29/03/2024 lúc 13:11 (GMT+7)
Breaking News

Australia chống chọi với hạn hán khắc nghiệt chưa từng thấy

VNHNO - Australia đang phải đối mặt với đợt hạn hán chưa từng thấy trong vài chục năm trở lại đây, gây ảnh hưởng vô cùng lớn đến nông nghiệp. Không còn nguồn nước, thức ăn cho gia súc, nhiều nông dân Australia phải mua nước uống, ngũ cốc hay cỏ khô từ các nơi khác để cứu đàn gia súc.

VNHNO - Australia đang phải đối mặt với đợt hạn hán chưa từng thấy trong vài chục năm trở lại đây, gây ảnh hưởng vô cùng lớn đến nông nghiệp. Không còn nguồn nước, thức ăn cho gia súc, nhiều nông dân Australia phải mua nước uống, ngũ cốc hay cỏ khô từ các nơi khác để cứu đàn gia súc.

Đợt hạn hán khắc nghiệt chưa từng thấy trong 50 năm qua đang biến các vùng đồng cỏ rộng lớn, trù phú ở các trung tâm sản xuất nông nghiệp của Australia trở nên khô cằn, làm chết nhiều vật nuôi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nông dân nước này cả về vật chất lẫn tinh thần.

Hạn hán nặng nề tại nhiều vùng của bang New South Wales - nguồn: NSW Government

Không còn nguồn thức ăn cho gia súc, nhiều nông dân Australia phải mua ngũ cốc hay cỏ khô từ các nơi khác để cứu đàn gia súc. Chỉ riêng việc này cũng đã khiến họ tiêu tốn hàng nghìn USD mỗi tuần. Do cỏ không còn mọc được trên đất quá khô cằn, người nông dân phải trực tiếp mang thức ăn đến cho đàn gia súc.

Không chỉ thiếu nguồn thức ăn hiện nay nguồn nước cũng trở nên cực kỳ khan hiếm ở đây, theo bà Amber cho biết “Các điểm tưới nước hoặc máng tưới đều cạn kiệt... các nhà máy cũng đã ngừng hoạt động. Không có nguồn cung cấp nước, chúng tôi phải lái xe 50-70 km để lấy nước cứu gia súc khỏi chết khát”.

Khoảng 1.300 con bò đã vây kín xe bồn chở nước được người chủ trang trại lái đến sau nhiều ngày hạn hán - nguồn: Internet

Không khó để bắt gặp tình cảnh này ở bang New South Wales, Đông Nam Australia - nơi sản xuất nông nghiệp mỗi năm đóng góp hơn 15 tỷ đôla Australia (AUD, tương đương 11 tỷ USD) cho nền kinh tế của bang cũng như tạo công ăn việc làm cho hơn 77.000 người. Ngày 8/8, chính quyền bang đã chính thức tuyên bố nạn hạn hán trên toàn bang.

Không chỉ khu vực nông thôn mà ngay cả thành thị cũng phải hứng chịu hậu quả của hạn hán. Từ đầu năm đến nay, lượng mưa tại thị trấn Murrurundi, cách Sydney 300 km về phía Bắc, chưa đến 170 mm. Người dân ở thị trấn này đối mặt với nguy cơ không còn nước để uống trong vài tháng tới.

Ngày 5/8, khi đến thăm khu vực Dubbo ở bang New South Wales, Thủ tướng Australia, Malcolm Turnbull, cho biết đợt hạn hán này là nghiêm trọng nhất trong nhiều thập niên qua và cam kết Chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ thêm 190 triệu AUD để giúp giảm thiểu gánh nặng cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi hạn hán.

Khoản hỗ trợ thêm này đưa tổng số tiền mà Chính phủ Australia chi cho các biện pháp khắc phục hậu quả hạn hán hiện nay lên tới 576 triệu AUD.

Số tiền này sẽ được cấp qua cơ chế Trợ cấp Hộ gia đình Nông dân (FHA). Hiện nay, những hộ gia đình trong cơ chế FHA được nhận 16.000 AUD/năm và với khoản tiền mới công bố trên họ sẽ được nhận thêm 12.000 AUD cho mỗi cặp vợ chồng, gia đình đơn thân được nhận 7.200 AUD.

Đợt trợ cấp đầu tiên sẽ được thực hiện vào ngày đầu tiên của tháng tới và đợt chi trả thứ hai được thực hiện vào ngày 1/3/2019. 

Nông dân tại nhiều vùng ở Australia, đặc biệt ở bang New South Wales và Queensland, đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do hạn hán kéo dài từ tháng Sáu vừa qua với lượng mưa trung bình ở nhiều nơi thấp nhất trong hơn 25 năm qua.

Nông dân hiện đang phải vật lộn trong việc tìm nước uống và thức ăn cho gia súc, nhiều gia đình đã phải bán tháo cả đàn bò hay cừu, dê… Nhiều vùng ở bang Queensland trồng các loại cây ăn quả như xoài, bơ, cam, quýt, táo, blueberries… cũng đang đối mặt nguy cơ mất mùa nghiêm trọng do thiếu nước.

Tại vùng Murrurundi ở bang New South Wales, lượng nước sinh hoạt cho người dân bị hạn chế nghiêm trọng và chính quyền địa phương đang phải xem xét vận chuyển nước sinh hoạt từ nơi khác về khi lượng nước sinh hoạt cung cấp cho cư dân ở đây dự kiến chỉ còn đủ dùng trong 3 tháng tới nếu trời không mưa. 

Cơ quan Khí tượng Australia cho biết nước này đang trải qua mùa Thu Đông với thời tiết khô hạn nhất kể từ đợt hạn hán năm 1902 với lượng mưa trung bình đo được năm 2018 là 57mm dưới mức trung bình và dự báo tình trạng này còn kéo dài trong vài tháng tới.