23/04/2024 lúc 13:54 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh bảo vệ môi trường từ những việc làm thiết thực

VNHN - Ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang là vấn đề nghiêm trọng được toàn xã hội quan tâm. Nhận thức được điều đó, thời gian qua, bằng nhiều hoạt động phong phú, đa dạng với nhiều mô hình hay và cách làm mới tuổi trẻ toàn tỉnh đã và đang thực hiện những công việc tưởng chừng nhỏ bé nhưng lại có tác động không nhỏ góp phần bảo vệ môi trường, tích cực ứng phó biến đổi khí hậu.

VNHN - Ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang là vấn đề nghiêm trọng được toàn xã hội quan tâm. Nhận thức được điều đó, thời gian qua, bằng nhiều hoạt động phong phú, đa dạng với nhiều mô hình hay và cách làm mới tuổi trẻ toàn tỉnh đã và đang thực hiện những công việc tưởng chừng nhỏ bé nhưng lại có tác động không nhỏ góp phần bảo vệ môi trường, tích cực ứng phó biến đổi khí hậu.

“Tuổi trẻ Bắc Ninh chung tay làm sạch ruộng đồng, bảo vệ môi trường” là mô hình được cụ thể hóa từ phong trào “Tuổi trẻ Bắc Ninh làm sạch ruộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới”. Mô hình được thực hiện từ năm 2017 và triển khai tới 100% các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh với mục đích tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân trong việc thu gom, xử lý rác thải nội đồng và bảo vệ môi trường; ý nghĩa tầm quan trọng của giữ gìn và bảo vệ môi trường đối với sức khỏe con người.

Thông qua các hoạt động như: Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng các sản phẩm sinh học thay thế các hóa chất bảo vệ thực vật; thành lập và duy trì các tổ, đội, nhóm vệ sinh làm sạch ruộng đồng; tổ chức thu gom, xử lý rác thải đúng nơi quy định; làm gọn điểm tập kết rác thải, vớt bèo, khơi thông dòng chảy trên các kênh, mương, ao, hồ… Sau 2 năm thực hiện, tuổi trẻ toàn tỉnh tổ chức thu gom, phân loại và xử lý được hơn 20.383 kg rác thải ruộng đồng; xây dựng hàng trăm điểm tập kết rác thải ruộng đồng bằng bê tông.

Mô hình “5T - Bảo vệ môi trường sống” của Đoàn trường THPT Gia Bình số 1 khởi xướng sau đó được nhân rộng ra một số trường THPT trong tỉnh được coi là mô hình tiêu biểu bảo vệ môi trường. Mô hình phong trào “5T - Bảo vệ môi trường sống” bao gồm các nội dung: “Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế - Tích lũy -Thiện nguyện”. Thầy cô giáo, đoàn viên, học sinh trong trường thông qua việc thay đổi cách sinh hoạt, cách tiêu dùng hàng ngày để giảm lượng rác phát sinh.

Đoàn trường sẽ hướng dẫn phân loại rác thành những loại như: Rác vô cơ, chất thải rắn để tập hợp và gom về các khu chứa rác của địa phương; rác hữu cơ để chôn lấp; các vỏ lon bia, bìa carton, chai nhựa, túi nilon có thể bán lại cho các cơ sở thu mua phế liệu. Từ đó tích lũy thành quỹ của Đoàn, Đội nhằm giúp đỡ đoàn viên thanh niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi, người có công, người già neo đơn trong cuộc sống.

Không chỉ tổ chức thu gom, phân loại rác thải, Đoàn trường còn phát động cuộc thi sáng tạo thời trang tự chế và sáng tạo tái chế rác. Từ vỏ lon bia, túi nilon, giấy báo, vỏ túi cám qua bàn tay khéo léo cùng sự sáng tạo của học sinh tạo nên những chiếc váy dạ hội, quần áo dạo phố, váy mùa hè ấn tượng trong một số cuộc thi do Tỉnh Đoàn tổ chức. Với mục đích tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân trong việc trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường.

ĐVTN huyện Lương Tài  thu gom, phân loại rác thải gây quỹ từ thiện.

Tỉnh Đoàn phát động phong trào “Hành trình xanh” tới 100% các cơ sở đoàn trong tỉnh. Theo đó, các cấp bộ Đoàn tổ chức trồng và chăm sóc cây xanh, xây dựng công trình thanh niên với chủ đề “Chung tay xây dựng Bắc Ninh xanh” thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia. Trong năm 2019, tuổi trẻ toàn tỉnh đã trồng và chăm sóc 130.200 cây xanh các loại, chủ yếu là các loại cây lâu năm như: Sao đen, bạch đàn, xà cừ, phượng, keo…tại các trục đường tỉnh lộ, đường liên thôn, liên xã; khu vực khuôn viên cơ quan; xung quanh các trường học. Trên đây chỉ là 3 trong số hàng chục mô hình thiết thực của tuổi trẻ toàn tỉnh nhằm góp phần xây dựng môi trường xanh, bảo vệ môi trường.

Theo thống kê, sau 10 năm thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, hoạt động tuổi trẻ tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận: các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tham gia vớt 500.000 m3 bèo, nạo vét kênh mương, khơi thông trên 1.500 km dòng chảy, thu gom được hàng ngàn chai lọ thuốc trừ sâu, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái nông thôn; khánh thành và đưa vào sử dụng 469 km đường điện “Thắp sáng đường quê” trị giá gần 6.9 tỷ đồng; trồng được 980.250 cây xanh các loại thông qua các hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” ; xây dựng gần 350 thùng rác bê tông chứa chất thải trên đồng ruộng tổng trị giá trên 600 triệu đồng, tổ chức hàng trăm buổi ra quân thu gom vỏ chai lọ thuốc trừ sâu, túi nilon trên đồng.

Đồng chí Nguyễn Nhân Chinh, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Với việc duy trì hoạt động thường xuyên các mô hình bảo vệ môi trường, trong những năm qua tuổi trẻ toàn tỉnh đã xóa bỏ nhiều điểm đen về ô nhiễm môi trường, góp một phần công sức vào hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân tại địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc duy trì tốt các mô hình, tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân và đoàn viên thanh thiếu nhi về ý nghĩa của các mô hình, nhân rộng các gương thanh niên điển hình tiêu biểu trong thực hiện mô hình; tạo động lực thu hút thêm nhiều đoàn viên thanh thiếu nhi và nhân dân tham gia, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động thể hiện vai trò của các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh trong việc thực hiện tốt Đề án tổng thể bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2019 - 2025 được UBND tỉnh phê duyệt ngày 09/5/2019. Qua đó góp phần chung tay xây dựng tỉnh Bắc Ninh xanh”.