. Đây cũng là định hướng phát triển của đơn vị trong tương lai.

Tuy nhiên, có thể nhìn thấy những khó khăn, thách thức không nhỏ trong lĩnh vực này như: Bắc Ninh gần Hà Nội - nơi có nhiều bệnh viện đã thực hiện hỗ trợ sinh sản nhiều kinh nghiệm, có trang thiết bị hiện đại và nhân lực chất lượng cao, do đó việc tạo dựng uy tín sẽ mất thời gian và đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc, cần có kế hoạch dài hơi. Đối với nhiều kỹ thuật chuyên môn sâu khác, chúng tôi cử người đi đào tạo tại các đơn vị đầu ngành tuyến trên rồi, nhưng sẽ vẫn mời các chuyên gia hỗ trợ trực tiếp trong thời gian đầu để anh em làm thuần thục”.

Bệnh viện sản nhi tỉnh Bắc Ninh. 

Còn tại Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh, với mô hình bệnh tật mang tính đặc thù như: Bệnh nhân phải nhập viện và điều trị đông theo mùa, do đó tỷ lệ sử dụng giường bệnh theo kế hoạch có lúc vượt, có lúc lại chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng cũng nhận định: “Nâng hạng bệnh viện là cơ hội để đơn vị phát triển chuyên môn, người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật và danh mục thuốc theo phân tuyến… Tuy nhiên, mặc dù được nâng hạng, song với hệ thống cơ sở hạ tầng cũ kỹ và xuống cấp như hiện nay là thách thức lớn trong việc phát triển các dịch vụ chuyên môn đáp ứng mô hình bệnh tật.

Trong khi đó, đơn vị được sáp nhập từ 2 bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng nên cơ cấu tổ chức cán bộ có những bất cập nhất định như: Đội ngũ cán bộ làm gián tiếp không đồng bộ, việc bố trí, sắp xếp vị trí việc làm khó khăn làm giảm hiệu quả công việc”. Cần nói thêm rằng, tại Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng, các tòa nhà đều đã quá cũ kỹ, có tòa xây từ thập niên 50 của thế kỷ 20 do đó đã xuống cấp và không còn phù hợp với mô hình điều trị cho đối tượng bệnh nhân chủ yếu là người già, di chuyển khó khăn.

Bác sĩ Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Bắc Ninh.

Cũng liên quan đến nội dung này, Bác sĩ Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Bắc Ninh chia sẻ: “Nâng hạng bệnh viện đi kèm với tăng số lượng, chủng loại thuốc và các chế phẩm được thanh toán từ quỹ BHYT khi sử dụng cho bệnh nhân có thẻ BHYT tại bệnh viện Da liễu Bắc Ninh. Từ đó sẽ bảo đảm tốt hơn về kết quả điều trị, bệnh nhân không phải chuyển tuyến sang bệnh viện T.Ư, yên tâm điều trị tại tỉnh nhà, giảm chi phí điều trị, đi lại.

Bên cạnh đó, mức thu một số dịch vụ y tế của bệnh viện đã tăng lên theo quy định của Bộ Y tế (Tiền công khám, tiền ngày giường điều trị), tạo nguồn lực cho bệnh viện tái đầu tư vào hoạt động khám chữa bệnh, đầu tư cho con người để nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng điều trị và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Mức chi trả phụ cấp chức vụ, phụ cấp trực tăng lên, do đó, cán bộ, nhân viên phấn khởi, an tâm làm việc.

Tuy nhiên, đi đôi với đó là những khó khăn, áp lực. Đó là áp lực về việc phải tăng cường xây dựng kế hoạch phát triển thêm nhiều kỹ thuật mới phù hợp với quy mô và trách nhiệm của bệnh viện hạng II với ngành Y tế Bắc Ninh và nhân dân trong tỉnh; trong đó phải kể đến việc đào tạo cán bộ, chế độ đãi ngộ với người có năng lực, cơ sở hạ tầng phù hợp để triển khai kỹ thuật”.

Bệnh viện thực hiện quản lí, xử lí đồ vải tập trung tại khoa kiểm soát nhiễm khuẩn.

Bệnh viện là cơ quan khoa học thực hành, do đó phát triển các kỹ thuật chuyên môn sâu vừa là nhu cầu tự thân, vừa là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, để phát triển các kỹ thuật chuyên sâu cần hội tụ đủ các điều kiện, yếu tố liên quan như: trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, chất lượng tay nghề cán bộ và nhiều khi còn phụ thuộc cả… bệnh nhân. Trang thiết bị nhiều khi phải chờ đợi được đầu tư, còn tay nghề cán bộ thì không phải ngày một, ngày hai đã đào tạo ngay được mà cần có lộ trình, thời gian.

Mong rằng, khi đã nhận định, phân tích thấy những thuận lợi, khó khăn này, các bệnh viện chuyên khoa mới được nâng hạng sẽ có những giải pháp phù hợp, hiệu quả để xây dựng và bảo vệ thành công thương hiệu của mình, và chắc chắn người bệnh sẽ là đối tượng được thụ hưởng kết quả của sự đổi mới đó.