28/03/2024 lúc 15:17 (GMT+7)
Breaking News

Bà mẹ Việt ở Nga không hồi hương, quyết tránh dịch tại chỗ

VNHN - “Hình ảnh các anh “màn trời chiếu đất” để nhường chỗ cho người về cách ly, thì kể cả dịch có lên mức báo động, tôi cũng không ôm con về”- chị Nguyễn Scarlett, Việt kiều ở Nga chia sẻ.

VNHN - “Hình ảnh các anh “màn trời chiếu đất” để nhường chỗ cho người về cách ly, thì kể cả dịch có lên mức báo động, tôi cũng không ôm con về”- chị Nguyễn Scarlett, Việt kiều ở Nga chia sẻ.

“Tôi ở bên này xa Tổ quốc nên lúc nào cũng nhớ nhà lắm. Kể cả khi chưa có dịch Covid-19, ngày nào tôi cũng theo dõi báo mạng, chia sẻ của bạn bè trên facebook theo dõi thông tin đất nước. Cái cảm giác của một người ở xa nhưng lại luôn ngóng về quê hương, bồn chồn, da diết khó tả lắm”- chị Nguyễn Scarlett, Việt kiều đang sinh sống ở Nga chia sẻ. Nguyễn Scarlett cho biết, từ khi có dịch Covid-19, chị lại càng thường xuyên theo dõi thông tin ở trong nước. Bố mẹ ở Việt Nam cũng giục chị đưa gia đình về nước cho yên tâm, nhưng Nguyễn Scarlett quyết định ở lại tránh dịch tại chỗ. “Tôi nghĩ ai ở đâu thì nên ở đó, tránh việc di chuyển vì nguy cơ lây nhiễm trên các phương tiện công cộng, đặc biệt là trên máy bay rất cao.

Không phải tự nhiên mà nhiều nước ban bố lệnh cấm đi lại. Với cơ chế lây lan của virus Sars-CoV-2 thì càng di chuyển, tiếp xúc thì lây nhiễm càng cao và sẽ rất khó kiểm soát. Tôi nghĩ “đứng yên” là việc rất dễ làm, vừa giúp cho các cơ quan chức năng khống chế dịch bệnh”. Một lý do nữa khiến chị Nguyễn Scarlett quyết định tránh dịch tại chỗ ngay từ khi chưa có lệnh cấm bay giữa Việt Nam và Nga. “Xem hình ảnh các anh bộ đội trên mạng, trên báo tôi thực sự xót không chịu nổi. Lực lượng chức năng, bộ đội, y bác sỹ phải căng mình, cố gắng hơn 100% sức lực để phục vụ những người bị mắc Covid-19, người về cách ly.

Các anh sau cả ngày làm việc cật lực, đến chỗ ngủ cũng không có, phải “màn trời chiếu đất” để nhường chỗ cho người về cách ly, thì kể cả khi dịch có lên mức báo động, tôi cũng không ôm con về, không để các anh phải vất vả hơn nữa, sức người cũng có hạn. Chẳng ai xa quê mà muốn mình là gánh nặng cho Tổ quốc”. Chị Nguyễn Scarlett cho biết, những người Việt khá gắn bó đoàn kết. Họ thường chia sẻ với nhau cả những niềm vui lẫn khó khăn trong cuộc sống. Nhất là những lúc dịch dã, mọi người thường xuyên liên hệ, nhắc nhủ nhau bảo vệ sức khoẻ, chia sẻ với nhau những thông tin ở quê nhà. “Tôi nghĩ những người Việt đi ra, đều hiểu Việt Nam mình còn khó khăn như thế nào.

Chị Nguyễn Scarlett và gia đình. Ảnh vov.vn

Trong lúc dịch thế này, cả chục ngàn người đổ về mà vẫn phải lo chỗ ăn ở, cách ly miễn phí thì tôi thấy quá thương Việt Nam vất vả. Chúng tôi động viên nhau ở lại, không có quyền đòi hỏi, không có quyền làm khổ quê hương hơn nữa”. Chị Nguyễn Scarlett tâm sự, càng những lúc khó khăn, những người xa xứ như chị mới càng cảm thấy đất Mẹ thật bao dung, luôn chào đón những người con trở về dù người đó là ai, như thế nào. Kể cả như lúc này, ai cũng đã cố gắng hơn 100% sức lực nhưng không hề kêu ca, phàn nàn, sẵn sàng phục vụ người về cách ly.

“Không phải ai cũng thấu hiểu được sự vất vả của mọi người trong nước. Có người cũng to tiếng, đòi hỏi này nọ nhưng những người làm nhiệm vụ vẫn nhẫn nại giải thích. Mong những người về hãy hiểu, đừng kêu ca phàn nàn vì ngay ở Nga hay ở nhiều nước, khi không có dịch, nhập cảnh cũng mất nhiều giờ đồng hồ. Còn ở Việt Nam, trong lúc như thế này, việc kiểm soát chặt chẽ để dịch không lây lan là điều rất bình thường, mỗi người kiên nhẫn chờ đợi. Có nơi nào, đất nước nào mà lại bao dung như thế không?”- chị Nguyễn Scarlett xúc động.

Chị Nguyễn Scarlett cho biết, dịch cũng đã bắt đầu lan tới Nga, nhưng mọi người ở đây khá bình tĩnh. Họ cũng đi mua đồ để tích trữ nhưng chỉ đủ dùng nên không gây ra hiện tượng khan hiếm và hỗn loạn. “Bản thân tôi cũng có đôi chút lo lắng, chút ít thôi. Tôi đã tìm hiểu kiến thức cơ bản về loại virus này. Và cũng như mọi người, tôi bảo vệ gia đình bằng cách giữ vệ sinh nhà cửa, thân thể, mũi họng hàng ngày, đeo khẩu trang đúng cách khi ra ngoài, không ăn uống ở ngoài và tránh tụ tập nơi đông người. Quan trọng nhất là tôi luôn có niềm tin vào chính quyền nơi mình ở, tin vào sự quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh. Tôi luôn tin rằng dịch sẽ sớm được đẩy lùi”- chị Nguyễn Scarlett nói.