19/04/2024 lúc 19:48 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Giang thu về hơn 6.300 tỷ đồng từ quả vải thiều

VNHN - Năm 2019, vải thiều Bắc Giang tạo nên kỳ tích mới. Trong khi sản lượng tụt giảm nhưng nhu cầu thị trường tăng đột biến, giá vải thiều luôn được duy trì ở mức cao trong suốt mùa vụ.

VNHN - Năm 2019, vải thiều Bắc Giang tạo nên kỳ tích mới. Trong khi sản lượng tụt giảm nhưng nhu cầu thị trường tăng đột biến, giá vải thiều luôn được duy trì ở mức cao trong suốt mùa vụ.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Bắc Giang cơ bản đã tiêu thụ gần hết khoảng 150 nghìn tấn vải thiều của mùa vụ 2019. Mặc dù, sản lượng vải thiều thấp hơn khoảng 80 nghìn tấn so với năm 2018, tuy nhiên doanh thu từ vải thiều năm nay lại tăng cao. Cụ thể, năm ngoái đạt 230 nghìn tấn, giá trị từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ đi kèm gần 5.900 tỷ đồng. Vụ mùa năm nay, cả tỉnh thu được hơn 6.300 tỷ đồng. 

Nụ cười rạng ngời của người nông dân khi “trúng” vụ vải (ảnh Zing.vn)

Được biết, giá vải thiều từ đầu vụ đến nay vẫn duy trì ổn định ở mức cao, dao động từ 30 - 60 nghìn đồng/kg. Trước đó, giá vải thiều sớm loại đẹp tại huyện Lục Ngạn có lúc bán được hơn 70 nghìn đồng/kg. Tính bình quân giá trị thu được lên đến 230 triệu đồng/ha.

Tại thị trường trong nước, hầu hết các chuỗi siêu thị lớn như: BigC, Happro, Vinmark... giá bán vải thiều ổn định ở mức 60 nghìn đồng/kg.

Đánh giá về niên vụ vải thiều 2019 của tỉnh Bắc Giang, ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết: "Năm nay, tỉnh Bắc Giang thắng lớn nhờ vài thiều, tính ra giá trị thu được lên đến 230 triệu đồng/ha. Năm nay, ngoài vải thiều VietGAP, Bắc Giang còn có vải thiều hữu cơ và được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới".

Có được kết quả trên là do chất lượng vải thiều được nâng lên, diện tích vải thiều được sản xuất theo quy trình hữu cơ, VietGAP, GlobalGAP đều tăng. Hơn 50% sản lượng được xuất khẩu, mang lại giá trị lớn cho người sản xuất. Đáng chú ý, ngoài thị trường trong nước, sản lượng vải thiều xuất khẩu sang nhiều thị trường khác như: Trung Đông, EU, Nga, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada... đặc biệt là thị trường Trung Quốc cũng tăng mạnh hơn so với các năm.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày đầu tháng 7/2019, tại khu vực các xã: Tân Sơn, Cấm Sơn… huyện Lục Ngạn người dân đang thu hoạch nốt vải cuối vụ. Giá vải thiều loại to, đẹp vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Nhiều thương lái đến tận vườn của các hộ dân ở thôn Hóa, xã Tân Sơn tìm mua vải với giá giao động từ 70 - 78 nghìn đồng/kg.