23/04/2024 lúc 23:35 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh: Điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư chiến lược

VNHN - Những năm qua, hàng loạt dự án tầm cỡ của các doanh nghiệp nổi tiếng trong nước và quốc tế đầu tư vào Bắc Ninh đã thể hiện được sức hấp dẫn, lôi cuốn mạnh mẽ của xứ Kinh Bắc đối với các nhà đầu tư. Đồng thời, góp phần nâng cao hình ảnh, khẳng định vị thế Bắc Ninh là một cực tăng trưởng của Vùng Thủ đô và miền Bắc, là điểm đến tin cậy cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

VNHN - Những năm qua, hàng loạt dự án tầm cỡ của các doanh nghiệp nổi tiếng trong nước và quốc tế đầu tư vào Bắc Ninh đã thể hiện được sức hấp dẫn, lôi cuốn mạnh mẽ của xứ Kinh Bắc đối với các nhà đầu tư. Đồng thời, góp phần nâng cao hình ảnh, khẳng định vị thế Bắc Ninh là một cực tăng trưởng của Vùng Thủ đô và miền Bắc, là điểm đến tin cậy cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp và làm việc với Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh.

Với vị trí địa chính trị, kinh tế thuận lợi cùng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, môi trường đầu tư thông thoáng, trong những năm qua, Bắc Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước và là địa phương đứng trong tốp đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Bắc Ninh ngày càng nhiều. Năm 2005, ngoài các dự án có vốn đầu tư trong nước, các dự án đầu tư nước ngoài vào các KCN Bắc Ninh chủ yếu đến từ các nước thuộc Châu Á như: Đài Loan, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Indonesia, đến nay đã có các dự án đến từ các quốc gia khác trong khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản và các quốc gia thuộc Châu Âu, Châu Mỹ như: Mỹ, Đức, Anh, Cộng hòa Samoa… Điển hình là những dự án của các tập đoàn như: Samsung (Hàn Quốc), Nokia (Phần Lan), ABB (Thụy Điển), Canon (Nhật Bản).

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.360 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 18 tỷ USD đến từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Nhật Bản có 92 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,2 tỷ USD, đứng thứ 3 về quy mô vốn đầu tư (chỉ sau Hàn Quốc và Singapore). Các doanh nghiệp Nhật Bản tập trung chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, cơ khí chế tạo như: Canon, Foster Electric, Hayakawa Electronic Vietnam, Shihen Vietnam, Platec Vietnam, Trois Electronic... Các doanh nghiệp Nhật Bản đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, nổi bật là giá trị sản xuất công nghiệp đạt khoảng 2 tỷ USD, giá trị xuất khẩu khoảng 1,5 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước hơn 22 triệu USD, tạo việc làm cho trên 33.000 lao động.

Tại buổi Gặp mặt các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bắc Ninh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Canon Việt Nam gửi lời cám ơn tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã luôn đồng hành, kề vai sát cánh, kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn vướng mắc trong suốt quá trình hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tin tưởng Bắc Ninh sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng, bền vững, xứng đáng là điểm đến đầu tư triển vọng của các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng.

Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ sớm hoàn thiện và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng quanh KCN thành các đô thị tiện ích nhằm thu hút hơn nữa người dân và công nhân lao động; quan tâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp; mở rộng, thu hút các trường đại học trên địa bàn, nâng cao chất lượng giảng dạy, nhất là tạo điều kiện cho các kỹ sư yên tâm sống và làm việc tại tỉnh.

Với phương châm “Bắc Ninh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh”, tỉnh Bắc Ninh cam kết luôn phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Nhật Bản sản xuất kinh doanh hiệu quả và phát triển bền vững, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa Bắc Ninh - Nhật Bản. Trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng, qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu phấn đấu đưa Việt Nam vào tốp đầu các quốc gia ASEAN về môi trường đầu tư./.