19/04/2024 lúc 13:11 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh: Mạnh mẽ khẳng định vị thế trong phát triển kinh tế

VNHN - Từ một tỉnh thuần nông, có quy mô kinh tế nhỏ lẻ, nhưng với quyết tâm vươn lên mạnh mẽ, giờ đây nền kinh tế Bắc Ninh đã vươn đến một tầm cao mới. Bắc Ninh dần khẳng định vị thế của mình khi trở thành một trong những đầu tàu kinh tế liên tục nằm trong top đầu cả nước.

VNHN - Từ một tỉnh thuần nông, có quy mô kinh tế nhỏ lẻ, nhưng với quyết tâm vươn lên mạnh mẽ, giờ đây nền kinh tế Bắc Ninh đã vươn đến một tầm cao mới. Bắc Ninh dần khẳng định vị thế của mình khi trở thành một trong những đầu tàu kinh tế liên tục nằm trong top đầu cả nước.

Sau hơn 20 năm tái lập, Bắc Ninh đang có những bước đi vững chắc trên mọi lĩnh vực, từ kinh tế - xã hội, văn hóa – chính trị, giáo dục – y tế đến an ninh – quốc phòng, tỉnh luôn đạt được những kết quả cực kì đáng khen ngợi. Đặc biệt trong đầu tư, đến hết năm 2019, tỉnh đã thu hút 1470 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh là 18.83 tỷ USD. Trong đó, có nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đầu tư vào Bắc Ninh như: Hồng Hải, Samsung, Canon, Pepsi Co,... góp phần đưa kinh tế Bắc Ninh vươn lên, đồng thời tạo cơ hội việc làm cho người lao động trong và ngoài tỉnh.

Bắc Ninh trở thành đầu tàu kinh tế của cả nước

Thực hiện Đề án phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cả hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh đang cùng đồng lòng, phấn đấu xây dựng Bắc Ninh phồn vinh hơn. Đảng bộ, chính quyền tỉnh sáng suốt đưa ra các chính sách, định hướng, xây dựng cơ chế đúng đắn, hiệu quả, tạo động lực cho kinh tế Bắc Ninh tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn.

Tỉnh Bắc Ninh đã thể hiện rõ quan điểm chỉ đạo về việc điều chỉnh chính sách thu hút FDI của tỉnh, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa các thủ tục đầu tư, xây dựng, thúc đẩy nhanh việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong quá trình thu hút đầu tư, tỉnh Bắc Ninh đưa ra các chính sách ưu tiên thu hút FDI “sử dụng công nghệ cao, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên, khoáng sản, đất đai”.

Đặc biệt, tỉnh triển khai thực hiện cơ chế chính sách ưu tiên, ưu đãi thu hút đầu tư nước ngoài vào các ngành, lĩnh vực mũi nhọn của tỉnh. Các cơ chế chính sách hỗ trợ, ưu đãi bao gồm: Hỗ trợ về giải phóng mặt bằng; Hỗ trợ nhà đầu tư cung ứng và đào tạo lao động; Đối với các dự án có quy mô lớn (vốn đầu tư từ 1500 tỷ trở lên), sử dụng công nghệ cao, ngoài các ưu đãi theo quy định chung của chính phủ, nhà đầu tư được UBND tỉnh xem xét hỗ trợ xây dựng cơ chế hỗ trợ ưu đãi đặc thù trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận... Tỉnh cũng hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ; tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng: giao thông, điện, nước, xử lý rác nước thải và rác thải; chú trọng các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao như: tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, dịch vụ công nghệ thông tin, viễn thông, cung cấp phần mềm và giải pháp, nghiên cứu và phát triển (R&D),... Giai đoạn 2020 - 2030 và tầm nhìn 2030 - 2050 sẽ điều chỉnh nâng dần tỷ trọng vốn FDI trong ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao.

Kinh tế Bắc Ninh ngày càng khẳng định vị thế của mình

Đồng thời, ban hành nhiều chính sách phát triển nông nghiệp nhằm hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tham gia đầu tư. Năm 2015, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 176 về việc “Thông qua Đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020”. Đến năm 2016, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 31 về việc “Hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp và hạ tầng nông thôn giai đoạn 2016-2020”; UBND tỉnh ban hành Quyết định số 46 về việc “Quy định hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp và hạ tầng nông thôn giai đoạn 2016-2020”. Các Nghị quyết đã góp phần giúp các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.

Có thể thấy, với những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn tỉnh, cùng nhiều chính sách đúng đắn, phù hợp, Bắc Ninh tiếp tục khẳng định vị thế nền kinh tế của mình. Tin chắc rằng, với những tiềm năng sẵn có, cùng nguồn lực dồi dào, tỉnh Bắc Ninh sẽ ngày càng đổi mới, phát triển và phồn vinh hơn./.