29/03/2024 lúc 18:32 (GMT+7)
Breaking News

Australia viện trợ 40 triệu AUD và hỗ trợ 1,5 triệu liều vaccine để Việt Nam phòng, chống covid-19

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia Dan Tehan tại cuộc hội kiến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào trưa nay (13/7).

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia Dan Tehan tại cuộc hội kiến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào trưa nay (13/7).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia Dan Tehan. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Bộ trưởng Dan Tehan lựa chọn thăm Việt Nam, chuyến thăm đầu tiên của quan chức cấp cao của Australia kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Đồng thời cảm ơn Australia cam kết viện trợ cho Việt Nam 40 triệu Đô la Australia, để tiếp cận vaccine COVID-19, đặc biệt Australia sẽ hỗ trợ thêm 1,5 triệu liều vaccine nữa cho Việt Nam.

Chủ tịch nước khẳng định kể từ khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược vào năm 2018, quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước đã liên tục chứng kiến nhiều kết quả rất tích cực. Dù khó khăn do đại dịch COVID-19 nhưng kim ngạch thương mại vẫn đạt tăng trưởng rất ấn tượng. Năm ngoái là trên 8 tỷ USD. Đặc biệt trong 5 tháng đầu năm nay là gần 5 tỷ USD, tăng trên 40%. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng với những thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm này của Bộ trưởng, nhất là việc mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông sản và tạo thuận lợi cho xuất khẩu than, quặng sắt, đất hiểm, khí tự nhiên hóa lỏng từ Australia sang Việt Nam kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ đạt được những mốc mới. Đặc biệt, Việt Nam và Australia đều là các thành viên rất tích cực của Hiệp định Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Dan Tehan đều nhất trí cho rằng, các nước cần tuân thủ luật pháp quốc tế và với sự tin cậy về chính trị giữa Việt Nam và Australia quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

Chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch Australia Dan Tehan là một phần của chuyến công du kéo dài 2 tuần, tới Singapore, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ nhằm tăng cường mối quan hệ thương mại giữa Australia với các quốc gia này và thúc đẩy đầu tư vào Australia./.