25/04/2024 lúc 18:35 (GMT+7)
Breaking News

Anh Khôi là Đại kiện tướng quốc tế của cờ vua Việt Nam

Kỳ thủ 17 tuổi Nguyễn Anh Khôi được Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE) phong danh hiệu Đại kiện tướng Quốc Tế.

VNHN - Kỳ thủ 17 tuổi Nguyễn Anh Khôi được Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE) phong danh hiệu Đại kiện tướng Quốc Tế.

Trước đó Anh Khôi đã đạt điều kiện cần và đủ để được phong cấp gồm đạt elo ở cột mốc 2.500 (elo hiện tại 2.520) cùng 3 chuẩn Đại kiện tướng.
Anh Khôi thậm chí còn vượt 1 chuẩn so với qui đinh. 4 chuẩn mà anh đạt được là vô địch Đông Nam Á 2015, U.20 Đông Nam Á 2019, U.20 châu Á 2019, Sharjah Matsers 2019.
Anh Khôi trở thành Đại kiện tướng thứ 11 của cờ vua Việt Nam sau các đàn anh Đào Thiên Hải, Từ Hoàng Thông, Nguyễn Anh Dũng, Cao Sang, Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Bùi Vinh, Nguyễn Huỳnh Minh Huy, Nguyễn Đức Hòa, Trần Tuấn Minh.
Khá thú vị khi HLV Đào Thiên Hải đang dẫn dắt Anh Khôi chính là Đại kiện tướng quốc tế đầu tiên của cờ vua Việt Nam. HLV này góp phần vào những thành tích ấn tượng gần đây của Anh Khôi và dồn tâm huyết đưa anh tiến xa trong làng cờ vua thế giới. Dẫu vậy Anh Khôi vẫn trong giai đoạn vừa học văn hóa vừa đánh cờ, thời gian học nhiều hơn luyện cờ.
Rạng sáng nay, Anh Khôi chào đón danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế bằng ngôi á quân cờ nhanh giải trẻ thế giới mở rộng (lứa tuổi U.18) diễn ra ở Tây Ban Nha. Kỳ thủ TP.HCM cùng 7 điểm với Lucas Van Foreest (Hà Lan) nhưng về nhì vì thua đối thủ hệ số phụ. Cũng ở giải này Nguyễn Thiên Ngân vô địch lứa tuổi U.14 nữ, Võ Phạm Thiên Phúc HCB U.14 nam, Lê Thùy An HCĐ U.18 nữ.

Đại kiện tướng (Grandmaster - GM) là danh hiệu cao nhất FIDE phong cho một kỳ thủ, nếu không tính "Vua cờ". GM có thể giữ danh hiệu đến hết đời, trừ trường hợp bị tước vì gian lận. Một tên gọi khác của danh hiệu này là Đại kiện tướng quốc tế (International Grandmaster), nhưng ngày nay ít được dùng. Danh hiệu GM lần đầu được trao bởi FIDE năm 1950, cho 27 kỳ thủ. 

Theo FIDE, tính đến tháng 9/2019, có 1.763 GM trên thế giới. Số GM đông nhất là Nga với 255 kỳ thủ.