16/04/2024 lúc 23:31 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Kạn: Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 ở cơ sở sản xuất kinh doanh, hoạt động thương mại

Nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất của Nhân dân và chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã chỉ đạo tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trên địa bàn tỉnh.

Nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất của Nhân dân và chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã chỉ đạo tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở Công thương đã quán triệt, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo, kiểm soát việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh; tăng cường các biện pháp đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất của Nhân dân và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các địa bàn, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, thương mại trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch tại các đơn vị theo hướng dẫn tại Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia về “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động”. Đề nghị các huyện, thành phố, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh phối hợp thực hiện các nội dung phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời tiến hành kiểm tra việc thực hiện phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh và các cơ sở kinh doanh thương mại trên địa bàn.

Công nhân Công ty TNHH May Công nghiệp Bắc Kạn tuân thủ các quy định phòng dịch Covid-19.

Qua thực tế công tác kiểm tra vừa qua của Sở Công thương tại Công ty TNHH Hoàng Nam Bắc Kạn, Công ty TNHH May Công nghiệp Bắc Kạn, Trung tâm thương mại Vincom Plaza, siêu thị BK Mart, chợ Đức Xuân và chợ Bắc Kạn. Nhìn chung các cơ sở đã triển khai tốt nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19; cung ứng trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng dịch và tự đánh giá mức độ nguy cơ lây nhiễm ở mức độ thấp và rất ít nguy cơ.

Tại Công ty TNHH Hoàng Nam Bắc Kạn và Công ty TNHH May Công nghiệp Bắc Kạn. Bên cạnh tăng cường tuyên truyền thực hiện các quy định phòng, chống dịch theo quy định, các đơn vị đã trang bị nước rửa tay khô, dung dịch sát khuẩn, bố trí khu vực rửa tay, nhà vệ sinh phù hợp, đáp ứng nhu cầu của người lao động. Phân công và công khai thông tin liên lạc của cán bộ đầu mối công tác phòng, chống dịch đối với từng tổ sản xuất, phân xưởng và từng ca làm việc. Thực hiện kiểm tra thân nhiệt đối với người lao động trước khi vào ca làm và kiểm soát đối với người ra vào cổng. 100% người lao động được yêu cầu và thực hiện đeo khẩu trang trong quá trình làm việc. Hệ thống máy móc, phương tiện được bố trí phù hợp, đảm bảo giãn cách tối thiểu 2m. Việc sắp xếp ăn trưa cho công nhân cũng được chia theo nhiều khung giờ để hạn chế tiếp xúc đông người. Các đơn vị thực hiện vệ sinh, khử khuẩn hằng ngày, như lau sàn tại khu vực bếp ăn, khu vệ sinh...

Cùng với công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong Trung tâm thương mại Vincom Plaza, các gian hàng ẩm thực được sắp xếp gọn gàng, giãn cách giữa các bàn, đảm bảo khoảng cách theo quy định; khu vực game world với các loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí cho thanh thiếu nhi cũng đã tạm dừng hoạt động từ 17/5/2021. Tại khu vực thanh toán của các siêu thị đã có gắn vạch hướng dẫn vị trí chờ xếp hàng khi thanh toán, đảm bảo khoảng cách theo quy định. Đồng thời có các biển hướng dẫn, khuyến nghị khách hàng thực hiện các bước phòng dịch Covid-19 theo quy định.Đối với các cơ sở kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhìn chung đã triển khai công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh với nhiều hình thức, như qua loa phát thanh hằng ngày, poster dán tường; đặt biển báo, nước rửa tay tại các cửa, cổng ra vào; yêu cầu khách hàng phải đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách trước khi vào trung tâm thương mại, siêu thị, chợ. Tại chợ Đức Xuân (thành phố Bắc Kạn), hiện nay đã trang bị dụng cụ đo thân nhiệt điện tử để kiểm tra thân nhiệt khách hàng, người ra vào chợ; cấp, phát khẩu trang miễn phí trong trường hợp khách hàng chưa có.

Nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất của Nhân dân và chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đề nghị các huyện, thành phố phối hợp trong công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; ngăn chặn không để dịch xuất hiện, lây lan trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ chủ động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động, các tiểu thương… về tình hình, diễn biến dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời có kế hoạch tổ chức sản xuất hiệu quả, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong hệ thống phân phối để phục vụ nhu cầu của người dân trong mọi tình huống. Chủ động đánh giá về các nguy cơ lây nhiễm theo hướng dẫn và đăng ký điểm kiểm dịch theo quy định. Theo dõi, cập nhật, báo cáo tình hình về dịch bệnh tại cơ sở đến cơ quan chức năng theo quy định và phối hợp xử lý khi có tình huống dịch bệnh xảy ra.

  • Tags: