24/04/2024 lúc 19:56 (GMT+7)
Breaking News

Bà Thái Hương: Khát vọng chăm sóc sức khỏe cộng đồng của  Tổ hợp Y tế TH Medical

VNHN - Doanh nhân Thái Hương – nhà Sáng lập và Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) khẳng định, sự ra đời của tổ hợp y tế chất lượng quốc tế TH Medical ngay tại Việt Nam sẽ tạo bước đột phá, không chỉ phục vụ bệnh nhân trong nước, góp phần giảm thiểu lượng bệnh nhân ra nước ngoài chữa bệnh, tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước, mà còn thu hút cả bệnh nhân nước ngoài tới du lịch, chữa bệnh với dịch vụ đẳng cấp quốc tế.

VNHN - Doanh nhân Thái Hương – nhà Sáng lập và Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) khẳng định, sự ra đời của tổ hợp y tế chất lượng quốc tế TH Medical ngay tại Việt Nam sẽ tạo bước đột phá, không chỉ phục vụ bệnh nhân trong nước, góp phần giảm thiểu lượng bệnh nhân ra nước ngoài chữa bệnh, tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước, mà còn thu hút cả bệnh nhân nước ngoài tới du lịch, chữa bệnh với dịch vụ đẳng cấp quốc tế.

Cuộc chiến giành lại “miếng bánh” 2 tỷ USD của TH Medical

Sự quá tải của các bệnh viện công, cùng với con số 2 tỷ USD mà người Việt Nam mang ra nước ngoài chữa bệnh hàng năm là động lực để nhiều nhà đầu tư liên tục đổ vốn đầu tư các bệnh viện tư nhân, bệnh viện 5 sao quốc tế ngay tại Việt Nam trong những năm gần đây.

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện cả nước có hơn 1.000 bệnh viện, nhưng mới chỉ có hơn 200 bệnh viện tư, tỷ lệ giường bệnh hiện tại mới đạt 25 giường/10.000 dân. Những con số này còn quá ít so với nhu cầu khám, chữa bệnh của một thị trường gần 100 triệu dân. Hệ thống bệnh viện còn hạn chế về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ chuyên môn cũng đẩy những bệnh nhân có điều kiện kinh tế đi ra nước ngoài chữa bệnh ngày càng nhiều hơn.

Cũng theo tính toán của Bộ Y tế, ước tính chi tiêu cho y tế hàng năm của Việt Nam chiếm xấp xỉ 7% GDP. Như vậy, dư địa phát triển của dịch vụ y tế tư nhân còn rất lớn. 

Tháng 10 vừa qua, Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) đã chính thức đặt viên gạch đầu tiên cho trụ cột kinh doanh thứ ba của mình, ngoài thực phẩm và giáo dục, bằng lễ động thổ Tổ hợp Y tế và Chăm sóc Sức khỏe Công nghệ cao đầu tiên ở Việt Nam - TH Medical. 

Như vậy, sau thực phẩm và giáo dục, TH đã bắt đầu đặt chân vào y tế, lĩnh vực mà thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư lớn của Việt Nam đã bắt đầu “nhảy” vào.

Chia sẻ về kế hoạch đầu tư TH Medical, bà Thái Hương, Nhà sáng lập và tư vấn đầu tư Tập đoàn TH cho biết, hàng năm, người dân Việt Nam đã phải chi ra rất nhiều tỷ USD để đi chữa bệnh ở nước ngoài, chi phí rất cao. Hơn nữa, khi đã phải ra nước ngoài chữa bệnh thì bệnh thường đã ở giai đoạn muộn, tốn kém mà có khi chưa mang lại hiệu quả. 

Doanh nhân Thái Hương khẳng định, sự ra đời của tổ hợp y tế chất lượng quốc tế ngay tại Việt Nam sẽ tạo bước đột phá, không chỉ phục vụ bệnh nhân trong nước, góp phần giảm thiểu lượng bệnh nhân ra nước ngoài chữa bệnh, tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước, mà còn thu hút cả bệnh nhân nước ngoài tới du lịch, chữa bệnh với dịch vụ đẳng cấp quốc tế.

Trái tim và sức mạnh của người mẹ sẽ giúp bà Thái Hương theo đuổi đến cùng kế hoạch xây dựng TH Medical, để chăm sóc tốt hơn sức khỏe người Việt Nam. Nhưng có vẻ như, tham vọng của bà còn lớn hơn cả việc giành lại “miếng bánh” 2 tỷ USD, khi hướng tới thu hút bệnh nhân ở nước ngoài đến du lịch và chữa bệnh.

Không chỉ là xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe toàn diện, Tập đoàn TH đã quyết tâm biến TH Medical trở thành mô hình y tế hiện đại, đặt trên bệ phóng là công nghệ 4.0, trong đó có công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data). 

Theo đó, công nghệ hiện đại không chỉ áp dụng trong điều trị mà còn được áp dụng mạnh mẽ trong y tế dự phòng, với ý tưởng y tế dự phòng là nền tảng của y học hiện đại, thành công của một ca giải phẫu có thể cứu sống một mạng người, nhưng thành công trong một chiến lược y tế dự phòng có thể cứu sống cả triệu người. 

