29/03/2024 lúc 00:12 (GMT+7)
Breaking News

Azerbaijan nơi đẹp đất, đẹp người

VNHN - Baku nằm ở phía Tây - Nam Á, bên bờ biển Caspi lộng gió, nước Cộng hòa Azerbaijan vốn là một vùng đất cổ, từ cách đây khoảng 2 triệu năm về trước đã có sự hiện diện của loài người.

VNHN -  Baku nằm ở phía Tây - Nam Á, bên bờ biển Caspi lộng gió, nước Cộng hòa Azerbaijan vốn là một vùng đất cổ, từ cách đây khoảng 2 triệu năm về trước đã có sự hiện diện của loài người.

 

Tuy là một đất nước “đất không rộng, người không đông” (Tổng diện tích khoảng 86.000 km2 với xấp xỉ 10 triệu dân), nhưng Azerbaijan là một quốc gia có lịch sử lâu đời, cùng một nền văn hóa độc đáo và đa dạng.

Thủ đô BaKu

Tên Azerbaijan được cho là bắt nguồn từ Atropates – tên một vị Tổng trấn thời đế chế Achaemenid - người đã cai trị một vùng trong khu vực được gọi là Atropatene. Cái tên Atropate có nguồn gốc từ tiếng Ba Tư cũ, có nghĩa là “bảo vệ bởi lửa”.

Đó là đất nước của những ngôi tháp vĩ đại, của những cung điện cổ xưa cùng những khu phố cổ mà “tuổi đời” đã hàng ngàn năm. Thủ đô Baku thật sự cuốn hút mọi người từ xa đến bởi sự hiền hòa, với những công trình kiến trúc hiện đại được thiết kế hết sức độc đáo và đa dạng… Azrbaijan cũng là đất nước của dầu mỏ với trữ lượng dầu thô khoảng 7 tỷ thùng, tạo nên một lợi thế và tiềm năng rất lớn về phát triển kinh tế. 

Nhưng trên tất cả vẫn là con người Azerbaijan thông minh, cần cù, hiền hòa, nhân hậu, trọng nghĩa tình. Tình cảm gia đình đối với người Azerbajan luôn được coi trọng, giữ gìn, là tính cách không dễ đổi thay. Con người bên nhau luôn là sự sẻ chia, giúp đỡ, là quý trọng, yêu thương. Cuộc sống giàu nhân cách và tâm hồn gần gũi với thiên nhiên ấy đã tạo nên ở các dân tộc trên “đất nước của những ngọn lửa” này một nền văn hóa giàu bản sắc với những lễ hội truyền thống, những điệu múa dân gian, những điệu nhạc cổ truyền làm mê đắm lòng người. Sống trọng tình nghĩa đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Azerbaijan…

Tuy là đất nước có tới 90% dân số theo đạo Hồi, nhưng phụ nữ ở đây vẫn ăn mặc bình thường và thật xinh đẹp, đáng yêu với những nét lai giữa người Trung Đông và người Châu Âu; đó còn là hình ảnh những chàng trai trong bộ vest lịch lãm thoang thoảng mùi nước hoa, tay xách cặp da bách bộ trên những hè phố ở Baku, tự tin và thân thiện.

Nói đến Aerbaijan là nói đến những con ngựa Karabakh – một dòng dõi cổ xưa không thể tách rời khỏi nét đặc sắc của dân tộc, một biểu tượng của di sản và niềm tự hào của đất nước Azerbaijan, là lòng tự trọng của người Azerbaijan trong nhiều thế kỷ nay. Năm 2013 Trò cưỡi ngựa Karabakh chơi bóng nổi tiếng đã được đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO cần thiết bảo tồn khẩn cấp. Còn nữa, đứng trên tầng cao nhất của Pháo đài và Thành cổ (Old City), ta mới cảm nhận rõ rằng, vì sao người ta lại gọi thành phố Baku là thành phố của gió hay thành phố trên đồi - Gió mạnh đến nỗi khó đứng vững được khi lên tầng cao nhất này. Nhưng cũng từ đây, người ta có thể ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh thành phố Baku với một cảm nhận thật sự tuyệt vời…

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử phát triển, Azerbaijan ngày nay mang vẻ đẹp vừa cổ kính, truyền thống, đa dạng, vừa hiện đại, khang trang trong kiến trúc và cơ sở hạ tầng. Và, dấu ấn xưa của đất nước nhỏ bé nhưng tuyệt vời này sẽ còn mãi với thời gian, không bao giờ mờ phai trong tâm trí người dân đất nước Azerbaijan thấm đẫm tình người.