29/03/2024 lúc 04:29 (GMT+7)
Breaking News

ASEAN: Đổi mới để thực hiện Mục tiêu Phát triển bền vững và xóa nghèo

VNHN - Xây dựng một cộng đồng hài hòa, bền vững, định hướng người dân, lấy người dân làm trung tâm và “không bỏ lại ai phía sau” luôn là ưu tiên hàng đầu của ASEAN.

VNHN - Xây dựng một cộng đồng hài hòa, bền vững, định hướng người dân, lấy người dân làm trung tâm và “không bỏ lại ai phía sau” luôn là ưu tiên hàng đầu của ASEAN. Tại Hội nghị chuyên đề tổ chức tại Hà Nội, ASEAN, Trung Quốc và UNDP kêu gọi đổi mới, sáng tạo hơn nữa nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs).

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường chụp ảnh lưu niệm cùng các vị quan khách tại Hội nghị. (Ảnh: Trung Hiếu)

Ngày 4/9 tại Hà Nội, ASEAN phối hợp với Trung Quốc và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Hội nghị chuyên đề: "ASEAN-Trung Quốc-UNDP: Đổi mới nhằm thực hiện được các Mục tiêu Phát triển bền vững và Xóa nghèo",trong đó kêu gọi đổi mới, sáng tạo hơn nữa nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs).

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường; Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng; ông Kung Phoak, Phó Tổng Thư ký ASEAN; ông Haoliang Xu, Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Giám đốc UNDP khu vực Châu Á-Thái Bình Dương; ông Huang Xilian, Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN, cùng nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực có liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng trân trọng cảm ơn Ban Thư ký ASEAN, Trung Quốc và UNDP đã lựa chọn Việt Nam là nước chủ nhà để tổ chức Hội nghị này của năm 2019.

Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng rằng với sự tham gia của đông đảo các nhà hoạch định chính sách, các đại diện các cơ quan chuyên ngành đến từ các nước ASEAN, Trung Quốc, đại diện Ban thư ký ASEAN và các chuyên gia của các tổ chức Liên Hợp quốc, quốc tế và khu vực, cùng với các Diễn giả, các doanh nghiệp có sáng kiến và đổi mới, Hội nghị sẽ chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận để đưa ra những đề xuất về chính sách, đồng thời tận dụng lợi thế của công nghệ, sáng tạo nhằm ứng phó hiệu quả với vấn đề đói nghèo, bất bình đẳng và các thách thức nhằm đạt được các Mục tiêu trong Chương trình nghị sự Phát triển Bền vững LHQ 2030 và Tầm nhìn ASEAN 2025 để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Tại Phiên khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường phát biểu khẳng định: Xây dựng một cộng đồng hài hòa, bền vững, định hướng người dân, lấy người dân làm trung tâm và “không bỏ lại ai phía sau” luôn là ưu tiên hàng đầu của ASEAN. Ưu tiên này được ASEAN khẳng định trong Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và cụ thể hóa trong Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa-Xã hội giai đoạn 2009-2015 và Tầm nhìn 2025, trong đó chú trọng mục tiêu bảo đảm phát triển an sinh xã hội và môi trường bền vững và cân bằng, tăng cường năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiêu dùng và sản xuất bền vững, xử lý các thách thức ảnh hưởng tới sức khỏe con người, tăng cường bảo trợ xã hội cho nhóm yếu thế và củng cố mạng lưới an sinh xã hội. Đến nay, ASEAN đã đạt được thành công đáng kể trong giảm nghèo cùng nhiều tiến bộ quan trọng trong thực hiện mục tiêu SDG số 4 về giáo dục chất lượng và mục tiêu SDG số 3 về y tế và sức khỏe...

