16/04/2024 lúc 15:51 (GMT+7)
Breaking News

ASIAD 2018: 'Vua thay người' Park Hang Seo

VNHNO – Tại ASIAD 2018, HLV Park Hang Seo đã chứng tỏ mình là một “thầy phù thủy” trong chiến thuật thi đấu. HLV người Hàn Quốc này luôn tạo ra bất ngờ với sự thay đổi đội hình thi đấu qua từng trận và khả năng thay người hiệu quả.

VNHNO – Tại ASIAD 2018, HLV Park Hang Seo đã chứng tỏ mình là một “thầy phù thủy” trong chiến thuật thi đấu. HLV người Hàn Quốc này luôn tạo ra bất ngờ với sự thay đổi đội hình thi đấu qua từng trận và khả năng thay người hiệu quả.

Trước khi diễn ra ASIAD 2018, HLV Park Hang Seo đã gây ra rất nhiều tranh cãi khi để thủ môn Đặng Văn Lâm ở nhà và mang sang Indonesia các “lão tướng” trên 23 tuổi như Anh Đức, Văn Quyết. Theo đó, phần đông cho rằng Văn Lâm xứng đáng có suất đến Indonesia và người bị loại nên là Văn Quyết. Tiền đạo Hà Nội đã không có màn trình diễn ấn tượng ở giải “Tứ hùng” diễn ra vào đầu tháng 8.

Văn Quyết (số 10) dẫn dắt đàn em thi đấu tại ASIAD 2018

Tuy nhiên, hành trình của U23 Việt Nam tại ASIAD năm nay đã chứng minh HLV Park Hang Seo thực sự là một “thầy phù thủy” trong dùng người. Ở trận đấu đầu tiên, Văn Quyết chơi rất bản lĩnh và góp công lớn trong trận thắng của U23 Việt Nam trước Pakistan. Anh ghi một bàn thắng, kiến tạo nhiều cơ hội cho đồng đội.

Văn Quyết là người mang băng đội trưởng của U23 Việt Nam tại ASIAD 2018. Cầu thủ này có vai trò lớn nhất trong việc động viên tinh thần và dẫn dắt các đàn em thi đấu. Trong trận đấu với U23 Pakistan, khi Công Phượng sút hỏng liên tiếp 2 quả penalty, chính Văn Quyết là người đã vực dậy và động viên Công Phượng. Kết quả là Công Phượng đã có bàn thắng ở những phút cuối trận.

Ở các trận đấu tiếp theo, HLV Park Hang Seo liên tục xoay vòng các cầu thủ và đều đạt được hiệu quả với các chiến thắng trước Nepal, Nhật Bản. Khi Công Phượng, Xuân Trường không có được phong độ tốt nhất, ông sẵn sàng để họ dự bị. Các lão tướng như Anh Đức, Văn Quyết đều được sử dụng ngay từ đầu nếu thi đấu hiệu quả.

HLV Park Hang Seo xoay vòng cầu thủ liên tục

Từ vòng knock-out đầu tiên, HLV Park Hang Seo đã thể hiện tài thay người “thần sầu” của mình. Hai chiến thắng trước U23 Bahrain và U23 Syria đều đến từ sự tỏa sáng của các cầu thủ dự bị được tung vào sân trong hiệp 2. Trong trận đấu với U23 Bahrain, Công Phượng và Văn Toàn không được ra sân trong đội hình chính thức. U23 Việt Nam gặp khó trong việc tiếp cận với khung thành đối thủ. Khi đó, HLV Park Hang Seo quyết định thay hai cầu thủ này vào. Sự nhanh nhẹn, kỹ thuật của Công Phượng đã đem lại bàn thắng duy nhất cho Việt Nam, chính thức đưa chúng ta vào tứ kết.

Văn Toàn và Công Phượng phối hợp ghi bàn trong trận đấu với U23 Bahrain

Cầu thủ ngồi ghế dự bị Văn Toàn tỏa sáng đưa Việt Nam vào bán kết ASIAD 2018

Tại tứ kết gặp U23 Syria, ông Park Hang Seo tiếp tục cho thấy khả năng đọc trận đấu tốt của mình. Ở trận đấu trước, Anh Đức phải nhường chỗ cho Công Phượng. Còn trận đấu này, HLV Park Hang Seo có quyết định ngược lại. Cả 2 cầu thủ này đều có đóng góp mang tính quyết định vào chiến thắng của U23 Việt Nam. Trong trận tứ kết, 2 cầu thủ được tung vào sân trong hiệp 2 là Anh Đức và Văn Toàn đã có pha phối hợp mang lại “bàn thắng vàng” cho U23 Việt Nam. Phút 109, Anh Đức có pha thoát xuống đón đường chuyền dài của Tiến Dũng rồi tâng bóng qua đầu thủ môn đối phương, bóng dội xà ngang bật ra đúng tầm di chuyển của Văn Toàn. Văn Toàn đã không bỏ lỡ cơ hội sút tung lưới U23 Syria.

Đánh giá về tài dùng người của HLV Park Hang Seo, ông Phan Thanh Hùng, HLV trưởng CLB Quảng Ninh cho rằng nhà cầm quân người Hàn Quốc nắm rõ thế mạnh của từng cầu thủ và phát huy tối đa sở trưởng của họ: “Văn Toàn nhanh nhẹn, Công Phượng khéo léo, Anh Đức đã ngoài 30 tuổi nhưng vẫn đảm bảo thể lực và có thể hình. HLV Park tinh tế trong việc thay đổi nhân sự và những quyết định của ông ta đều mang lại hiệu quả”.

HLV Phan Thanh Hùng (CLB Quảng Ninh) đánh giá ông Park Hang Seo tinh tế trong thay đổi nhân sự

Trước trận đấu với U23 Hàn Quốc, các trang báo lớn của nước này như Sedaily, News.Donga hay News.Chosun... đồng loạt đánh giá cao tài dùng người của ông Park Hang Seo. Họ giật tít “ma thuật của HLV Park Hang Seo lại phát huy tính hiệu quả” để nói về vị HLV này.

Chúng ta cùng chờ đợi xem HLV Park Hang Seo sẽ dùng người thế nào trọng trận đấu tranh HCĐ giữa U23 Việt Nam và U23 UAE vào chiều mai 1/9./.