25/04/2024 lúc 18:34 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh: Đề xuất các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2020 và các năm tiếp theo

 VNHN - Ngày 21/11, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 11-2019, đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

 VNHN - Ngày 21/11, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 11-2019, đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang tặng Bằng khen cho các Nhà giáo có thành tích xuất sắc trong công tác.

Dự thảo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội và công tác điều hành của UBND tỉnh năm 2019, kế hoạch phát triển năm 2020 nêu rõ: Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, năm 2019 Bắc Ninh vẫn khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tổng số vốn thu hút đầu tư 1,34 tỷ USD đầu tư vào tỉnh, tăng 15% so với cùng kỳ, đứng thứ 7 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài; thành lập mới gần 2000 doanh nghiệp với vốn đăng ký gần 19.000 tỷ đồng. Những tín hiệu tích cực trên đã giúp sản xuất công nghiệp có dấu hiệu tăng trưởng trở lại những tháng cuối năm, tạo đà cho dịch vụ tiếp tục bứt phá mạnh với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 12,7%.

Tổng sản phẩm (GRDP) năm 2019 ước đạt hơn 157.300 tỷ đồng, thu ngân sách Nhà nước đạt hơn 29.910 tỷ đồng, tăng 6,5% so với năm 2018. Các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng được củng cố, giữ vững… Đặc biệt an sinh xã hội được bảo đảm với nhiều mức hỗ trợ cao hơn so với quy định của Trung ương, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm xuống còn 1,28%. Mục tiêu năm 2020: Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng xanh và bền vững; tạo bước đột phá phát triển dịch vụ thương mại văn minh, hiện đại; Phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ; xây dựng nông thôn kiểu mẫu; phát triển đô thị, nâng cao tỷ lệ đô thị hóa; phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa -xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội… sớm hoàn thiện các tiêu chí xây dựng thành phố trực thuộc T.Ư, thành phố thông minh, chính quyền điện tử.

Đại diện các sở, ngành tập trung thảo luận, phân tích, rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Đồng thời chỉ rõ những tồn tại, nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục những chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch và bổ sung các thành tựu trên các lĩnh vực…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang khẳng định: Trong bối cảnh hết sức khó khăn do tác động bởi nhiều yếu tố như chiến tranh thương mại, thiên tai, dịch bệnh diễn biến khó lường, song những kết quả Bắc Ninh đạt được hết sức đáng phấn khởi. Đặc biệt là kết quả thực hiện thu ngân sách Nhà nước, xây dựng Nông thôn mới, thu hút đầu tư nước ngoài. Yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở, ngành để bổ sung hoàn thiện báo cáo. Trong đó cần nêu bật kết quả về đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên; vấn đề lao động việc làm ổn định…

Đối với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, các ngành và các địa phương cần nhìn thẳng vào thực tại, để có các giải pháp phù hợp cho sự phát triển của Bắc Ninh trong năm 2020 cũng như các năm tiếp theo; đề xuất những giải pháp phát huy nội lực đẩy mạnh phát triển các thành phần kinh tế có lợi thế của tỉnh, để giảm sự phụ thuộc vào các doanh nghiệp FDI; các mục tiêu, phương hướng cần có sự nghiên cứu sâu, phù hợp với thực tiễn…

Về nhiệm vụ quan trọng hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục tập trung phân tích các nguyên nhân chủ quan, khách quan, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể gắn với các giải pháp mang tính đột phá nhằm khắc phục, xử lý dứt điểm những tồn tại, hạn chế. Trước mắt, cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển dịch vụ, tập trung giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nhất là khu vực làng nghề, cũng như xem xét cân nhắc chủ trương thành lập một số trường Đại học trên địa bàn, để bảo đảm chất lượng giáo dục cũng như tính phân luồng đối với học sinh phổ thông.

Cho ý kiến vào báo cáo tình hình quản lý đầu tư xây dựng cơ bản năm 2019, kế hoạch năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, phân loại công trình theo danh mục để phân bổ vốn cho hợp lý; đề xuất giải pháp xử lý các công trình chậm giải ngân để nâng cao hiệu quả vốn đầu tư.

Về danh mục các dự án có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa; xây dựng bảng giá đất 5 năm 2019 - 2024 trên địa bàn tỉnh; tờ trình về giá đất, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá việc thực hiện chuyển đổi đất trồng lúa dưới 10 ha đạt số lượng thấp, đề nghị ngành chức năng xem xét, có biện pháp nâng cao. Trong công tác quản lý đất đai cần sớm khắc phục tình trạng buông lỏng quản lý, sử dụng tùy tiện đất công ở cấp xã, thôn; Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường thanh tra, nhất là các địa phương có nhiều đơn thư về đất đai...

Với chủ đề “Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11”, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 3 cá nhân là: Cô giáo Hoàng Việt Hà, Tổ trưởng tổ Tổng hợp, trường THPT Quế Võ số 2; cô Nguyễn Thị Diệp, giáo viên môn Toán, trường THPT Thuận Thành số 1; cô giáo Nguyễn Thị Lụa, trường Mầm non xã Thái Bảo (Gia Bình) vì những thành tích xuất sắc và sự tận tâm, nhiệt huyết trong sự nghiệp trồng người.

Chúc mừng các cá nhân tiêu biểu, đại diện cho ngành Giáo dục được nhận Bằng khen, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang khẳng định: Với truyền thống tôn sư trọng đạo, những ngày này các địa phương trong tỉnh đang tri ân các thầy, cô - những người đang ngày đêm say mê cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Mong muốn dù hoàn cảnh nào các thầy, các cô cũng phấn đấu vượt qua, đào tạo nên những người con ưu tú cho quê hương, đất nước. Yêu cầu ngành Giáo dục thiết thực quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo viên; quyết tâm hoàn thành mục tiêu và đạt nhiều thành tích trong năm học 2019 - 2020, xứng đáng sự quan tâm, kỳ vọng của tỉnh đối với sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo.