20/04/2024 lúc 07:14 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh chú trọng khoa học công nghệ trước xu thế hội nhập

VNHN - Nhiều công trình khoa học tại Bắc Ninh đã góp phần quan trọng thay đổi cơ cấu kinh tế, tăng năng suất lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở mức cao. Các công trình nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng, khoa học xã hội tại đây đã để lại nhiều dấu ấn trong tiến trình của đất nước, trong đời sống xã hội và góp phần vào sự phát triển của khoa học thế giới.

VNHN - Nhiều công trình khoa học tại Bắc Ninh đã góp phần quan trọng thay đổi cơ cấu kinh tế, tăng năng suất lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở mức cao. Các công trình nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng, khoa học xã hội tại đây đã để lại nhiều dấu ấn trong tiến trình của đất nước, trong đời sống xã hội và góp phần vào sự phát triển của khoa học thế giới.

Ngành bưu chính viễn thông của Bắc Ninh đã được phát triển như thế nào trong thời kỳ hội nhập

Trong thời kỳ bùng nổ của công nghệ thông tin, bưu chính - viễn thông luôn được coi là một ngành đặc biệt quan trọng góp phần tích cực trong tăng trưởng kinh tế của vùng, khu vực và Quốc gia. Vì vậy, tỉnh Bắc Ninh đã tập trung nguồn lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến hiện đại tạo nên sự thay đổi rõ rệt cả về chất và lượng, góp phần đảm bảo liên lại thông suốt trên địa bàn tỉnh, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

HĐND tỉnh giám sát tại Khu thực nghiệm sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Trong đó, Bắc Ninh từng bước xây dựng hạ tầng thông tin hiện đại, chuẩn hóa, đồng bộ, liên thông đảm bảo khả năng tiếp cận và sử dụng cho mọi đối tượng, đảm bảo an toàn. Sử dụng hiệu quả mạng truyền số liệu chuyên dùng trong các cơ quan nhà nước, các chương trình ứng dụng dùng chung chia sẻ kết nối, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung.

Với mục tiêu hình thành và phát triển công nghiệp CNTT; phát triển nguồn nhân lực CNTT đảm bảo về số lượng, chất lượng để phục vụ tốt công tác triển khai ứng dụng CNTT của các cấp, các ngành, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính chuyển phát đảm bảo kịp thời, hiệu quả, chất lượng cao để phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp tỉnh.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động là Viễn thông Bắc Ninh (mạng Vinaphone), Viettel Bắc Ninh (mạng Viettel), Mobifone Bắc Ninh (mạng Mobifone), Công ty Cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile (mạng Vietnamobile) và Công ty Cổ phần Viễn thông toàn cầu (mạng Gtel).

Các doanh nghiệp đã tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, không những mở rộng về quy mô mà còn cung cấp ngày càng đa dạng các loại hình dịch vụ, mạng điện thoại di động đã phủ sóng đến tất cả các xã trong tỉnh với chất lượng tốt và trở thành một phương tiện thông tin liên lạc thiết yếu, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của người dân.

Các cán bộ công nhân viên chức đang áp dụng công nghệ trong xử lý công việc.

Đến hết năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 1.056 trạm thu phát sóng di động BTS (loại A1a, A1b, A2a, A2b), 2.564 trạm BTS (trạm 2G, 3G, 4G), phục vụ cho hơn 1,5 triệu thuê bao điện thoại di động. Trong thời gian tới tỉnh Bắc Ninh sẽ triển khai mạng di động với công nghệ 5G băng thông rộng với nhiều ứng dụng sẽ khẳng định ý nghĩa thiết thực của mạng di động.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bắc Ninh cho biết: Việc sớm triển khai 5G sẽ là một bước quan trọng và hỗ trợ tốt cho hành trình xây dựng TP. Bắc Ninh thành đô thị thông minh. Theo đánh giá của các chuyên gia công nghệ quốc tế, với ưu điểm có tốc độ nhanh, độ trễ thấp nhờ vào mật độ trạm BTS dày đặc hơn, băng thông nhiều hơn, hạ tầng 5G chính là nền tảng cho việc phát triển các ứng dụng Internet vạn vật (IoT) trong đô thị thông minh.

Một trạm BTS xanh tại TP. Bắc Ninh.

