20/04/2024 lúc 09:28 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh đẩy mạnh phòng chống các nguy cơ cháy, nổ trong dịp Tết Nguyên đán

VNHN - Trong dịp Tết Nguyên đán tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao. Vào thời điểm này, tại các trung tâm thương mại, chợ, lượng người, hàng hóa tăng đột biến. Còn tại các nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh, lượng điện dùng để sản xuất hàng hóa cũng tăng lên nhiều.

VNHN - Trong dịp Tết Nguyên đán tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao. Vào thời điểm này, tại các trung tâm thương mại, chợ, lượng người, hàng hóa tăng đột biến. Còn tại các nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh, lượng điện dùng để sản xuất hàng hóa cũng tăng lên nhiều.

Việc tăng ca, tăng thiết bị sản xuất hàng Tết trong khi hệ thống điện không thay đổi dễ dẫn đến quá tải. Bên cạnh đó, lượng xăng dầu sử dụng trong dịp tết cũng rất lớn. Việc sử dụng điện, bình gas mini trong sinh hoạt của nhiều gia đình còn chủ quan. Đặc biệt là tại các nơi vui chơi, giải trí, đền, chùa, di tích lịch sử... số lượng người đông, thắp hương, đốt vàng mã, sử dụng điện tùy tiện, trong khi đó, thời tiết hanh khô dễ xảy ra cháy, nổ.

Diễn tập phòng cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ hợp trung tâm thương mại Vincom Bắc Ninh năm 2019.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương đã và đang thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia công tác PCCC và CNCH. Chú trọng phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ lớn.

Thiếu tá Đỗ Anh Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) cho biết: “Giải pháp quan trọng là đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, kiến thức và kỹ năng về PCCC; hướng dẫn các cơ sở ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC; củng cố phương án chữa cháy, thực tập phương án chữa cháy và đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC với phương châm 4 tại chỗ (lực lượng, phương tiện, chỉ huy và hậu cần tại chỗ) nhằm nêu cao ý thức cảnh giác, giảm thiểu cháy, nổ”.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đã được thành lập.

Đối với các chợ, trung tâm thương mại, cần tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nội bộ, đôn đốc, nhắc nhở các hộ kinh doanh buôn bán và khách hàng chấp hành nghiêm quy định về an toàn PCCC, nhất là vào thời điểm mở và đóng cửa chợ, chuẩn bị phương án thoát nạn cho người và tài sản khi xảy ra cháy. Cùng với việc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) khuyến cáo các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và thoát nạn như sau:

1. Đối với hệ thống điện ở các công trình của cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình cần kiểm tra để bảo đảm thiết kế, lắp đặt đúng công suất, có thiết bị đóng, ngắt, bảo vệ (cầu dao, aptomat…); không nên sử dụng nhiều thiết bị điện trên cùng một ổ cắm; bố trí tách biệt hệ thống điện theo từng khu vực sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt.

2. Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt; khi thắp đèn, hương, nến, đốt vàng mã phải có người trông coi, nơi đốt vàng mã cần che chắn tránh cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa; không nên để xăng dầu, khí đốt, chất lỏng dễ cháy ở trong nhà; ô tô, xe máy, máy phát điện cần để cách xa nơi đun nấu, nguồn lửa, nguồn nhiệt.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh kiểm tra phòng cháy, chữa cháy tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thuốc lá Bắc Sơn.

3. Tài sản, hàng hóa, vật tư phải sắp xếp gọn gàng, không cản trở lối đi, đường thoát nạn; không để chất cháy gần ổ cắm điện, thiết bị tiêu thụ điện sinh nhiệt; có các giải pháp ngăn cháy lan, ngăn khói và phương án thoát nạn; trang bị phương tiện chữa cháy phù hợp.

4. Khi có cháy xảy ra cần khẩn trương: Báo động cháy; cắt điện khu vực cháy; cứu người bị nạn và di chuyển tài sản; tổ chức lực lượng sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ để cứu chữa; gọi điện báo cháy cho Cảnh sát PCCC và CNCH theo số điện thoại 114; bảo vệ, giữ gìn trật tự, dẫn đường, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp cứu chữa đám cháy; bảo vệ hiện trường sau khi dập tắt đám cháy.

Bên cạnh đó, công tác phòng, chống cháy, nổ rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, người dân. Các đơn vị, doanh nghiệp, người dân phải thấy rõ việc thực hiện tốt công tác PCCC là tự bảo vệ mình và tự giác thực hiện nghiêm các quy định, nội quy an toàn PCCC, tăng cường, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định về PCCC. Các cơ quan chức năng tăng cường quản lý công trình chung cư cao tầng, kiểm tra về PCCC đối với các cơ sở hoạt động vui chơi, giải trí, nơi tập trung đông người, cơ sở kinh doanh karaoke, các địa điểm tổ chức các sự kiện văn hóa, các cơ sở có bảng quảng cáo sử dụng điện.