19/04/2024 lúc 09:49 (GMT+7)
Breaking News

Australia, Nhật Bản phản đối nỗ lực ‘thay đổi hiện trạng’ ở Biển Đông

VNHN - Bộ trưởng quốc phòng Australia và Nhật Bản đồng ý tăng cường các hoạt động hàng hải ở Biển Đông trong bối cảnh có những quan ngại về “các hành động đơn phương gây mất ổn định và ép buộc”.

VNHN - Bộ trưởng quốc phòng Australia và Nhật Bản đồng ý tăng cường các hoạt động hàng hải ở Biển Đông trong bối cảnh có những quan ngại về “các hành động đơn phương gây mất ổn định và ép buộc”.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynolds ngày 19/10 vừa qua đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm của Nhật Bản Kishi Nobuo tại Tokyo để thảo luận về các cam kết của hai nước trong việc xây dựng quan hệ quốc phòng và an ninh song phương chặt chẽ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, như một phần của Quan hệ Đối tác Chiến lược Đặc biệt giữa Australia và Nhật Bản.

Về vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynolds cho biết, hai bên đã đồng ý tăng cường các hoạt động hàng hải ở Biển Đông trong bối cảnh có những quan ngại về “các hành động đơn phương gây mất ổn định và ép buộc”, có nguy cơ “thay đổi hiện trạng”.

Ảnh minh họa

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Australia, Bộ trưởng quốc phòng Australia và Nhật Bản nhắc lại sự phản đối mạnh mẽ đối với bất kỳ nỗ lực nào nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng bằng cưỡng chế ở Biển Đông và tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì tự do hàng hải và hàng không.

Hai bộ trưởng tái khẳng định "quan ngại nghiêm trọng" về các sự cố gần đây trong khu vực, bao gồm việc tiếp tục quân sự hóa các thực thể có tranh chấp, sử dụng một cách nguy hiểm hoặc mang tính cưỡng bức các tàu tuần duyên và "lực lượng dân quân hàng hải" và các nỗ lực làm gián đoạn các hoạt động khai thác tài nguyên.

Hai bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Australia, hai bên đã nhất trí thúc đẩy mối quan hệ sâu sắc hơn trên một loạt các lợi ích quốc phòng và an ninh, trong đó có việc tăng cường các hoạt động hợp tác song phương và đa phương thường xuyên ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm các hoạt động hàng hải ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia đang có chuyến công du tới 4 nước Nhật Bản, Singapore, Brunei và Philippines nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương và các thách thức an ning trong khu vực.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Indonesia, ngày 21/10, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga nêu rõ Biển Đông là một trong những tuyến giao thông vận tải biển chính nối Nhật Bản và Đông Nam Á.

Thủ tướng Suga nhấn mạnh kêu gọi tất cả các bên liên quan đến vấn đề Biển Đông bình tĩnh để giải quyết xung đột một cách hòa bình thông qua luật pháp quốc tế, không thông qua vũ lực và đe dọa, cho rằng Chính phủ Nhật Bản ưu tiên hòa bình và thịnh vượng trong khu vực cũng như tự do và tôn trọng pháp quyền ở Biển Đông.