Khi 5G được triển khai tạo nền tảng kích thích phát triển những ứng dụng mới. 5G với những tính năng vượt trội về tốc độ lên tới 10 Gpbs - gấp 10 lần mạng 4G LTE, độ trễ nhỏ hơn 1ms và hỗ trợ kết nối tới 1 triệu thiết bị trên 1 km2… là nền tảng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phục vụ cho việc kết nối, tự động hóa. Đồng thời, khi hạ tầng kỹ thuật đã có, Bắc Ninh sớm xây dựng các ứng dụng dựa trên nền tảng 5G trong quá trình triển khai đô thị thông minh, mở ra những giải pháp tối ưu hơn trên các lĩnh vực như giao thông thông minh, hành chính công, y tế và nhiều dịch vụ mới phong phú hơn. Ngoài ra, công nghệ 5G có thể tạo ra nhiều việc làm mới, nhất là trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ.

Từng bước tiến tới hội nhập của ngành khoa học điện tử tại Bắc Ninh

Trong những năm qua, công tác quản lý về xây dựng trạm BTS trên địa bàn tỉnh được thực hiện chặt chẽ, tuân thủ theo đúng quy định các văn bản quy phạm pháp luật, các trạm trước khi xây dựng phải được sự chấp thuận vị trí xây dựng trạm của Sở TT&TT, trong khu vực đô thị phải được cấp giấy phép xây dựng và một số quy định bắt buộc khác. Đồng thời, để đạt được sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai các trạm BTS trên địa bàn, Sở TT&TT tỉnh Bắc Ninh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân.

Từ đó giúp người dân hiểu rõ lợi ích của các trạm BTS và hoàn toàn yên tâm khi bức xạ sóng điện từ của các trạm BTS không hề gây ảnh hưởng tới sức khoẻ con người. Theo Quy hoạch BCVT&CNTT và Đồ án quy hoạch hệ thống hạ tầng, đường dây thông tin liên lạc đến năm 2020, toàn tỉnh có 1.679 vị trí cột BTS, 4.198 trạm BTS.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh thăm quan Trung tâm tích hợp dữ liệu thành phố thông minh.

Đồng thời, tỉnh Bắc Ninh cũng đã triển khai thí điểm trạm BTS xanh, thân thiện môi trường, kết hợp thông tin đa năng trên địa bàn thành phố Bắc Ninh. Theo đó, các trạm BTS cồng kềnh (cột BTS lắp đặt dưới mặt đất) được chuyển sang trạm BTS không cồng kềnh (cột anten tự đứng) hoặc cột anten ngụy trang, thân thiện với môi trường vừa đảm bảo mỹ quan đô thị vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng chung cơ sở hạ tầng giữa các DN, đảm bảo đồng bộ, thống nhất, tránh đầu tư chồng chéo, lãng phí. Có thể nói, với việc triển khai thí điểm các trạm BTS xanh, Bắc Ninh đang hướng tới sự phát triển bền vững trong việc phát triển hệ thống hạ tầng viễn thông nhằm phục vụ tối ưu cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Những thành quả trong việc ứng dụng khoa học công nghệ.

Đến nay, toàn bộ các văn bản, báo cáo, xử lý số liệu đều được làm trên máy tính. Các phần mềm tổng hợp, nhập tin cho các cuộc điều tra như: Vốn đầu tư phát triển, xây dựng, công nghiệp, thương mại, giá cả thị trường, dân số, mức sống dân cư, niên giám thống kê đều được khai thác sử dụng triệt để. Nhiều cuộc điều tra hiện nay thực hiện nhập tin trực tuyến với Tổng cục Thống kê như: Điều tra Công nghiệp hàng tháng, Mức sống dân cư, xây dựng.

Ứng dụng khoa học công nghệ vào dữ liệu từ Trung tâm dữ liệu thành phố thông minh vào xử lý vi phạm giao thông ở Bắc Ninh là 1 trong nhiều thành quả mà mô hình thành phố thông minh mang lại.

Đối với công tác điều tra, thu thập thông tin và xử lý thông tin thống kê được ngành Thống kê tỉnh áp dụng hiệu quả với nhiều công nghệ hiện đại: Công nghệ nhận dạng ký tự thông minh được áp dụng trong xử lý Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009, Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011, Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2014... Thông tin của nhiều cuộc điều tra trong các lĩnh vực thống kê công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, giá cả, dân số, xã hội, môi trường được xử lý, tổng hợp bằng các phần mềm ứng dụng.

