28/03/2024 lúc 17:25 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh: Duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, bảo vệ tốt nhất sức khỏe nhân dân

Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 262/UBND-KGVX về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 262/UBND-KGVX về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở y tế

Dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, số lượng ca mắc mới và tử vong vẫn tăng ở nhiều nước. Đặc biệt là ở một số nước láng giềng có chung đường biên giới với nước ta, dịch bệnh đang bùng phát mạnh trên diện rộng. Trong nước, tuy đã được kiểm soát tốt, số nước láng giềng có chung đường biên giới với nước ta, dịch bệnh đang bùng phát mạnh trên diện rộng. Trong nước, tuy đã được kiểm soát tốt, song nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại luôn thường trực, nhất là từ nguồn nhập cảnh, nhập cảnh trái phép; đã có tình trạng lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, xuất hiện hiện tượng ngại tiêm vắc xin phòng bệnh.

Để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, thực hiện thành công mục tiêu kép, bảo vệ tốt nhất sức khỏe nhân dân, đặc biệt trong những ngày lễ lớn sắp tới, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Thủ trưởng các Sở, ban, ngành chịu hoàn toàn trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch thuộc chức năng, lĩnh vực quản lý. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm chính về việc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết liệt chỉ đạo thực hiện và tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng; xử phạt các các trường hợp vi phạm theo quy định.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp... thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch, cập nhật kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế. Thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn quản lý, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe...; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm công tác phòng, chổng dịch.

Rà soát Kế hoạch, Phương án phòng chống dịch của cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng, bổ sung, hoàn thiện, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch xảy ra. Trong trường hợp phát hiện ca bệnh, phải tập trung chỉ đạo, áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly; kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Việc áp dụng các biện pháp cách ly, phong toả, giãn cách xã hội phải theo phương châm thiết thực, hiệu quả; bảo đảm an toàn nhưng không để sản xuất, kinh doanh bị đình trệ ở quy mô quá mức cần thiết; hạn chế tối đa tác động bất lợi đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định.

Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tổ chức phân luồng, phân tuyến khám chữa bệnh, triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; rà soát, bổ sung, hoàn thiện các kế hoạch, phương án phòng, chống dịch phù hợp trong tình hình mới; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch trong các sự kiện, hoạt động có tập trung đông người.

Khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tiếp tục xây dựng kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tổ chức tiêm phòng đầy đủ, đúng kế hoạch.

Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tầm soát, xét nghiệm đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và xét nghiệm ngẫu nhiên người dân có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng tại các địa điểm tập trung đông người trên địa bàn như: chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, bến xe, chung cư cao tầng,...; đối với nhân viên y tế và bệnh nhân tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện theo đúng quy định phòng, chổng dịch của Bộ Y tế. Rà soát, bổ sung mua sắm vật tư, hóa chất, phương tiện, sinh phẩm xét nghiệm để đáp ứng với các tình huống của dịch.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chỉnh phủ, của tỉnh, hướng dẫn của Bộ Y tế. Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, thực hiện rà soát, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép theo quy định.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thị xã, thành phổ theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn quản lý được giao tiếp tục quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, cách ly, theo dõi y tế sau cách ly, đồng thời chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng mở rộng cơ sở cách ly để tiếp nhận các đối tượng nhập cảnh phù họp với tình hình dịch bệnh. Quản lý, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly người nhập cảnh, phòng ngừa lây chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ Covid cộng đồng; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn xây dựng kế hoạch triển khai các phương án phòng chống dịch trong thời gian diễn ra bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Theo Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh