19/04/2024 lúc 05:41 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh: Nâng cao hiệu quả công tác đầu thầu các dự án trong đầu tư xây dựng

VNHN - Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu thầu tại tỉnh đã và đang góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, tăng cường tính minh bạch và cạnh tranh trong việc lựa chọn nhà thầu, nâng cao chất lượng công trình, thiết bị mua sắm và dịch vụ tư vấn.

VNHN - Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu thầu tại tỉnh đã và đang góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, tăng cường tính minh bạch và cạnh tranh trong việc lựa chọn nhà thầu, nâng cao chất lượng công trình, thiết bị mua sắm và dịch vụ tư vấn.

Dự án cầu Bồ Sơn.

Công tác đấu thầu luôn được tỉnh chú trọng, bảo đảm sự công bằng, minh bạch, các công trình cơ bản lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực về tài chính và kinh nghiệm, thực hiện các gói thầu đúng tiến độ, tiết kiệm và hiệu quả. Việc siết chặt công tác đấu thầu góp phần loại bỏ những nhà thầu yếu kém, chây ỳ, không thực hiện đúng cam kết về tiến độ, chất lượng, góp phần đẩy nhanh và đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu được các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện, mang lại hiệu quả kinh tế trong đấu thầu, tiết kiệm một phần ngân sách cho địa phương, đem đến hiệu quả cao hơn trong đầu tư công. Công tác đấu thầu qua mạng bước đầu được triển khai sâu rộng đến các chủ đầu tư. 

Theo thống kế của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), trong năm 2018 toàn tỉnh tổ chức lựa chọn 3.961 gói thầu, trong đó có 3.146 gói thầu sử dụng vốn nhà nước, 815 gói thầu mua sắm sử dụng nguồn vốn mua sắm thường xuyên. Tỷ lệ tiết kiệm giảm giá so với giá gói thầu trung bình đạt 3,4%, các gói thầu đấu thầu rộng rãi có tỷ lệ tiết kiệm cao nhất đạt 4,1%. Tổng giá trị tiết kiệm qua các hình thức lựa chọn nhà thầu giảm hơn 335 tỷ đồng so với tổng giá gói thầu được duyệt. Cũng trong năm 2018, toàn tỉnh có 214 gói thầu (198 gói thầu đấu thầu rộng rãi, 16 gói thầu chào hàng cạnh tranh) được thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng với tổng giá gói thầu được duyệt là hơn 1.084 tỷ đồng, tổng giá trúng thầu hơn 1.042 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong thực tiễn triển khai công tác quản lý đấu thầu vẫn còn tình trạng cán bộ làm công tác đấu thầu của một số đơn vị chủ đầu tư nhất là cấp xã, phường thiếu kinh nghiệm trong việc quản lý dự án. Việc triển khai đấu thầu qua mạng có chuyển biến tích cực song cơ bản ở cấp tỉnh (năm 2018, các huyện, thị xã, thành phố chỉ tổ chức thực hiện được 128 gói thầu lựa chọn nhà thầu qua mạng). Chất lượng báo cáo của các ngành và địa phương còn thiếu về số liệu, thuyết minh sơ sài, mẫu biểu tổng hợp không đúng theo quy định, đa số mới chỉ tổng hợp báo cáo đối với các gói thầu xây lắp, thiết bị, chưa đánh giá được tình hình công tác quản lý trong đấu thầu, cho thấy trách nhiệm của các đơn vị chưa cao, chưa quan tâm đúng mức trong công tác quản lý…

Ảnh minh họa

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đấu thầu, Sở KH&ĐT đã  phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ về đấu thầu, đấu thầu nâng cao nhằm tăng cường năng lực cho đội ngũ làm công tác đấu thầu. Rà soát, đánh giá năng lực của các đơn vị tư vấn để có biện pháp chấn chỉnh về tổ chức, hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng công tác tư vấn. Sở KH&ĐT tham mưu với UBND tỉnh một số giải pháp tăng cường công tác đấu thầu qua mạng, mục tiêu đạt 50% về số lượng và 15% về tổng giá trị gói thầu; yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, gắn trách nhiệm của người đứng đầu với công tác đấu thầu.

Đề nghị Bộ KH&ĐT hướng dẫn chi tiết đối với các gói thầu phải áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu làm cơ sở nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đấu thầu qua mạng, bảo đảm sự công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cải cách thủ tục hành chính của tỉnh.