16/04/2024 lúc 21:52 (GMT+7)
Breaking News

Ba Chẽ: Chú trọng phát triển lâm nghiệp bền vững

Thời gian qua, huyện Ba Chẽ đã triển khai những chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân chủ động sản xuất giống cây lâm nghiệp, nhất là những loài cây bản địa có giá trị kinh tế cao...

Thời gian qua, huyện Ba Chẽ đã triển khai những chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân chủ động sản xuất giống cây lâm nghiệp, nhất là những loài cây bản địa có giá trị kinh tế cao.

Mô hình vườn ươm giống cây lâm nghiệp của huyện Ba Chẽ bước đầu đạt kết quả tích cực

Đến nay, địa phương đã ươm thành công 650.000 cây lim xanh, dổi xanh bản địa bằng cả phương pháp gieo hạt truyền thống và ghép, nhằm phục vụ trồng 650ha rừng. Đây là hướng đi đúng trong chuyển đổi cơ cấu lâm nghiệp gắn với giảm nghèo bền vững và bảo vệ tài nguyên rừng.

Trên địa bàn huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh), Công ty CP Phát triển rừng bền vững là một trong những đơn vị tiên phong nghiên cứu và áp dụng trồng rừng gỗ lớn. Ông Nguyễn Xuân Tĩnh, Phó Giám đốc công ty chia sẻ: Hiện chúng tôi đã ươm, trồng thử nghiệm 2ha dổi xanh bản địa và trồng ba kích dưới tán. Qua theo dõi sinh trưởng, giống cây dổi xanh đang được ươm từ phương pháp ghép có chu kỳ phát triển nhanh hơn, cây phát triển tốt. Chỉ sau 5 năm trồng, ước tính 1ha dổi mỗi năm có thể cho nguồn thu hàng trăm triệu đồng.

Công ty CP Phát triển rừng bền vững là đơn vị đầu tiên trên địa bàn huyện Ba Chẽ trồng thử nghiệm giổi xanh bản địa kết hợp trồng ba kích dưới tán

Trung tâm Khoa học và Sản xuất lâm nông nghiệp (Sở NN&PTNT) hiện là đơn vị duy nhất trong tỉnh nghiên cứu và sản xuất giống cây lâm nghiệp. Từ nhiều năm nay, trung tâm đã áp dụng thành công công nghệ nuôi cấy mô phục vụ cho việc phát triển các dòng bạch đàn và keo mô, cung cấp hàng triệu cây giống chất lượng cho người dân các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Thái Duy – Giám đốc Trung tâm Khoa học và Sản xuất lâm - nông nghiệp Quảng Ninh cho biết “Nắm bắt yêu cầu phát triển ngành lâm nghiệp bền vững với hướng trồng rừng gỗ lớn, những năm qua trung tâm đã nghiên cứu và ứng dụng thành công nhiều giống bạch đàn mới như giống GLSE9, GLGU9, GLU4 có năng suất cao, kháng bệnh tốt bằng kỹ thuật nuôi cấy mô tế bào thực vật. Bên cạnh đó, trung tâm cũng đang tiến hành nghiên cứu các giống gỗ lớn bản địa như lim, dổi, lát... để sản xuất, cung ứng cây giống phục vụ cho yêu cầu trồng rừng gỗ lớn trên địa bàn”.

Hiện nay, mặc dù trên địa bàn tỉnh có một số tổ chức, cá nhân đã chủ động sản xuất để cung ứng cây giống, tuy nhiên theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, việc sản xuất, cung ứng giống cây lâm nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Mỗi năm, toàn tỉnh cần khoảng 4 triệu cây giống trồng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; 20 triệu cây giống trồng rừng sản xuất; 3.000 cây phân tán tạo cảnh quan đô thị. Trong khi, trên toàn tỉnh chỉ có 1 cơ sở sản xuất, nuôi cấy mô và 15 đơn vị có vườn ươm. Cơ cấu giống cây chủ yếu là keo, bạch đàn, các nguồn giống cây bản địa, cây lâu năm, cây giá trị kinh tế cao rất hạn chế.

Người dân chăm sóc diện tích cây xanh trên địa bàn huyện Ba Chẽ

Để tháo gỡ tồn tại này, trong thời gian tới, ngành NN&PTNT tỉnh đã xác định vai trò quan trọng của công tác đầu tư nghiên cứu, chọn, tạo và đưa vào sản xuất các loại giống cây trồng rừng. Năm 2021 ngành sẽ tham mưu cho tỉnh xây dựng các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất cây giống trên cơ sở bám sát kế hoạch phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và định hướng phát triển lâm nghiệp bền vững.

Với mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2025 giữ độ che phủ rừng đạt 55%, tốc độ tăng trưởng của ngành lâm nghiệp từ 5,5-6%, sản lượng khai thác gỗ 350.000-400.000m3. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các sở ngành chức năng nhanh chóng hoàn thành đề án riêng về cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển lâm nghiệp bền vững.