29/03/2024 lúc 16:42 (GMT+7)
Breaking News

Australia cam kết ủng hộ Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò kép

VNHN - Trưa 21/1, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie đến chào nhân dịp nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam.

VNHN - Trưa 21/1, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie đến chào nhân dịp nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam.

 


 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ Australia Robyn Mudie - (Ảnh: VGP)

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng đánh giá quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia đang phát triển tích cực trên các lĩnh vực trên cả bình diện song phương và đa phương. Đặc biệt, hai bên duy trì trao đổi đoàn cấp cao và gặp gỡ, tiếp xúc tại các diễn đàn đa phương, qua đó góp phần tăng cường tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau.

Phó Thủ tướng tin tưởng với kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam, Đại sứ sẽ có những đóng góp thiết thực thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia tiếp tục đi vào chiều sâu, thực chất.

Phó Thủ tướng bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao nguồn viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Australia vào các lĩnh vực Australia ưu tiên và phù hợp với trọng tâm của Chính phủ Việt Nam, nhất là lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó các dự án cầu Mỹ Thuận và Cao Lãnh tại ĐBSCL là hai ví dụ điển hình về sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Australia.

Về kinh tế và thương mại, Phó Thủ tướng cho rằng hai bên có nhiều điều kiện để thúc đẩy hơn nữa vì cả hai nước đều ủng hộ hệ thống thương mại tự do, đều là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và đang tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng đề nghị Australia tiếp tục mở cửa thị trường cho các sản phẩm trái cây của Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam cũng nhập khẩu lượng lớn trái cây từ Australia, nhất là trong dịp Tết cổ truyền.

Về hợp tác quốc tế, Phó Thủ tướng đánh giá cao quan hệ hợp tác, phối hợp giữa hai nước trong các khuôn khổ ASEAN, Liên Hợp Quốc và hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế, cũng như sự ủng hộ của Australia đối với việc duy trì đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN.

Đại sứ Robyn Mudie chúc mừng Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc; khẳng định Australia ủng hộ và hợp tác chặt chẽ để Việt Nam đảm hoàn thành thành công vai trò kép trên.

Đại sứ cho rằng quan hệ hai nước đang phát triển nồng ấm và có những nền tảng vững chắc để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương và đa phương./.