24/04/2024 lúc 12:28 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh đẩy mạnh phong trào thi đua nộp thuế tốt

VNHN - Trong bối cảnh cạnh tranh thương mại ngày càng gay gắt, tình trạng gian lận, trốn thuế tinh vi hơn có ảnh hưởng không nhỏ tới các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh chân chính. Mặc dù vậy, nhiều đơn vị vẫn kiên định phương châm minh bạch trong kinh doanh, thực hiện kê khai nộp thuế đầy đủ, đúng hạn, liên tục có số nộp năm sau cao hơn năm trước. Đó chính là những “quả ngọt” mà phong trào thi đua nộp thuế tốt được ngành Thuế tỉnh nỗ lực phát động những năm qua.

VNHN - Trong bối cảnh cạnh tranh thương mại ngày càng gay gắt, tình trạng gian lận, trốn thuế tinh vi hơn có ảnh hưởng không nhỏ tới các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh chân chính. Mặc dù vậy, nhiều đơn vị vẫn kiên định phương châm minh bạch trong kinh doanh, thực hiện kê khai nộp thuế đầy đủ, đúng hạn, liên tục có số nộp năm sau cao hơn năm trước. Đó chính là những “quả ngọt” mà phong trào thi đua nộp thuế tốt được ngành Thuế tỉnh nỗ lực phát động những năm qua.

Theo ông Ngô Xuân Tòng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, xác định được ý nghĩa quan trọng của công tác thi đua khen thưởng, hàng năm, Cục Thuế Bắc Ninh đều tổ chức tuyên dương người nộp thuế tốt. Qua đó, nhằm trân trọng biểu dương thành tích sản xuất, kinh doanh hiệu quả của DN, cá nhân; đề cao vai trò, đóng góp của họ vào ngân sách nhà nước, vào sự phát triển chung của tỉnh; thúc đẩy cộng đồng người nộp thuế thêm tự giác tuân thủ chính sách pháp luật. Các căn cứ để xét khen thưởng bao gồm: hoàn thành các chỉ tiêu về dự toán; phối hợp tốt với cơ quan thuế trong kê khai đầy đủ, chính xác các sắc thuế và các khoản phải nộp; gương mẫu, tự giác thực hiện các nghĩa vụ thuế hàng năm; mức độ tăng trưởng về doanh thu năm sau cao hơn năm trước; thực hiện tốt chính sách với người lao động.

Quy trình xét thưởng được thực hiện chặt chẽ, qua đó, lựa chọn những điển hình nộp thuế xứng đáng, mang tính động viên, khích lệ cao. Năm 2018, Cục Thuế Bắc Ninh lựa chọn 134 tổ chức, cá nhân nộp thuế tiêu biểu được khen thưởng, trong đó có 19 tổ chức, cá nhân được UBND tỉnh khen thưởng; 18 tổ chức, cá nhân được Tổng cục Thuế khen thưởng; 97 tổ chức, cá nhân được nhận Giấy khen của Cục thuế tỉnh. Trong đó nhiều DN có mức đóng góp ngân sách cao: Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam nộp 3.227 tỷ đồng, Samsung Display nộp 1.026 tỷ đồng.

Chi nhánh Xăng dầu Bắc Ninh nộp 418 tỷ, Công ty CP sữa Việt Nam - Nhà máy sữa Tiên Sơn nộp 366 tỷ; Công ty Đô thị Kinh Bắc nộp 170 tỷ; Nhà máy sữa đậu nành Vinasoy Bắc Ninh nộp 135 tỷ… Về cá nhân, các ông Lê Nho Ích, Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Bắc Ninh, ông Nguyễn Như So- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Dabaco; ông Ha Chan Ho - Cố vấn chiến lược Khu liên hợp sản xuất Việt Nam - Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, ông Choi Weonwoo-Tổng Giám đốc công ty TNHH Samsung Display Việt Nam và nhiều cá nhân khác có số nộp thuế thu nhập cá nhân hơn 1 tỷ đồng, đóng góp chung vào kết quả thu nội địa toàn tỉnh năm 2018 đạt 21.919 tỷ đồng, đạt 122% dự toán pháp lệnh, bằng 130% so với năm 2017.

Ông Hoàng Minh Khang, Giám đốc Công ty CP thời trang quốc tế Thuận Thành (Xuân Lâm, Thuận Thành) phấn khởi chia sẻ: “Là một DN còn non trẻ, chúng tôi luôn phấn đấu, chắt chiu thu nhập để có thể nộp ngân sách năm 2018 hơn 1 tỷ đồng. Bởi chúng tôi xác định, nộp thuế tốt không chỉ làm tròn nghĩa vụ đối với Nhà nước, mà còn là một cách để khẳng định thương hiệu giúp tăng uy tín với đối tác, khách hàng. Được tuyên dương trong hội nghị này cũng khiến chúng tôi có thêm tự tin khi giao dịch với các đối tác lớn hơn”.

Công ty CP thời trang quốc tế Thuận Thành (Xuân Lâm, Thuận Thành) là một trong số DN tiêu biểu nộp thuế tốt năm 2018 được khen thưởng.

Tuy nhiên, phong trào thi đua thực hiện nộp thuế tốt vẫn còn một số hạn chế: hình thức phát động chưa được cụ thể; việc tuyên truyền, vận động các cá nhân tham gia chưa trở thành phong trào rộng khắp; người nộp thuế chưa coi mục tiêu số nộp và chấp hành chính sách pháp luật thuế làm chỉ tiêu phấn đấu trong quản trị, điều hành DN. Thời gian xét thưởng cho các tổ chức, cá nhân có thành tích cao ở cấp trên còn chậm trễ, kéo dài, thụ động dẫn đến việc tổ chức khen thưởng chưa kịp thời. Một số người nộp thuế có số đóng góp ngân sách lớn, nhưng hồ sơ thủ tục còn thiếu như để mất hóa đơn, chậm nộp hồ sơ khai thuế, hồ sơ quyết toán nên bị từ chối khen thưởng.

Với mục tiêu năm 2019, số tổ chức, cá nhân nộp thuế được khen thưởng ở các cấp tăng so với năm 2018 từ 20-25%, thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục đổi mới công tác biểu dương, khen thưởng theo hướng chủ động, kịp thời hơn; có thể thực hiện khen thưởng đột xuất cho các cá nhân, tổ chức nộp thuế tốt song song với việc xử lý nghiêm những trường hợp gian lận, trốn thuế, dây dưa nộp thuế, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tạo sự công bằng. Đặc biệt, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động, nhất là các DN có số nộp ngân sách lớn để nuôi dưỡng và phát triển nguồn thu, từ đó, tạo ra nhiều “quả ngọt” cho mùa thu ngân sách tiếp theo.