28/03/2024 lúc 15:29 (GMT+7)
Breaking News

Australia chi 52 triệu USD hỗ trợ du lịch khôi phục sau cháy rừng

VNHN - Bộ trưởng Du lịch cho biết các đám cháy rừng đã “giáng một đòn mạnh nhất” vào ngành du lịch Australia khi số lượng khách từ các thị trường quốc tế quan trọng đặt chỗ trước giảm 30-40%.

VNHN - Bộ trưởng Du lịch cho biết các đám cháy rừng đã “giáng một đòn mạnh nhất” vào ngành du lịch Australia khi số lượng khách từ các thị trường quốc tế quan trọng đặt chỗ trước giảm 30-40%.

Ngày 19/1, Chính phủ Australia thông báo sẽ hỗ trợ 76 triệu AUD (52 triệu USD) cho ngành du lịch nước này vốn bị ảnh hưởng nặng nề do đợt cháy rừng kéo dài thời gian qua. Trong một tuyên bố chung với Thủ tướng Scott Morrison, Bộ trưởng Du lịch Simon Birmingham cho biết các đám cháy rừng đã “giáng một đòn mạnh nhất” vào ngành du lịch Australia. Số lượng khách từ các thị trường quốc tế quan trọng đặt chỗ trước giảm 30-40%.

Theo ước tính của các cơ quan du lịch Australia, thảm họa cháy rừng từ tháng Chín năm ngoái đã gây thiệt hại 1 tỷ AUD tính đến nay và con số này có nguy cơ vượt 4,5 tỷ AUD đến cuối năm nay. Khoảng 80% khu vực dãy núi Greater Blue, một di sản thế giới, đã bị thiêu rụi do cháy rừng. Trong khi đó, ngành “công nghiệp không khói” đang ngày càng trở thành một phần quan trọng của kinh tế Australia khi đem lại nguồn thu 152 tỷ AUD và chiếm hơn 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hằng năm của nước này.

Khói mù từ các đám cháy rừng bao phủ tại Canberra, Australia, ngày 5/1/2020. 

Ngành du lịch là nguồn sống của rất nhiều cộng đồng trên khắp Australia, với 1/13 số công việc tại nước này phụ thuộc vào du lịch hoặc khách sạn. Do đó, ông Birmingham nhấn mạnh chính phủ cần hỗ trợ các cộng đồng tại Australia đưa khách du lịch trở lại nước này. Australia đang phải chống chọi mùa cháy rừng gây thiệt hại lớn nhất từ trước tới nay. Các đám cháy rừng bùng phát từ tháng 9/2019 đã cướp đi sinh mạng của gần 30 người, thiêu hủy 2.500 ngôi nhà trong khi các đám cháy lớn nhỏ đã thiêu rụi một diện tích bằng diện tích của Bulgaria.

Các trận mưa giông gần đây đã góp phần giảm số đám cháy trên khắp khu vực phía Đông và Nam Australia xuống dưới con số 100 lần đầu tiên trong nhiều tuần qua. Tuy nhiên, đội chữa cháy hiện chưa khống chế được gần 30% trong số 69 đám cháy rừng tại bang New South Wales - bang bị cháy rừng nặng nhất. Trong khi đó, 14 đám cháy rừng vẫn tiếp tục hoành hành tại bang Victoria. Các nhà khí tượng học dự báo mưa bão lớn sẽ trút xuống khu vực phía Nam và Đông Australia và cảnh báo lũ quét mạnh tại bang Victoria trong 2 ngày 19 và 20/1.