20/04/2024 lúc 19:14 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Giang: Triển khai “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHYT năm 2020"

VNHN - Sáng ngày 16/10, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, về việc đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; triển khai “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHYT năm 2020”.

VNHN - Sáng ngày 16/10, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, về việc đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; triển khai “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHYT năm 2020”.

Ông Lê Ánh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN (gọi tắt là BCĐ) tỉnh chủ trì. Cùng dự có lãnh đạo MTTQ tỉnh, thành viên BCĐ tỉnh, BHXH tỉnh, UBND các huyện, thành phố; các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn.

Theo báo cáo tại hội nghị, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT sau 03 năm triển khai thực hiện dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và sự chỉ đạo của UBND tỉnh, nhận thức của các cấp, các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp, người dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT được nâng lên. BCĐ cấp tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tích cực, cùng với sự chủ động, nỗ lực vào cuộc của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, do đó số người tham gia BHYT tăng nhanh vượt chỉ tiêu đề ra. Tính đến hết tháng 9/2019, có hơn 1,6 triệu người tham gia BHYT (tăng hơn 39,3 nghìn người so với năm 2018), đạt 102,7% kế hoạch BHXH Việt Nam giao năm 2019, tỷ lệ bao phủ đạt 92,1% dân số.

Tính đến ngày 30/9/2019, toàn tỉnh có hơn 1,7 triệu người có thẻ BHYT, đạt 98,61% dân số có thẻ BHYT (trong đó Sơn Động, Việt Yên là 02 huyện chiếm tỷ lệ cao nhất 99,9%).


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương - Trưởng BCĐ tỉnh kết luận hội nghị. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, chỉ rõ những tồn tại hạn chế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu BHYT năm 2020. Phấn đấu hết năm 2020 duy trì đối tượng tham gia BHYT và đạt trên 98,5%. Tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Vận hành có hiệu quả hệ thống thông tin giám định điện tử để thực hiện quản lý khám chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT. Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm để hạn chế tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT và các hành vi tiêu cực, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi quỹ BHYT.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU. Đồng chí đề nghị BCĐ các huyện, thành phố tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức sơ kết việc thực hiện Chỉ thị; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, đơn vị trong việc triển khai thực hiện chính sách BHYT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định năm 2020 là năm cao điểm để về đích lộ trình BHYT toàn dân, phấn đấu đến hết năm 2020 duy trì đối tượng tham gia bền vững đạt từ 99% trở lên. Một số huyện cần hoàn thành trước như: Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động và thành phố Bắc Giang. Trong đó, xác định rõ các xã có ưu thế về đích trước, rà soát, nắm danh sách cá nhân chưa tham gia ở từng xã để đẩy nhanh tiến độ vận động hoàn thành. 

Các huyện, thành phố tập trung khắc phục tình trạng chậm cấp thẻ BHYT cho trẻ sơ sinh. Đối với các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn cần quyết liệt chỉ đạo sinh viên tham gia đạt 100%. Tại đây, UBND tỉnh Bắc Giang triển khai kế hoạch thực hiện “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHYT năm 2020” từ ngày 01/11 đến 30/11/2019.