29/03/2024 lúc 09:39 (GMT+7)
Breaking News

" Ba Đảo " Vĩnh Phúc quê tôi

VNHN - Cách Hà Nội khoảng 80km ,Tam Đảo  là điểm đến để “tránh nóng” được ưa thích mỗi khi hè về.

VNHN - Cách Hà Nội khoảng 80km ,Tam Đảo  là điểm đến để “tránh nóng” được ưa thích mỗi khi hè về.  Giữa cái nắng nóng bao phủ, thời tiết oi bức  gột ngạt, với khoảng cách không quá xa, có thể đi vào dịp cuối tuần, không khí lại mát mẻ, trong lành thì một chuyến đi Tam Đảo là lựa chọn hàng đầu rồi. Ai đã một lần đến với Tam Đảo đều không khỏi ồ lên trước cảnh sắc kỳ vĩ của núi non, mây trời và vẻ đẹp lãng mạn của vùng đất mờ sương này. Với mỗi  khách du lịch, mỗi lần đến đây lại là một trải nghiệm thú vị và tuyệt vời với những cảm xúc khác nhau.

Nằm trong địa phận tỉnh Vĩnh Phúc, với khí hậu độc đáo bốn mùa trong ngày, buổi sáng se se gió xuân, buổi trưa nắng ấm mùa hạ, buổi chiều lãng đãng heo may mùa thu và buổi tối mang đến lạnh giá của mùa đông cùng khung cảnh nên thơ và hùng vĩ, Tam Đảo thích hợp là điểm đến lý tưởng để nghỉ ngơi, thư giãn, giải tỏa mọi căng thẳng, mệt mỏi của cuộc sống hàng ngày và hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ.
Ðường đi lên núi Tam Đảo khá khúc khuỷu nhưng rất đẹp. Dọc những con đường quanh co ấy sẽ có dịp chiêm ngưỡng muôn loài hoa đồng nội khoe sắc, ngắm những chú bướm đủ loại, đủ màu. Đoạn đường từ chân núi lên thị trấn khoảng hơn chục cây số quanh co uốn lượn, cứ thêm một quãng lại cảm nhận rõ rệt sự thay đổi của không khí.
Nằm ở độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển nên Tam Đảo luôn có nhiệt độ trung bình thấp hơn khoảng 5 độ C so TP Vĩnh Yên.

Mây và sương mù là đặc trưng nơi đây, có những lúc giữa trưa nắng mà Tam Đảo vẫn ngập trong mây và sương trắng. Mây giăng kín những tán cây, trùm lên những mái nhà, sà xuống tận mặt đường. Đang bồng bềnh hư ảo là vậy, nhưng cũng chỉ cần một luồng gió mạnh thổi qua, đám mây và sương mù lại dạt về phía thung lũng, để lộ dần ra một thị trấn nhỏ nằm bám vào vách núi, trông thật mờ ảo và yên bình.

Dãy Tam Đảo gồm nhiều ngọn núi, nhưng có ba đỉnh núi cao nhất nằm kề nhau, thường được nhìn thấy ẩn hiện trong mây mù và tạo nên tên gọi Tam Đảo, đó là đỉnh Phù Nghĩa (đỉnh Rùng Rình) cao 1.290 m, đỉnh Thạch Bàn cao 1.385 m và đỉnh Thiên Thị 1.300 m. Thị trấn Tam Đảo với những con đường lên xuống ngoằn ngoèo và quanh co, dòng suối như vệt nước cắt ngang chảy suốt bốn mùa, có thể gọi Tam Đảo là biển mây, bởi vùng núi non này luôn ngập tràn mây trắng. Đứng trên đỉnh Tam Đảo, phóng tầm mắt ra bốn phía là mênh mông trời, đất, gió, mây…

