25/04/2024 lúc 23:54 (GMT+7)
Breaking News

Anh hoãn bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit, EU không tái đàm phán

VNHN - Ngày 10/12, Thủ tướng Anh Theresa May đã quyết định hoãn cuộc bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit tại Hạ viện nước này nhằm tìm kiếm thêm sự nhượng bộ từ phía Liên hiệp châu Âu (EU). Tuy nhiên, EU khẳng định sẽ không tái đàm phán về thỏa thuận này.

VNHN - Ngày 10/12, Thủ tướng Anh Theresa May đã quyết định hoãn cuộc bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit tại Hạ viện nước này nhằm tìm kiếm thêm sự nhượng bộ từ phía Liên hiệp châu Âu (EU). Tuy nhiên, EU khẳng định sẽ không tái đàm phán về thỏa thuận này.

Thủ tướng Anh cho rằng, nếu bà đưa thỏa thuận Brexit ra bỏ phiếu tại Hạ viện Anh theo đúng kế hoạch (ngày 11/12) thì số lượng lớn các nghị sĩ sẽ bác bỏ thỏa thuận này. Hạ viện Anh vẫn tiếp tục thảo luận về thỏa thuận Brexit cho đến hết ngày 11/12.

Thủ tướng May phát biểu ý kiến trước Hạ viện Anh, ngày 10/12. Ảnh: Reuters.

Phương án “chốt chặn” đối với vấn đề đường biên giới giữa Bắc Ireland (thuộc Anh) và Cộng hòa Ireland được đưa ra trong thỏa thuận Brexit đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ nhiều nghị sĩ và ngay cả trong nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền.

Trước Hạ viện Anh, Thủ tướng May khẳng định, nhiệm vụ của bà là đưa nước Anh rời EU và bà sẽ tìm kiếm sự tái khẳng định từ phía EU mà Quốc hội nước này cho là cần thiết để hoàn tất tiến trình Brexit.

Sau khi hoãn tiến hành bỏ phiếu tại Hạ viện Anh, bà May dự kiến gặp các nhà lãnh đạo EU để tìm kiếm sự bảo đảm nhằm xoa dịu những quan ngại tại Quốc hội nước này về thỏa thuận Brexit. Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo, bà May sẽ gặp người đồng cấp Đức Angela Merkel trong ngày 11/12 để thảo luận về những mối lo ngại của các nghị sĩ “xứ sở sương mù”.

Trong diễn biến liên quan, Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow thông báo, theo đề nghị của Công đảng đối lập, Quốc hội Anh ngày 11/12 sẽ tiến hành tranh luận khẩn trong vòng ba giờ về quyết định trì hoãn cuộc bỏ phiếu đã được lên kế hoạch nêu trên của bà May.

Phản ứng trước quyết định bất ngờ của Thủ tướng Anh, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk khẳng định, các nhà lãnh đạo EU sẽ không tái đàm phán về thỏa thuận Brexit, trong đó có phương án “chốt chặn” đối với vấn đề đường biên giới giữa Bắc Ireland (thuộc Anh) và Cộng hòa Ireland. Ông Tusk cho biết, các nhà lãnh đạo EU sẵn sàng thảo luận về cách giúp cho việc Anh thông qua thỏa thuận Brexit diễn ra dễ dàng hơn.

Theo các nhà chức trách EU, ông Tusk có thể gặp bà May sớm nhất vào ngày 11/12 để chuẩn bị cho các cuộc thảo luận về Brexit trong khuôn khổ hội nghị cấp cao thường kỳ tại Brussels. Dự kiến, bà May sẽ tham gia hội nghị này trong ngày 13 và 14/12 tới./.

Nguồn: Reuters, Guardian

Theo Nhandan.com.vn