20/04/2024 lúc 18:41 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Kạn: Hiệu quả của các dự án ODA

VNHN - Các dự án ODA trọng điểm đã và đang triển khai tại Bắc Kạn giúp từng bước cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị, điều kiện vệ sinh môi trường và nâng cao mức sống cho người dân địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

VNHN - Các dự án ODA trọng điểm đã và đang triển khai tại Bắc Kạn giúp từng bước cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị, điều kiện vệ sinh môi trường và nâng cao mức sống cho người dân địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Dự án Chương trình đô thị Miền núi phía Bắc giai đoạn II

Dự án “Chương trình đô thị Miển núi phía Bắc giai đoạn II” được Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, thực hiện trong giai đoạn 2016-2021. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1721/QĐ-UBND ngày 30/10/2015 với tổng kinh phí 622.113 triệu đồng, trong đó: vốn vay WB: 404.614 triệu đồng; vốn đối ứng: 217.499 triệu đồng.

Với mục tiêu nhằm mở rộng không gian đô thị, kết nối giữa khu vực đô thị cũ với khu vực đô thị mới, rút ngắn khoảng cách giữa nội thị và ngoại thị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Dự án được thực hiện tại Thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn; quy mô đầu tư bao gồm các hạng mục: Xây dựng cầu Nặm Cắt; xây dựng đường Tây Minh Khai; nâng cấp đường từ tổ 11B phường Đức Xuân đi tổ 11 phường Phùng Chí Kiên; xây dựng kè suối Pá Danh; xây dựng đường Nà Cưởm - Nà Mày; xây dựng đường Nà Mày - Nà Nàng và xây dựng khu tái định cư (dự kiến thay thế bằng 03 danh mục: Xây dựng cầu Đội Kỳ; Nâng cấp, cải tạo đường Đội Kỳ và đường Bàn Văn Hoan; Cải tạo, sửa chữa và khắc phục tình trạng ngập lụt trường THCS Bắc Kạn).

Hình ảnh về dự án cầu Nặm Cắt

Tính đến ngày 20/7/2020 dự án giải ngân đạt 410.115 triệu đồng/ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 là 490.049 triệu đồng, đạt 83,7%; trong đó năm 2020 giải ngân đạt 61.792 triệu đồng/227.876 triệu đồng, đạt 27,1%. Hiện dự án đã có: 01 hạng mục đã nghiệm thu bàn giao đưa vào khai thác sử dụng tháng 12/2017 và đã được UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt quyết toán hạng mục hoàn thành tại Quyết định số 1088/QĐ-UBND ngày 01/7/2019; 04 hạng mục đang thi công xây dựng và 03 hạng mục mới là Xây dựng cầu Đội Kỳ; Nâng cấp, cải tạo đường Đội Kỳ và đường Bàn Văn Hoan; Cải tạo, sửa chữa và khắc phục tình trạng ngập lụt trường THCS Bắc Kạn.

Nội dung đầu tư của dự án tập trung vào việc xây dựng nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị cho các khu dân cư, cải thiện vệ sinh môi trường, giao thông đô thị, công trình phúc lợi công cộng. Các hạng mục đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn và lâu dài: Tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện tham gia giao thông trong nội thị; môi trường được giảm thiểu ô nhiễm, tình trạng ngập úng được hạn chế, sẽ giảm thiểu được các bệnh tật, sức khỏe của người dân được đảm bảo hơn; hạ tầng cơ sở đô thị được nâng cấp, thành phố trở nên xanh - sạch - đẹp sẽ thu hút được nhiều khách du lịch, thu hút các nhà đầu tư, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố, tỉnh Bắc Kạn;

Đặc biệt, khi điều kiện vệ sinh môi trường và cơ sở hạ tầng được cải thiện, sẽ nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân; Việc nâng cấp các tuyến đường nội thị từng bước xây dựng hệ thống giao thông hoàn chỉnh, đảm bảo sự liên kết thuận lợi giữa các khu vực trong địa bàn thành phố và khu vực lân cận. Thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư trong khu vực dự án, đồng thời cải thiện môi trường và tạo cảnh quan đô thị.

