25/04/2024 lúc 18:51 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Kạn: Bứt phá trên con đường phát triển kinh tế

VNHN - Sau hơn 23 năm xây dựng và trưởng thành, từ một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, Bắc Kạn đang dần bứt phá trên con đường phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới là một trong những địa phương phát triển mạnh về kinh tế trong tương lai.

VNHN - Sau hơn 23 năm xây dựng và trưởng thành, từ một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, Bắc Kạn đang dần bứt phá trên con đường phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới là một trong những địa phương phát triển mạnh về kinh tế trong tương lai.

Thành phố Bắc Kạn trong đêm. (Ảnh: Intenet)

Từ khi tái lập tỉnh vào năm 1997 đến nay, người dân tỉnh Bắc Kạn đang được chứng kiến sự thay đổi từng ngày từ chính nơi mình sinh ra và lớn lên. Hơn 23 năm trôi qua, tỉnh Bắc Kạn như khoác lên mình một tấm áo mới khi đã có những thành tựu đáng kể về phát triển kinh tế, xã hội giúp nâng cao đời sống nhân dân. Điều này cho thấy được tinh thần quật cường, ý chí vươn lên của các cấp ban ngành và nhân dân toàn tỉnh. Đại diện cho tinh thần của người dân sống trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng và những giá trị nhân văn cao đẹp.

Ước mơ phát triển là ước mơ chung không chỉ riêng của lãnh đạo và người dân tỉnh Bắc Kạn, mà đó còn là ước mơ của đất nước Việt Nam. Từ một vùng núi nhỏ bé với những mái nhà cấp 4 lưa thưa, Bắc Kạn đã phát triển nhanh chóng và được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2015. Tại trung tâm 7 huyện cũng như trung tâm một số xã, kết cấu hạ tầng cũng ngày càng hoàn thiện khiến bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, phong trào xây dựng nông thôn mới được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh đã có 20 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ước mơ phát triển đang ngày càng được thể hiện rõ thông qua

Một góc đường phố tại thành phố Bắc Kạn. (Nguồn: Internet)

Kết quả nổi bật nhất là xây dựng thành công hệ thống đường giao thông phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Nếu như năm 1997, có tới 16 xã chưa có đường ô tô đến trung tâm và 16 xã xe ô tô chỉ đi được mùa khô, thì đến nay xe ô tô có thể đi đến tất cả 108 xã, phường và thị trấn tất cả các mùa trong năm bằng đường trải nhựa hoặc bê tông. Đây chính là cơ sở để các địa phương phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống người dân. Không những vậy, lương thực bình quân đầu người tăng gấp đôi từ hơn 250 kg/người/năm vào năm 1997 lên hơn 550 kg/người/năm vào năm 2019. Toàn tỉnh không còn hộ bị đói. Có được sự tăng trưởng mạnh mẽ như vậy mới thấy được sự hiệu quả của chính sách mà các cấp ban ngành tỉnh đưa ra.

Tổng giá trị tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 7.145 tỷ đồng, tăng trưởng 5,5% so với năm 2018. Trong đó: Khu vực Nông, lâm, thủy sản tăng 2,06%; khu vực Công nghiệp - Xây dựng tăng 9,63% và khu vực Dịch vụ tăng 6,43%. Tổng giá trị gia tăng theo giá hiện hành ước đạt 11.153 tỷ đồng, đạt 11,3% kế hoạch; GRDP bình quân đầu người đạt 38,7 triệu đồng, tăng 3,3 triệu đồng so với năm 2018. Đến năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt 1.260 tỷ đồng, tăng 8,54% so với cùng kỳ năm 2018 và sản lượng các sản phẩm công nghiệp chủ yếu cũng ngày càng tăng.

http://imagesfb.tintuc.vn/upload/images/backcan/20170925/cho%20moi%20thu%20hoach%20lua.png

Thu hoạch lúa tại Bắc Kạn. (Ảnh: Internet)

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng có bước phát triển ổn định đáp ứng tốt nhu cầu của công việc sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân. Hiện nay toàn tỉnh có hơn 7000 tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực, trong đó có khoảng 1500 doanh nghiệp và hợp tác xã, còn lại là hộ kinh doanh cá thể. Tổng mức luân chuyển bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, tiêu dùng đạt khoảng 6000 tỷ đồng mỗi năm. Năm 2019, toàn tỉnh có hơn 5300 lượt khách du lịch đến tham quan, đây là tiền đề quan trọng phát triển ngành công nghiệp không khói tại Bắc Kạn trong những năm tiếp theo.

Đặc biệt một thành tựu đáng tự hào nữa của tỉnh Bắc Kạn đó là nâng cao đời sống của người dân. Nếu như năm 1997, toàn tỉnh có hơn 50% dân số thuộc diện nghèo thì đến nay tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 19,57%. Cung cấp điện lưới quốc gia đến tất cả các hộ dân trên 108 xã, phường và thị trấn. Những năm đầu tái lập tỉnh, có rất ít học sinh thi đỗ đại học, thì trong khoảng 5 năm trở lại đây trung bình mỗi năm đã có trên 1000 học sinh thi đỗ các trường đại học, cao đẳng. Công tác chăm sóc sức khỏe được quan tâm, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 98%. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn, cũng như các bệnh viện tại huyện, xã được đầu tư trang thiết bị hiện đại. Đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Một góc nhỏ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn. (Ảnh: Internet)

Bước sang 6 tháng đầu năm 2020, đại dịch Covid –19 gây ra sự sụt giảm kinh tế toàn cầu trên quy mô lớn nhất trong 150 năm qua. Tuy nhiên, Việt Nam so với khu vực và các nước trên thế giới lại là một trong ít những quốc có mức tăng trưởng dương. Đối với Bắc Kạn, 6 tháng đầu năm, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh vẫn đạt 1,6% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 275,1 tỷ đồng, bằng 40,7% kế hoạch Trung ương giao và 38,4% kế hoạch tỉnh giao, bằng 82,5% so với cùng kỳ năm 2019. Khu vực Công nghiệp - Xây dựng có mức tăng trưởng cao nhất, tăng 3,6%, tiếp tục đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế; khu vực Nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng trưởng 1,47%; khu vực Dịch vụ tăng 0,98%. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục thực hiện tốt an sinh xã hội, phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo. Có thách thức đưa ra mới thấy được sự vươn mình chống trả mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân của tỉnh Bắc Kạn nói riêng và của cả nước nói chung.

Những kết quả mà tỉnh Bắc Kạn đã đạt được trong thời gian vừa qua là động lực và là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tiếp theo. 23 năm trôi qua, một chặng đường với biết bao gian khó, các thế hệ cha ông đã xây dựng nên những trang sử vẻ vang đáng trân trọng, tự hào cho vùng đất Bắc Kạn. Các thế hệ đi tiếp, phải nỗ lực, tiếp tục phát huy truyền thống vượt khó đi lên của quê hương. Đảng bộ, các cấp chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn cần quyết tâm thi đua, học tập, lao động, sáng tạo, phát triển và xây dựng quê hương Bắc Kạn giàu đẹp và văn minh.