Năm 2018, Cục Thống kê tỉnh triển khai cuộc điều tra biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình thời điểm 0h ngày 1/4/2018 ở 120 địa bàn bằng 100% thiết bị thông minh cầm tay (máy tính bảng và điện thoại thông minh) để tiến hành thu thập số liệu cũng như kiểm tra, giám sát thay thế cho phiếu giấy truyền thống. Ngoài ra, ngành Thống kê kết nối và tham gia các chương trình, đề án về CNTT ở địa phương, sử dụng hệ thống thư điện tử nhận và truyền thông tin với UBND tỉnh và các sở ban, ngành.

Lễ khai mạc diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 là hồi chuông thúc đẩy khoa học công nghệ Bắc Ninh cần phát triển hơn nữa.

Năm 2017 đã xây dựng Cổng thông tin điện tử riêng của Cục Thống kê Bắc Ninh với tên miền ctk.bacninh.gov.vn. Khối lượng lớn thông tin thống kê được phổ biến minh bạch, kịp thời trên Cổng, qua đó, giúp cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng thông tin thống kê tiếp cận được nguồn thông tin để khai thác, sử dụng. Thời gian tới, ngành Thống kê Bắc Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tất cả các khâu của quy trình sản xuất số liệu thống kê, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu sử dụng thông tin của các cơ quan Đảng, quản lý Nhà nước và người dùng tin.

Ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông và bản đồ số trong phân chia, vẽ sơ đồ, lập bảng kê địa bàn điều tra; xây dựng dữ liệu đặc tả (metadata) và ứng dụng phần mềm phục vụ thu thập, xử lý và tổng hợp thông tin, phổ biến kết quả, lưu trữ dữ liệu; thiết lập Hệ thống công nghệ thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành, trong đó đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông minh(CAPI) vào các công đoạn của Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, phấn đấu thay thế 80% phiếu điều tra giấy bằng các phiếu điện tử.

Ứng dụng công nghệ cao vào phát triển các mô hình nông nghiệp ở Bắc Ninh đã giúp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng.

Ngoài ra ngành y tế cũng nhờ khoa học công nghệ đã giúp hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật bằng cách phát triển hạ tầng công nghệ thông tin y tế; Phát triển trung tâm dữ liệu y tế quốc gia bảo đảm có thể lưu trữ, quản lý đủ các số liệu tập trung của ngành y tế; Xây dựng các trung tâm dữ liệu y tế chuyên ngành; Xây dựng trung tâm dữ liệu gen (ADN) người Việt Nam.

Xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh thông minh, góp phần thực hiện thành công chương trình sức khỏe Việt Nam. Xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh thông minh, góp phần thực hiện thành công chương trình sức khỏe Việt Nam. Xây dựng và triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân, phấn đấu đến năm 2025, bảo đảm 100% người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử. Ưu tiên triển khai các ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc theo dõi, cảnh báo dịch bệnh trên cả nước.

Trường THPT Hàn Thuyên, thành phố Bắc Ninh sử dụng phòng học thông minh trong giảng dạy. 

Phát triển các ứng dụng cung cấp tri thức phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân; Xây dựng hệ thống khám, chữa bệnh thông minh. Hoàn thiện các phần mềm quản lý và số hóa bệnh viện; Xây dựng “bệnh viện thông minh” và triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí điện tử. Phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khám chữa bệnh Xây dựng nền quản trị y tế thông minh.

Triển khai nền hành chính y tế điện tử; Triển khai dịch vụ công trực tuyến, xây dựng cổng dịch vụ công Bộ Y tế, kết nối Hải quan một cửa quốc gia và tham gia một cửa Asean. Xây dựng, phát triển nguồn nhân lực, gồm nhân lực chuyên trách công nghệ thông tin và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong ngành y tế. Đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển, ứng dụng các công nghệ thông minh trong y tế và tăng cường hợp tác quốc tế.

Sản xuất linh kiện kiểm soát lưu lượng chính xác dùng trong ngành công nghiệp bán dẫn, hóa dầu và y tế tại Công ty TNHH Fujikin Bắc Ninh (Khu công nghiệp VSIP, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).

Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về y tế thông minh. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cơ quan quản lý, các cơ sở y tế, doanh nghiệp, cộng đồng về vai trò và lợi ích của y tế thông minh. Triển khai các kênh hỗ trợ trực tiếp, trực tuyến để hỗ trợ doanh nghiệp, cộng đồng khi sử dụng các dịch vụ y tế trực tuyến.

