17/04/2024 lúc 07:01 (GMT+7)
Breaking News

Bà Rịa – Vũng Tàu triển khai chiến lược viễn thám quốc gia

Nhằm ứng dụng công nghệ viễn thám phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong các ngành, lĩnh vực tài nguyên và môi trường nông nghiệp, lâm nghiệp, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có Quyết định số 404/QĐ-UBND về việc triển khai chiến lược viễn thám quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040.

Nhằm ứng dụng công nghệ viễn thám phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong các ngành, lĩnh vực tài nguyên và môi trường nông nghiệp, lâm nghiệp, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có Quyết định số 404/QĐ-UBND về việc triển khai chiến lược viễn thám quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040.

Trong những thập kỷ gần đây, công nghệ viễn thám đã có những bước phát triển vượt bậc và ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Công nghệ viễn thám và GIS đã giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm nhân lực và kinh phí một cách đáng kể trong việc xây dựng các bản đồ chuyên đề và theo dõi sự biến đổi theo không gian và thời gian của các đối tượng trên mặt đất. Trong quản lý tài nguyên và môi trường, công nghệ viễn thám giúp xây dựng các bản đồ địa hình, thảm thực vật, loại đất, phục vụ cung cấp tham số cho các mô hình thủy văn, thủy lực; kiểm kê biến động tài nguyên đất và nước; quan trắc và dự báo thiên tai (hạn hán, lũ lụt, sạt lở, sụt lún, cháy rừng) và các sự cố môi trường(tràn dầu, lan truyền ô nhiễm); tính toán và dự báo mưa, nhiệt độ khí quyển, bốc thoát hơi và độ ẩm đất, giúp cung cấp đầu vào quan trọng cho các mô hình dự báo lũ lụt, hạn hán. 

Minh họa công nghệ viễn thám (Ảnh: Internet)

Đặc biệt, ở nước ta, công nghệ viễn thám và GIS ngày càng được quan tâm, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như quân sự, lâm nghiệp và môi trường. Vì vậy, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ứng dụng công nghệ viễn thám định hướng quản lí xây dựng tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040.

Chiến lược viễn thám quốc gia của Bà Rịa – Vũng Tàu nêu ra 4 nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên thực hiện gồm: đẩy mạnh quản lý nhà nước về viễn thám trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung vào quản lý chất lượng sản phẩm viễn thám, lưu trữ, cung cấp thông tin, dữ liệu ảnh viễn thám thuộc phạm vi quản lý; kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc chấp hành các quy định pháp luật của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động viễn thám thuộc phạm vi quản lí. 

Công nghệ viễn thám và GIS ngày càng được quan tâm, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như quân sự, lâm nghiệp và môi trường (Ảnh: Internet)

Để thực hiện thành công chiến lược phát triển viễn thám tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đạt kết quả cao. Tỉnh đã đề ra 3 nhóm giải pháp cơ bản sau:

Thứ nhất, về công tác chỉ đạo thực hiện chiến lược phát triển viễn thám tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tỉnh đã đi sâu vào xây dựng cơ chế, chính sách, nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện chiến lược phát triển viễn thám tỉnh; xây dựng quy định về hoạt động viễn thám trên địa bàn tỉnh trên cơ sở Luật Đo đạc, Bản đồ và các văn bản của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường về hoạt động viễn thám; tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về viễn thám sâu rộng trên các phương tiện thông tin truyền thông hoặc các hội nghị chuyên ngành.

Thứ hai, về công nghệ - kỹ thuật và cơ sở hạ tầng: Tỉnh đầu tư xây dựng các cơ sở vật chất, đáp ứng điều kiện về mặt công nghệ - kỹ thuật cho các cơ quan quản lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; sử dụng các công nghệ tiên tiến và hiện đại thực hiện quét, nắn ảnh để khôi phục, lưu trữ tài liệu ảnh viễn thám đã có trên địa bàn.

Thứ ba, về nguồn nhân lực: Tập trung bổ sung và đào tạo nguồn nhân lực, cán bộ chất lượng, có chuyên môn cao để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đẩy mạnh xã hội hóa việc ứng dụng công nghệ viễn thám, tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện được tham gia vào hoạt động viễn thám trên địa bàn tỉnh; tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, các viện nghiên cứu trong việc đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu ứng dụng công nghệ viễn thám trong công tác quản lý.

Đồng thời, tăng cường năng lực quản lý nhà nước về viễn thám, tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ viễn thám trong điều tra, giám sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng... Tập trung vào nhiệm vụ cụ thể là sử dụng dữ liệu viễn thám để phục vụ công tác kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, sử dụng dữ liệu viễn thám để cập nhật và xây dựng bản đồ nền thông tin địa lý phủ trùng toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu; ứng dụng công nghệ viễn thám trong giám sát quản lý sử dụng đất (thống kê, kiểm kê đất đai, giám sát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất); sử dụng công nghệ viến thám trong giám sát diễn biến rừng và biến đổi cơ cấu cây trồng; giám sát ô nhiễm nước mặt các khu công nghiệp...

Công nghệ viễn thám đóng vai trò to lớn cho việc quản lí của địa phương. (Ảnh: Internet)

Nhằm chủ động thực hiện hiệu quả kế hoạch này, tỉnh đã chủ trì theo dõi, đôn đốc việc triển khai kế hoạch; định kỳ tổng hợp, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường; thực hiện cập nhật cơ sở dữ liệu ảnh viễn thám. Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành liên quan thẩm trình UBND tỉnh phê duyệt các dự án ứng dụng công nghệ viễn thám theo quy định của Luật Đầu tư công.

Để ứng dụng đi vào thực tiễn có hiệu quả, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn , UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch để ứng dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống.

Việc áp dụng công nghệ viễn thám để phát huy tốt việc quản lí ở địa phương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã được sự ủng hộ của đông đảo người dân trong tỉnh. Nhận định được vai trò to lớn trong việc áp dụng công nghệ viễn thám thành công có thể giúp cho tỉnh hạn chế được nhiều vấn đề địa lí và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.