20/04/2024 lúc 19:27 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Giang: Trung tâm đăng kiểm xây “chui” huyện Hiệp Hòa có “vẽ đường cho hươu chạy”?

VNHN - Một Trung tâm đăng kiểm rộng 600 m2 xây dựng trái phép trong bến xe, trong suốt thời gian dài nhưng chính quyền sở tại không biết, khi phát hiện ra sai phạm huyện Hiệp Hòa còn “vẽ đường cho hươu chạy”.

VNHN - Một Trung tâm đăng kiểm rộng 600 m2 xây dựng trái phép trong bến xe, trong suốt thời gian dài nhưng chính quyền sở tại không biết, khi phát hiện ra sai phạm huyện Hiệp Hòa còn “vẽ đường cho hươu chạy”.

Các Sở, ngành không ủng hộ sai phạm

Dự án Bến xe khách phía Nam nằm trên địa bàn thôn Chớp, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) trên tổng diện tích 2,2ha. Ngày 22/10/2014, dự án được Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 20121000557, chủ đầu tư dự án Cty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương Mại Hiệp Hoà (Công ty Hiệp Hòa). 

Tổng mức đầu tư của dự án này là 27 tỷ đồng, mục tiêu dự án sau khi xây dựng đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu ra vào của 1.800 lượt xe/năm, dự án đã được khai thác và đưa vào sử dụng từ năm 2017. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin phản ánh tại dự án này tồn tại một Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới với diện tích 600 m2, xây dựng trái phép, không có trong quy hoạch dự án.

Bến xe khách phía Nam huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang.

Điều hài hước ở đây là, sau khi xây dựng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trái phép xong, ngày 28/5/2019, Công ty Hiệp Hòa nộp hồ sơ đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang xin điều chỉnh dự án từ “Bến xe khách phía nam huyện Hiệp Hòa” thành “Bến xe khách phía nam huyện Hiệp Hòa và Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ”.

Ngày 31/5/2019 Sở Kế hoạch & Đầu tư thành lập tổ kiểm tra liên ngành xuống kiểm tra, bao gồm Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Hiệp Hoà, nhà đầu tư. Tại buổi kiểm tra, đoàn đã phát hiện ra việc trung tâm đăng kiểm có diện tích khoảng 600m2 được xây dựng sai phép và không đúng quy hoạch được duyệt.

Theo ông Nguyễn Cường, PGĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang “Việc để xảy ra sai phạm này là do huyện không thường xuyên kiểm tra, giám sát…”. Vị lãnh đạo này cũng cho biết Sở không nhất trí cho doanh nghiệp được điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đã được phê duyệt trước đó.

 

Văn bản của Sở KH&ĐT lấy ý kiến các cơ quan hữu quan, nhưng nhiều cơ quan trả lời "không chấp thuận điều chỉnh"

“Sở không thể cho chuyển đổi được vì cái này rất phức tạp, bây giờ muốn điều chỉnh, trước hết phải xem xét quy hoạch, mà đất bến xe, đất giao thông thì không thể làm trạm đăng kiểm được, cho nên Sở từ chối không cho điều chỉnh dự án và nhà đầu tư đã xin rút hồ sơ”, ông Nguyễn Cường nói. 

Được biết, ngày 19/07/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang có công văn số 1589/SKHĐT xin ý kiến của các Sở, ngành liên quan về việc tham gia thẩm định hồ sơ đề nghị điều chỉnh dự án của Công ty Hiệp Hòa.

Tuy nhiên, tại Công văn số 2152/TNMT-QLĐĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang tham gia ý kiến về đề nghị điều chỉnh dự án nêu rõ: “Chưa nhất trí chấp thuận chủ trương bổ sung thêm mục tiêu Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, lý do mục tiêu đăng kiểm xe cơ giới đường bộ tương ứng với loại đất là đất thương mại, dịch vụ; chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Hiệp Hòa…”.

Ngoài ra, tại Văn bản số 1330/SXD-QHKT trả lời về việc tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, Sở Xây dựng Bắc Giang cũng nêu rõ: “Không nhất trí với đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Bến xe khách phía Nam huyện Hiệp Hoà của Cty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hiệp Hoà…

Huyện có “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp?

Mặc dù phát hiện sai phạm từ cuối tháng 5/2109, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà gần 2 tháng sau, ngày 26/7/2019, UBND huyện Hiệp Hòa mới ban hành Quyết định số 3072/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hiệp Hòa, với hành vi vi phạm hành chính: “Tổ chức xây dựng công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng” với mức phạt là 40 triệu đồng.

Quyết định cũng nêu rõ, trong thời hạn 60 ngày, Công ty phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Hết thời hạn, nếu Công ty không xuất trình người có thẩm quyền xử phạt xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm theo quy định.

UBND huyện Hiệp Hòa đang tạo điều kiện để hợp thức hóa công trình sai phạm này?

Công trình sai phạm của Công ty Hiệp Hòa dù đã phát hiện hàng tháng trước đó, mà không bị chính quyền sở tại xử lý, cưỡng chế. Nay, UBND huyện Hiệp Hòa lại tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong vòng 60 ngày để làm thủ tục đề nghị cấp phép xây dựng, nhằm hợp thức hóa công trình vi phạm nói trên. Với động thái này, phải chăng huyện Hiệp Hòa đang vẽ đường cho hươu chạy, gây khó khăn cho công tác quản lý của các Sở, ngành khác?

Để tìm hiểu sự việc, ngày 13/08/2019, phóng viên Việt Nam Hội nhập đã có buổi làm việc với ông Đỗ Đình Dũng – Chủ tịch UBND xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa, vị chủ tịch xã này cũng xác nhận sự việc: “Nhà đăng kiểm xây dựng trong bến xe này không được cấp phép xây dựng, đã bị cơ quan chức năng phát hiện và tiến hành xử phạt vì xây dựng sai phép, không thuộc danh mục được xây dựng của dự án”.

Buổi chiều cùng ngày (13/8), phóng viên tiếp tục làm việc với ông Ngô Hữu Thủy, Chánh văn phòng UBND huyện Hiệp Hòa, ông Thủy cho biết, trước đó, phía UBND huyện đã kiểm tra xử lý sai phạm đối với đơn vị chủ đầu tư. Tại buổi làm việc, phóng viên đề nghị UBND huyện cung cấp các văn bản liên quan đến sự việc, nhưng đến nay phía đơn vị này vẫn chưa cung cấp được.