Bên cạnh hợp tác nội khối, ASEAN rất chú trọng hợp tác với các đối tác, trong đó có việc tăng cường tương hỗ giữa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 với Chương trình nghị sự của Liên hợp quốc về Phát triển bền vững 2030. ASEAN và UNESCAP đã trao đổi và triển khai thành công bước đầu những nhiệm vụ đề ra, trong đó có việc chuẩn bị thành lập Trung tâm ASEAN về Đối thoại và Nghiên cứu Phát triển bền vững tại Bangkok, Thái Lan trong năm nay, và dự thảo Lộ trình Tương hỗ trên cơ sở 5 lĩnh vực ưu tiên, gồm: xóa đói giảm nghèo, cơ sở hạ tầng và kết nối, quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên, tiêu dùng và sản xuất bền vững, và tự cường. Chủ đề ASEAN năm 2019 “Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững” đã tái khẳng định quyết tâm của ASEAN thúc đẩy tính bền vững trong cả ba trụ cột Cộng đồng, đồng thời có ý nghĩa bổ sung và hướng tới thực hiện thành công SDGs 2030.

Ngài Kung Phoak, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN đã nhấn mạnh vai trò của đổi mới, sáng tạo là vô cùng quan trọng nhằm đạt được phát triển bền vững và xóa nghèo. Ngài Phó Tổng Thư ký ASEAN cũng cho rằng sáng tạo, đổi mới vượt ra ngoài khuôn khổ của khoa học, công nghệ và đòi hỏi một cách làm việc mới và cải tiến cho dù trong lĩnh vực chính sách, hợp tác hay thay đổi thể chế. Phó Tổng Thư ký nhấn mạnh rằng chúng ta phải đảm bảo để xây dựng được “sự sẵn sàng đổi mới” và thúc đẩy đổi mới có tính chất bao trùm và không gây chia rẽ.

ASEAN đã đạt được những thành tích đáng kể trong việc thực hiện một số mục tiêu phát triển bền vững chính, cụ thể là Mục tiêu số 1 (Nạn nghèo), với số người sống bằng dưới 1,25 USD giảm từ 1 trên tổng số 2 người năm 1990 xuống còn 1 trên tổng số 8 người năm 2015. ASEAN cũng đã đạt những thành tích đáng kể trong Mục tiêu số 4 (Giáo dục Chất lượng), với tỉ lệ tốt nghiệp tiểu học đạt trên 95% đối với tất cả các quốc gia thành viên ASEAN; và Mục tiêu số 3 (Sức khỏe và Phúc lợi) với tỉ lệ tử vong khi sinh và tỉ lệ nhiễm lao phổi giảm ổn định ở hầu hết tất cả các quốc gia thành viên ASEAN. Tuy nhiên, một số lĩnh vực vẫn cần được cải thiện và cần những cách tiếp cận sáng tạo để đảm bảo 17 mục tiêu sẽ được thực hiện trước năm 2030.

Các quốc gia thành viên ASEAN, các cơ quan chuyên ngành của ASEAN, các lãnh đạo Trung Quốc, UNDP, các tổ chức quốc tế, các nhà sáng tạo, đại diện khu vực tư nhân, các viện nghiên cứu và các tổ chức xã hội dân sự… đã tham dự Hội nghị. Đúng như mục đích của Hội nghị chuyên đề, các đại biểu tham dự đã được tham gia vào một diễn đàn học tập hiệu quả nhằm chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và các điển hình tốt về đổi mới để vượt lên nghèo đói, đổi mới xã hội, đổi mới chính sách và quan hệ đối tác cũng như khoa học và kỹ thuật hướng tới những chiến lược thực tiễn nhằm khai thác và tăng cường vai trò của đổi mới đối, sáng tạo với phát triển.

Ngài Kung Phoak nhấn mạnh: Các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc và Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 có những điểm có thể bổ sung cho nhau. Như vậy là những nỗ lực để đạt được các mục tiêu SDGs cũng chính là để đạt được chương trình nghị sự ASEAN. Đổi mới toàn diện, bao trùm là không thể thiếu nếu chúng ta muốn thực hiện được tầm nhìn ASEAN và các mục tiêu SDGs vì quyền lợi của tất cả người dân.