Đứng trên Cổng Trời hay Bãi Đá, nhìn xuống thị trấn Tam Đảo mờ mờ ảo ảo trong những làn sương chợt đến chợt đi ta thấy Tam Đảo đẹp lạ lùng. Mây mù quấn quít quanh người, những cơn gió từ cánh rừng thông xanh mơn mởn có thể làm bạn rùng mình giữa ngày hè oi ả. Sau khi leo bộ lên 1 .400 bậc đá đứng trên đỉnh Thiên Nhị, dưới chân ngọn tháp truyền hình cao hơn 100m, với cảm giác của một người vừa chinh phục đỉnh cao, hít một hơi căng dầy lồng ngực luồng không khí trong lành của Tam Đảo, bỗng thấy lòng mình bình yên và thanh thản kỳ lạ.
“Lạc” tới Tam Đảo, nhất định phải tìm đến nhà thờ cổ Tam Đảo – nơi chụp hình lí tưởng của đông đảo các bạn trẻ cũng như du khách.

Những bức tường đổ nát, những bậc thềm rêu phong, những khu vườn mọc hoang dại xanh um… lại trở thành điểm đến lý tưởng cho những tâm hồn thích mạo hiểm, phiêu lưu, hoặc các nhiếp ảnh gia và những đôi uyên ương có những bức ảnh độc và lạ.

Từ trung tâm thị trấn, rẽ bên phải theo một con đường mòn, hút xuống thung lũng sâu, thác Bạc Tam Đảo giấu mình trong núi, bí ẩn đổ xuống dòng nước trắng bạc, lóng lánh ánh mặt trời phản chiếu sắc cầu vồng, thả vào gió tiếng suối, tiếng rừng, tiếng lá dội vào vách đá nghe thâm u như tiếng ngàn xưa… Tất cả những ưu phiền, sầu não, những lo toan hàng ngày dường như đã bị dòng Thác Bạc gột rửa, trôi đến một nơi nào khác xa lắm, lòng người dịu mát, như vừa được uống một nguồn nước thanh khiết.

Thiên nhiên đã ban tặng cho Tam Ðảo một khung cảnh tuyệt vời: vừa thơ mộng, u tịch, vừa hùng vĩ, huyền ảo trong cảnh mây gió, sương khói vờn trên đỉnh núi rồi sà xuống những thảm cỏ, những ngôi nhà ven sườn núi.
Không chỉ nổi tiếng là xứ xanh với thời tiết mát mẻ sánh ngang với Sa Pa và Đà Lạt mà Tam Đảo còn nổi tiếng về các món ăn đặc sản.
Bạn có thể lên đỉnh núi quanh năm mát mẻ này, hưởng làn không khí trong lành, ăn một bữa với ngọn su su xanh mướt và lợn rừng cùng gà đồi, sau đó đi chợ đêm rồi về nghỉ ngơi tại một nhà nghỉ hay khách sạn nào đó… Đỉnh Tam Đảo có đủ các dịch vụ như khách sạn nhà nghỉ, khu vui chơi, bể bơi, nhà hàng ăn uống… là khu nghỉ mát lý tưởng với các dịch vụ tuyệt vời ở miền Bắc.

Đến Tam Đảo, ai ai cũng bị mê hoặc bởi vẻ đẹp vừa hoang sơ, huyền ảo, u tịch với núi, mây, hoa cỏ và những biệt thự kiến trúc Pháp tuyệt đẹp.

Ở Tam Đảo, thời tiết một năm như gói gọn trong ngày với sắc hoa mùa xuân đua nở vào mỗi sáng, sự ấm áp dễ chịu của mùa hè vào buổi trưa, cái se lạnh mùa thu trong buổi chiều cùng những đợt gió khiến người ta kéo tấm áo khoác vào buổi tối gần giống như thời tiết tại khu Sa Pa, những ai đã đến Tam Đảo một lần sẽ nhớ mãi không quên thị trấn mờ sương với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và không khí trong lành, mát mẻ này. Hãy đến và cùng trải nghiệm nhé.