Các hạng mục đầu tư của dự án góp phần tích cực vào công tác nâng cao điều kiện sống của người dân, hỗ trợ phát triển kinh tế, giảm nghèo, từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu cho khu vực đô thị mới phát triển mở rộng. Dự án sẽ tạo tiền đề và động lực cụ thể hóa các chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc quy hoạch và phát triển đô thị. Từ đó làm tăng thêm hiệu quả của nguồn vốn đầu tư công của các dự án khác trên địa bàn, từng bước góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh vùng Đông Bắc: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn- Tiểu dự án tỉnh Bắc Kạn.

Tiểu dự án tỉnh Bắc Kạn được thực hiện tại huyện Pác Nặm; huyện Ngân Sơn; huyện Na Rì và huyện Bạch Thông; được tài trợ bởi nguồn vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Dự án được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1767/QĐ-UBND ngày 23/10/2018 với tổng kinh phí 951.582 triệu đồng.

Dự án có ý nghĩa cải tạo và xây dựng mới các công trình hạ tầng giao thông nhằm thúc đẩy sản xuất kinh tế và hàng hóa, cải thiện môi trường và tăng tính liên kết giữa các địa bàn phát triển năng động trong khu vực cũng như với những địa bàn hành lang ven biển, vùng sâu, vùng xa, các vùng miền núi, và các khu vực khó khăn hơn. Nâng cấp các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn giúp cho các hộ gia đình trong khu vực vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa đều có nước sạch sử dụng.

Tuyến đường liên xã Chu Hương - Hà Hiệu được hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước cải thiện đời sống

Dự án bao gồm các hạng mục: Cải tạo, nâng cấp đường kết nối từ trung tâm huyện Pác Nặm tỉnh Bắc Kạn với Sơn Lộ, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng; huyện Na Rì của tỉnh Bắc Kạn với huyện Bình Gia của tỉnh Lạng Sơn; xã Thượng Ân, huyện Ngân Sơn của tỉnh Bắc Kạn với xã Hoa Thám, huyện Nguyên Bình của tỉnh Cao Bằng. Các hệ thống cấp nước xã Bộc Bố (huyện Pác Nặm), xã Vân Tùng (huyện Ngân Sơn). Mở rộng mạng lưới công trình cấp nước huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn.

Tính đến ngày 20/7/2020 dự án giải ngân đạt 79.549 triệu đồng/kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 là 141.162 triệu đồng, đạt 56,4%; trong đó năm 2020 giải ngân đạt 64.493 triệu đồng/105.892 triệu đồng, đạt 61%. Đến thời điểm hiện tại, các tiểu dự án đại diện đã được UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán và triển khai hoạt động đấu thầu xây lắp. Trong đó, công trình cải tạo, nâng cấp đường kết nối từ trung tâm huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn với Sơn Lộ, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao bằng đã hoàn thành công tác GPMB của đoạn Km0+Km570 và đang phê duyệt phương án GPMB của đoạn còn lại. Công trình Hệ thống cấp nước xã Bộc Bố, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn đang thực hiện công tác GPMB. Các tiểu dự án bổ sung đang thực hiện thiết kế bản vẽ thi công - dự toán xây dựng công trình; dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8/2020.

Các dự án góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh Bắc Kạn. Giao thông phát triển giúp cho việc trao đổi thương mại giữa các địa phương cũng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Đời sống người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, phù hợp với chiến lược xóa đói - giảm nghèo của Chính phủ, văn hóa, du lịch liên vùng giữa các xã vùng dự án và các tỉnh lân cận. Các hạng mục về công trình nước giúp bảo vệ rừng đầu nguồn, đáp ứng biến đổi khí hậu; cải tạo môi trương sinh thái trong khu vực, cung cấp đầy đủ nước sinh sinh đến người dân.

Tin rằng, với ý nghĩa thực tiễn mà các dự án mang lại sẽ góp phần thay đổi tích cực diện mạo, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tỉnh Bắc Kạn.