29/03/2024 lúc 00:57 (GMT+7)
Breaking News

Astra - Mạng xã hội đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho ngành du lịch

VNHN - Hiện nay có khá nhiều MXH mang thương hiệu “made in Vietnam” ra đời, nhưng Astra, MXH đầu tiên tại Việt Nam đi theo một nhóm ngành chuyên biệt đó là dành riêng cho ngành du lịch với vốn đầu tư 1 triệu USD từ Shark Phạm Thành Hưng.

VNHN - Hiện nay có rất nhiều MXH mang thương hiệu “made in Vietnam” ra đời, nhưng Astra, MXH đầu tiên tại Việt Nam đi theo một nhóm ngành chuyên biệt đó là dành riêng cho ngành du lịch với vốn đầu tư 1 triệu USD từ Shark Phạm Thành Hưng.

Astra thắng lớn tại Shark Tank mùa 3

Astra - Vượt trội và chuyên biệt so với các MXH khác 

Tại Việt Nam đã có tới gần 450 MXH được ra đời. Tuy nhiên các MXH mang nhãn “made in Vietnam” đều tồn tại không quá 1 năm như Go.vn, Zing.me, Tamtay.vn, Yume.vn... Nhưng chỉ sau một thời gian chuyển dần thành trang tin tức tổng hợp hoặc hoạt động yếu ớt với một cộng đồng rất nhỏ người sử dụng. Nguyên nhân là vì các MXH này không được ưa chuộng do ít ứng dụng, thiếu sự hấp dẫn bởi giao diện và khả năng tương tác, tính liên kết cộng đồng không cao như các MXH nước ngoài.

Khoảng 1 năm trở lại đây các MXH lần lượt ra đời như một làn sóng được thổi bùng lên với tham vọng thay thế được gã khổng lồ Facebook, đi theo hướng đề cao sự tương tác, kết nối nhận được không ít kỳ vọng nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức như Hahalolo, Gapo, Mocha hay mới đây là Lotus... những MXH này còn thiếu mới mẻ, thậm chí một số là phiên bản tương đối giống với của những tên tuổi lớn, chưa có đột phá và chưa tạo được sự hấp dẫn.

Trước cuộc đua lớn, để tạo sự khác biệt hoàn toàn với những MXH “made in Vietnam” trước đó, Astra – MXH mới đây được ra mắt với một ngách đi hoàn toàn khác biệt dành riêng cho ngành du lịch và ứng dụng thuật toán trong blockchain để quản lý thông tin người dùng và nhà cung cấp, đảm bảo tính minh bạch trong tích điểm và trả thưởng cho người dùng.

Astra được ra mắt trước sự chứng kiến của các Shark, các chuyên gia, học giả, nhà đầu tư

Hệ thống blockchain mà Astra xây dựng bao gồm các công thức, thuật toán phức tạp, ứng dụng Big Data và AI. Đây là nỗ lực của đội ngũ gần 70 kỹ sư công nghệ để mang tới những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người dùng.

CEO Nguyễn Tiệp, người đồng sáng lập dự án Astra khẳng định trong buổi lễ ra mắt vừa qua tại Trung tâm hội nghị quốc gia: “MXH du lịch Astra đang tạo ra những gì mà xã hội cần. Trong khi các nền tảng MXH khác đang dần bị pha loãng thì Astra tập trung vào thị trường ngách là du lịch nên nội dung sẽ đơn giản, thân thiện hơn. Đặc biệt, Astra ra đời để thay đổi thói quen du lịch thụ động của người Việt. (Năm 2018, du lịch đóng góp 26 tỉ USD vào tổng giá trị nền kinh tế). Điều này càng khẳng định Việt Nam là đất nước coi phát triển du lịch là thế mạnh. Đồng thời, cách quảng bá về Việt Nam tốt nhất ra thế giới cũng chính là du lịch.

CEO Nguyễn Tiệp Chia sẻ về hành trình đã qua cùng với dự án Astra

Gọi vốn thành công với 1 triệu USD từ Shark Hưng chỉ sau vài ngày

Ngay khi dự án được lên sóng, MXH du lịch Astra gây được chú ý khi đã gọi vốn thành công 1 triệu USD từ Shark Phạm Thành Hưng trong chương trình Shark Tank Việt Nam. Có thể nói đây là một trong những dự án vô cùng hiếm hoi nhận được sự chú ý của nhà đầu tư đến vậy.

Điều gì khiến Shark Phạm Thành Hưng quyết định “xuống tiền” nhanh như vậy?

Có thể nói rằng, đây thực sự là một dự án đặc biệt dành riêng cho ngành du lịch, không chỉ tạo ra môi trường công khai minh bạch mà còn khuyến khích người dùng trải nghiệm và tham gia bình luận tích điểm, mỗi chia sẻ trải nghiệm người dùng sẽ được tích điểm, trả thưởng thông qua trao đổi dịch vụ hoặc trả thưởng trực tiếp trên nền tảng công nghệ blockchain. Sân chơi này sẽ khích lệ việc đảm bảo chất lượng dịch vụ từ các nhà cung cấp dịch vụ du lịch.

