20/04/2024 lúc 01:39 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Giang xuất khẩu sang Nhật Bản 20 tấn vải thiều sớm

Ngày 26/5, tại thị trấn Cao Thượng​​​​​​​, 20 tấn vải thiều sớm của huyện Tân Yên (Bắc Giang) vừa được thu mua, xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Đây là lô vải xuất khẩu sang thị trường Nhật đầu tiên của mùa vụ 2021.

Ngày 26/5, tại thị trấn Cao Thượng, 20 tấn vải thiều sớm của huyện Tân Yên (Bắc Giang) vừa được thu mua, xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Đây là lô vải xuất khẩu sang thị trường Nhật đầu tiên của mùa vụ 2021.

Tại buổi lễ, đoàn xe của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, Công ty cổ phần Thực phẩm xuất nhập khẩu Toàn cầu và Công ty cổ phần quốc tế Bambo đã chở 20 tấn vải thiều sớm Tân Yên lên đường sang Nhật Bản.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Theo lãnh đạo huyện Tân Yên, mùa vụ năm nay, toàn huyện có hơn 1.300 ha vải; sản lượng ước đạt 14.000 tấn. Trong khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, huyện đã tập trung cao độ việc bảo vệ các vùng vải thiều sạch, không để dịch bệnh tác động.

Huyện đã tuyên truyền, vận động người dân vùng trồng vải không đi ra khỏi địa bàn, tập trung cho sản xuất, tiêu thụ; lập các tổ chốt kiểm soát người, phương tiện vào vùng vải thiều tập trung, bảo đảm quy định phòng dịch; kiểm tra y tế các mã vùng trồng, chủ vườn, cơ sở đóng gói, sơ chế, lái xe và phương tiện vận chuyển, người lao động tham gia thu hái, đóng gói, vận chuyển vải thiều cũng như các biện pháp chăm sóc cây vải. Nhờ đó, vải thiều sớm Tân Yên có chất lượng cao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Thời gian thu hoạch vải thiều sớm kéo dài đến ngày 15/6/2021.

Đây là năm thứ hai vải thiều Bắc Giang được xuất khẩu sang thị trường Nhật. Lô vải đầu tiên của mùa vụ 2021 sang Nhật Bản do Công ty cổ phần Xuất khẩu thực phẩm Toàn Cầu và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu thu mua, xuất khẩu. Ngoài lô hàng này các doanh nghiệp sẽ tiếp tục xuất khẩu vải thiều Bắc Giang sang Nhật bằng đường hàng không, đường biển.

Tại lễ xuất quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn cho biết chuyến vải thiều sớm Tân Yên xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản là một trong những hoạt động thể hiện quyết tâm của chính quyền, nhân dân tỉnh Bắc Giang sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất để tiêu thụ vải thiều tuyệt đối an toàn trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Xe chở những tấn vải thiều đầu tiên mùa vụ 2021 của tỉnh Bắc Giang xuất khẩu sang Nhật Bản (Ảnh: VNExpress)

Ông Đỗ Hoàng Phương, giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu, cho biết thông qua công tác đàm phán thu mua, phía các nhà nhập khẩu Nhật Bản cho biết hiện tại thương hiệu vải Việt Nam đang rất được ưa chuộng tại Nhật Bản, chất lượng được đánh giá cao hơn và cạnh tranh trực tiếp với các loại quả vải từ Đài Loan và Trung Quốc.

Để phục vụ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, ngay từ đầu năm 2021 Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang, các huyện Lục Ngạn, Tân Yên (Bắc Giang) đã phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật tập trung sản xuất vùng vải thiều với diện tích 219ha, sản lượng vải thiều ước khoảng 1.800 tấn.

Đến nay đã có 5 doanh nghiệp vào ký hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm để xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản. Giá vải các doanh nghiệp thu mua lô vải sớm đầu tiên của nông dân là 55.000 đồng/kg. Đến hết ngày 24-5, tổng sản lượng tiêu thụ vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang ước đạt 3.716 tấn, giá bình quân 20.000 - 27.000 đồng/kg, có nơi bán 35.000 đồng/kg.

Những ngày này, tỉnh Bắc Giang đang tập trung rất cao cho công tác phòng, chống dịch cùng với việc thu hoạch và tiêu thụ vải thiều. Người dân trồng vải đang kỳ vọng vào một mùa vụ bội thu thắng lợi. Tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khỏe, an ninh trật tự cho các doanh nghiệp, thương nhân, lái xe vào tỉnh Bắc Giang thu mua, tiêu thụ vải. Việc xuất khẩu chuyến vải thiều sớm đầu tiên sang thị trường Nhật Bản hôm nay là một minh chứng khẳng định quyết tâm, trách nhiệm của chính quyền, nhân dân tỉnh Bắc Giang trong sản xuất, tiêu thụ vải thiều.