29/03/2024 lúc 08:19 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Bình, Bình Thuận: Người dân gian nan đi đòi đất suốt 15 năm

Suốt 15 năm qua, người dân ròng rã “vác” đơn khắp các sở, ban ngành với mục đích đòi phần đất mà mình đã mua đóng tiền đầy đủ nhưng chỉ nhận được sự thờ ơ, không giải quyết và không trả đất cho dân.

Suốt 15 năm qua, người dân ròng rã “vác” đơn khắp các sở, ban ngành với mục đích đòi phần đất mà mình đã mua đóng tiền đầy đủ nhưng chỉ nhận được sự thờ ơ, không giải quyết và không trả đất cho dân.

Kêu không ai thấu!

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa nhập có nhận được đơn thư phản ánh của  bà Trần Thị Hằng, đang sinh sống tại huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Theo đơn thư phản ánh, bà Trần Thị Hằng (sinh năm 1968, cư trú tại khu phố Xuân An 1, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) có mua một lô đất thổ cư do UBND huyện Bắc Bình quy hoạch làm khu dân cư tập trung. Lô đất có diện tích 200m2 (dài 20m, rộng 10m), thuộc địa phận xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình với giá bán 150.000.000VNĐ.

Giấy nộp tiền vào cục thuế huyện Bắc Bình số tiền 150.000.000VNĐ vào ngày 23/12/2005 của bà Hằng, biên bản do bà Hằng gửi tới toà soạn.

Ngày 21/12/2005, tại trụ sở UBND xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình tiến hành họp lập biên bản giải quyết đất thổ cư.  Trong nội dung văn bản ghi rõ "Được sự chỉ đạo của UBND huyện Bắc Bình và chỉ tiêu ngân sách của xã năm 2005.

Tại buổi làm việc đó, đại diện UBND huyện Bắc Bình là ông Đào Công Danh – Phó trưởng phòng Tài chính huyện Bắc Bình, ông Trần Văn Cư – Chủ tịch UBND xã Phan Hiệp, ông Đặng Văn Thư cán bộ địa chính xã. Theo biên bản này thì giữa chính quyền xã và huyện đã thống nhất bán cho bà Hằng lô đất theo mốc giới cụ thể được ghi trong biên bản. 

Tại buổi làm việc ngày hôm đó, UBND huyện Bắc Bình và UBND xã Phan Hiệp yêu cầu bà Hằng phải nộp tiền 01 lần vào ngày 23/12/2005 và hứa sau khi nộp tiền, huyện sẽ giao đất thực tế và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) khu đất nêu trên (Kèm theo Biên bản làm việc bán đấu giá  và Biên lai thu tiền nộp vào kho bạc Nhà nước và Bản đồ quy hoạch).

Sau khi nộp tiền đầy đủ, từ năm 2006 đến nay, bà Hằng có nhiều lần tới UBND xã Phan Hiệp, UBND huyện Bắc Bình, đơn thư gửi lên UNBD tỉnh Bình Thuận đề nghị giao đất và cấp GCN QSDĐ đã bán theo như cam kết. Tuy nhiên, UBND huyện Bắc Bình không giao đất mà chỉ là lời hứa hẹn, không có trách nhiệm giải quyết cho dân. Sự việc diễn ra suốt 15 năm qua, gây nhiều bất an, bức xúc cho người dân sinh sống xung quanh cũng như gây mất quyền lợi cho những người mua đất. Cũng theo phản ánh trên địa bàn huyện cũng có tới 29 trường hợp tương tự của bà Hằng. 

Biên bản giải quyết đất thổ cư khu quy hoạch ngày 11/12/2005  do bà Hằng gửi đến toà soạn

Trách nhiệm thuộc về ai?

Sau nhiều năm "vác" đơn khắp nơi, đến ngày 30/10/2019, Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận ban hành văn bản số 5368/VP-BTCD về việc chuyển đơn của bà Trần Thị Hằng gửi tới UBND huyện Bắc Bình. Theo văn bản này, Văn phòng UBND tỉnh  chuyển đơn của công dân nêu trên đến UBND huyện Bắc Bình xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật; đồng thời trả lời cho công dân được rõ. Kết quả báo cáo UBND tỉnh. 

Công văn chỉ đạo là vậy, nhưng đến nay bà Hằng vẫn chưa nhận được mảnh đất mình đã tích cóp, vay mượn để mua trực tiếp từ UBND xã dưới sự chỉ đạo của UBND huyện. 

Sau khi nghiên cứu đơn, hồ sơ, Tạp chí điện tử Hòa nhập đã có công văn số 43/2020/CV-ĐTHN gửi UBND tỉnh Bình Thuận và công văn số 44/2020/CV-ĐTHN (kèm đơn và hồ sơ) gửi tới UBND huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, sớm giải quyết sự việc nêu trên cho gia đình bà Trần Thị Hằng. 

Cơ quan báo chí sẽ tiếp thông tin sau khi nhận được thông tin phản hồi từ phía UBND xã Phan Hiệp, UBND huyện Bắc Bình, UBND tỉnh Bình Thuận. Liệu UBND xã và huyện lý giải vì sao sau 15 năm vẫn chưa giao đất được cho người dân? Mục đích bán đất để làm gì? Ai chỉ đạo bán đất? Khi bán đất cho người dân đã đảm bảo cơ sở pháp lý hay chưa? Nếu có sai phạm thì ai phải là người chịu trách nhiệm? Và bao giờ người dân mới được nhận mảnh đất mình đã mua sau thời gian dài các cấp chính quyền "im lặng" không trả đất cho dân?