Lý giải về việc đầu tư cho dự án này, Shark Hưng chia sẻ: “Những mô hình review về du lịch, dịch vụ ngày càng phổ biến, như trên thế giới có TripAdvisor, Michelin…Đặc biệt, ở Việt Nam có hai thế mạnh phát triển nền kinh tế là nông nghiệp và du lịch. Tuy nhiên, những tiềm năng này chưa được khai thác tương xứng. Cần có những ứng dụng công nghệ như MXH Astra để tiềm năng du lịch được khai phá. Hơn nữa, bạn không nên xây nhà trên đất của người khác. Gần đây, nhà nước đang khuyến khích phát triển các nền tảng MXH do người Việt tạo ra. Còn rất nhiều việc phải làm, nhưng hôm nay, buổi công bố dự án còn bao hàm ý nghĩa tuyên bố với bên ngoài về nỗ lực của Astra, đồng thời kêu gọi sự chung tay của cộng đồng, cả về kiến thức, vật chất để MXH du lịch đầu tiên do người Việt làm nên tiến ra toàn cầu”.

Shark Hưng chia sẻ tại buổi lễ ra mắt về việc lựa chọn đầu tư cho Astra

Không chỉ nhận được sự quan tâm và đầu tư từ Shark Hưng, Dự án Astra còn nhận được nhiều hợp tác ký kết từ nhiều nhà đầu tư khác.

Chị Kelly Nguyen nhấn mạnh: “Ý tưởng MXH du lịch Astra sẽ là một hệ sinh thái du lịch hoàn thiện, để làm thay đổi tư duy du lịch của người dùng trên Astra. Kelly Nguyen rất ủng hộ và sắp tới nhất định sẽ đồng hành cùng kết nối để đưa Mạng XH du lịch Astra phát triển hơn nữa để có giá trị cao hơn và lâu dài. Kelly tin tưởng rằng từ 3-6 tháng tới, Astra sẽ xây dựng được cộng đồng sử dụng với ít nhất 200.000 users. Ngoài ra, với công cụ Proof of rating và Proof of trust do Astra phát triển sẽ hạn chế được content rác cũng như khuyến khích user active trên nền tảng”.

CEO Kelly Nguyễn tham dự sự kiện và chia sẻ

Astra -  Dự án triển vọng cho ngành du lịch Việt Nam

Ngay sau khi ra mắt dự án, Astra đã nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ nhiều học giả chuyên gia đầu ngành đến những người dùng triển vọng trong tương lai.

Đánh giá Astra như một dự án tiên phong và táo bạo, Shark Trần Anh Vương nhận định: “Trước hết cần phải biểu dương dự án này vì đây là MXH do người Việt làm ra. Như tôi đã từng nói, không có khởi nghiệp thì không có thành công ! Nên thị trường cần rất nhiều người tiên phong như Astra. Mặt khác, đi vào một thị trường ngách, Astra đã chứng tỏ tầm nhìn của đội ngũ sáng lập, khi nhận ra du lịch đang là mảnh đất tốt nhưng chưa thể khai thác hết”.

Theo hướng đi mới có triển vọng thì “cách đi của Astra khác hoàn toàn so với những sản phẩm MXH khác ra đời trong thời gian gần đây. Thay vì vội vàng phát triển các bản beta, Astra chú trọng việc xây dựng hệ thống, phát triển đủ con số user mục tiêu, chăm sóc kĩ càng đối tượng này rồi mới tung bản chính thức. Sẽ dễ dàng phát hiện các khâu lỗi để chỉnh sửa. Astra còn tỏ ra ưu thế khi tập hợp được nguồn inventory lớn, giúp các doanh nghiệp khi thiết kế tour, hay user khi sử dụng đạt được độ tối ưu hóa, sử dụng dịch vụ với giá mềm hơn. Ở một thị trường du lịch trực tuyến mà Booking và Agoda chiếm tới 50% thị phần, Astra hứa hẹn là một giải pháp phù hợp mang tới niềm tin cho khách hàng” – nhận định của CEO Vinalink Ông Tuấn Hà chia sẻ với báo chí và cộng đồng.

CEO Tuấn Hà -  Vinalink

Trên quan điểm người dùng, CEO Kelly Nguyễn Academy – Đào tạo makeup chuyên nghiệp và tổ chức sự kiện chi sẻ: “Tôi là người hoạt động nghệ thuật và cũng là dân du lịch lại từng học điều hành tour và quản trị nhà hàng khách sạn nên cũng thường xuyên phải dùng các mạng XH rất nhiềuThông qua các đánh giá và review uy tín về địa điểm, dịch vụ du lịch sẽ là cách thu hút user đến với MXH này và tạo động lực để user chia sẻ trải nghiệm và review của mình cho những người khác là điều mà chị cảm thấy rất thu hút. Trên thế giới việc phát triển các app trả thưởng ko phải mới, nhưng hiện tại ở Việt Nam thì Astra có thể xem là MHX đầu tiên về du lịch. Với đánh giá cá nhân và là dân du lịch thì tôi rất ủng hộ dự án mạng xã hội dung lịch Astra. Việt Nam nên có những app kết nối người Việt và thế giới do người Việt tạo ra”.