Sử dụng công nghệ 4.0, các chỉ số được tích hợp, những số liệu biết nói sẽ giúp cho hệ thống y tế dự phòng hoàn toàn làm chủ tình thế: quản lý sức khỏe từ xa, ứng dụng y bạ điện tử, tăng khả năng và hiệu quả chữa bệnh đồng thời giảm chi phí điều trị.

Dự án cũng sử dụng công nghệ 4.0 hiện đại bậc nhất của thế giới về chăm sóc sức khoẻ cũng như chiết xuất dược liệu, nhằm mang lại một trải nghiệm hoàn toàn mới về khám chữa bệnh, phục hồi giữa một bệnh viện trong công viên xanh hài hòa. 

Bên cạnh đó, dự án đi theo hướng tư duy mở về y học hiện đại, bác sỹ không chỉ chữa bệnh để cứu bệnh nhân mà còn phải đảm bảo phục hồi cả các chức năng của bệnh nhân, để người bệnh sau khi điều trị có thể hoà nhập cuộc sống. 

Để thực hiện mục tiêu đó, ngay từ đầu, kế hoạch xây dựng TH Medical đã được thực hiện một cách hoàn hảo, từ việc tổ chức thi tuyển thiết kế đến lựa chọn thiết kế sáng tạo của Nikken Sekkei, nhà thiết kế lớn nhất Nhật Bản, từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế danh giá về thiết kế các công trình y tế, bệnh viện, để đảm bảo Tổ hợp hội đủ các yếu tố “thiết thực và tối tân”.

Tổ hợp Y tế và Chăm sóc Sức khỏe công nghệ cao TH Medical sẽ bao gồm 5 phân khu chức năng, là Trung tâm Y tế dự phòng và Chẩn đoán sớm (E-Prevention Center); Bệnh viện Đa khoa tiêu chuẩn quốc tế áp dụng công nghệ cao; Trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi chức năng 5 sao, Đông - Tây y kết hợp; Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo lâm sàng, cận lâm sàng và Hợp tác quốc tế; và Trung tâm Lão khoa và Viện Dưỡng lão. 

Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tiêu chuẩn quốc tế có quy mô 1.000 giường bệnh vào năm 2025, với đầy đủ các cấu phần của toàn bộ dự án và một số chuyên khoa chính như: Sản, Nhi, Ung bướu, Đa khoa với các chuyên khoa.

Dự án TH Medical có tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng (150 triệu USD). Theo kế hoạch, năm 2022, Bệnh viện TH sẽ đón bệnh nhân đầu tiên.

Hiện thực hóa giấc mơ tuổi trẻ

Tại lễ công bố và động thổ tổ hợp TH Medical vừa qua, doanh nhân Thái Hương chia sẻ bà từng thi trượt Đại học Y nên việc xây dựng tổ hợp y tế TH Medical cũng một phần để thỏa giấc mơ tuổi trẻ.

Giấc mơ đó là tạo ra một mô hình chăm sóc sức khỏe toàn diện, chất lượng quốc tế ngay tại Việt Nam. Mô hình đó trước hết coi trọng khâu phòng bệnh, nếu không may bị bệnh sẽ được điều trị, phục hồi, nâng cao sức khỏe với chi phí thấp hơn nhiều so với ra nước ngoài.

Dù đã “lỡ hẹn” với  Đại học Y, dù không hoạt động trong lĩnh vực y tế nhưng bà Thái Hương và đội ngũ tư vấn của TH lại là những người rất giàu kinh nghiệm trong việc hiện thực hóa ý tưởng. Cách làm của bà và đội ngũ TH đã được đúc kết bằng 3 thành tố hòa quyện với nhau: Tài nguyên thiên nhiên Việt, trí tuệ Việt kết hợp với tinh hoa công nghệ đầu cuối của thế giới.

Có lẽ, thành công của bà Thái Hương đến từ sự mẫn cảm đặc biệt rồi đào sâu, quyết tâm đi đến cùng trong mọi vấn đề. Với TH Medical cũng vậy, định hướng phát triển mô hình y tế của bà sau một thời gian dài nghiền ngẫm đã được các giáo sư uy tín trên thế giới hiểu và cộng hưởng.

Đề án của TH Medical khiến không ít người ngạc nhiên về nhiều chi tiết, hạng mục thể hiện tinh thần hòa quyện giữa nguồn lực Việt và thế giới hiện đại. Ngoài đội ngũ bác sĩ quốc tế, TH Medical sẽ mời các bác sĩ Việt thành danh tại nước ngoài về nước. 

TH Medical cũng sẽ nghiên cứu, áp dụng tinh hoa y học cổ truyền Việt Nam và phương Đông, trước hết ở khâu phục hồi chức năng.
TH Medical mới đặt những viên gạch đầu tiên cho sự phát triển của mình và câu chuyện chắc chắn sẽ là không dễ dàng, Nhưng nhìn vào cách mà Tập đoàn TH đã làm được với TH true MILK và TH School, thì có cơ sở để tin rằng, bà Thái Hương cùng Tập đoàn TH sẽ làm được nhiều điều có ý nghĩa cho ngành y tế Việt Nam.