Áp dụng khoa học công nghệ vào công nghiệp và nông nghiệp giúp tăng năng suất hiệu quả

Trong nông nghiệp và công nghiệp thì Bắc Ninh cũng đã áp dụng khoa học công nghệ vào và đạt được nhiều thành công lớn. Trong những năm qua, hoạt động khoa học và công nghệ tỉnh Bắc Ninh đạt được nhiều kết quả, đóng góp tích cực vào hoàn thành thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các hoạt động nghiên cứu khoa học xã hội, điều tra cơ bản góp phần cung cấp cơ sở khoa học cho việc xây dựng chính sách, quy hoạch, kế hoạch; nhiều tiến bộ kỹ thuật đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất nông nghiệp; đổi mới công nghệ, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp; từng bước xử lý ô nhiễm môi trường; nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân; ứng dụng các thành tựu trong lĩnh vực công nghệ thông tin kết hợp với áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008, ISO 9001:2015 góp phần cải cách hành chính.

Bắc Ninh là một trong những địa phương dẫn đầu về phát triển khu công nghiệp.

Năm 2018 toàn tỉnh triển khai thực hiện 3 dự án cấp nhà nước, 41 đề tài, dự án khoa học cấp tỉnh, 455 đề tài cấp cơ sở, chuyển giao 95 quy trình kỹ thuật; khảo nghiệm, lựa chọn 2 giống lúa mới, xây dựng các vùng trồng rau, hoa ứng dụng công nghệ cao; chuyển giao và sản xuất nhiều giống cây trồng, thủy sản mới; xây dựng bản đồ dịch tễ, sản xuất vacxin phòng bệnh tai xanh cho lợn, bệnh tiên mao trùng cho trâu bò.

Tỉnh đã cấp 48 giấy phép các loại; phê duyệt 11 kế hoạch ứng phó sự cố an toàn bức xạ; xử lý 944 hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu; xây dựng, quản lý và quảng bá thương hiệu cho 11 sản phẩm nông nghiệp và làng nghề của tỉnh, nhằm bảo vệ uy tín, danh tiếng, nguồn gốc xuất xứ và an toàn vệ sinh thực phẩm; tư vấn, hướng dẫn 57 đơn vị đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa và kiểu dáng công nghiệp; thẩm định 51 sáng kiến (công nhận 48 sáng kiến) có ảnh hưởng cấp tỉnh; kiểm định, hiệu chuẩn 9.723 phương tiện đo, kiểm nghiệm 173 mẫu sản phẩm; hướng dẫn, công bố 27 hồ sơ hợp chuẩn, hợp quy, 12 doanh nghiệp áp dụng mã số, mã vạch, tiêu chuẩn cơ sở; thanh tra, kiểm tra tại 123 cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Các đại biểu tham quan Trung tâm kỹ thuật chuyên sâu-Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Tuy vậy, hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ vẫn còn một số hạn chế, chưa có những công trình tạo được bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ có hiệu quả tốt, nhưng khi tổ chức triển khai nhân ra diện rộng còn chậm và gặp nhiều khó khăn. Chưa tranh thủ được nhiều nguồn lực từ các bộ, ngành Trung ương cho phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh. Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo, hoạt động khoa học và công nghệ thời gian tới tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, tiếp tục nghiên cứu, khảo nghiệm nhằm lựa chọn, tạo ra loại giống cây trồng, vật nuôi, biện pháp thâm canh mới; ứng dụng công nghệ sinh học, các chế phẩm vi sinh kết hợp các giải pháp quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng, bảo đảm an toàn nông sản; nhân rộng mô hình nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng thí điểm các mô hình nông nghiệp thông minh; giải pháp quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên đất, nước; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bắc Ninh đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng chính quyền điện tử giúp cho người dân thuận tiện hơn.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, giao thông, xây dựng, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ trong quản lý, thi công, ứng dụng công nghệ, thiết bị mới; sản xuất các loại vật liệu mới, vật liệu thân thiện với môi trường; tạo điều kiện để nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước tham gia hội nhập kinh tế; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Có thể nói rằng với việc chú trọng khoa học công nghệ trong thời kỳ hội nhập đã giúp Bắc Ninh đang hướng tới sự phát triển bền vững trong việc phát triển hệ thống hạ tầng viễn thông nhằm phục vụ tối ưu cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Vì thế cần tiếp tục phát triển hạ tầng bưu chính viễn thông theo hướng hiện đại, đa dạng các loại hình dịch vụ và phát triển các dịch vụ mới, tạo điều kiện cho thị trường viễn thông phát triển bền vững. Triển khai có hiệu quả các hoạt động ứng dụng CNTT gắn kết chặt chẽ với chương trình cải cách hành chính hướng tới xây dựng Chính quyền điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.