29/03/2024 lúc 21:55 (GMT+7)
Breaking News

Ấn tượng TH true MILK tại triển lãm 60 năm thành tựu khoa học công nghệ Việt Nam

VNHN - Khi nhà sáng lập của Tập đoàn TH – bà Thái Hương tìm thấy chiếc “chìa khóa vàng” trong nông nghiệp - ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi bò sữa, để sản xuất dòng sữa tươi sạch từ đồng đất Việt, bản đồ sữa Việt Nam đã được thay đổi, Việt Nam đã có tên trên bản đồ sữa thế giới.

VNHN - Khi nhà sáng lập của Tập đoàn TH – bà Thái Hương tìm thấy chiếc “chìa khóa vàng” trong nông nghiệp - ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi bò sữa, để sản xuất dòng sữa tươi sạch từ đồng đất Việt, bản đồ sữa Việt Nam đã được thay đổi, Việt Nam đã có tên trên bản đồ sữa thế giới. Những thành tựu đó của TH trong nông nghiệp công nghệ cao một lần nữa gây ấn tượng tại Triển lãm Thành tựu 60 năm khoa học công nghệ Việt Nam.

Ngày 30/11, trong khuôn khổ sự kiện Kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã cắt băng khai mạc và tham quan triển lãmThành tựu 60 năm Khoa học Công nghệ Việt Nam – nơi trưng bày các sản phẩm tiêu biểu cho hành trình phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ trong tất cả các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, giáo dục,…

Có mặt tại khu trưng bày của Tập đoàn TH – doanh nghiệp tiên phong trong ngành sữa ứng dựng khoa học công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa, Thủ tướng Chính phủ và các lãnh đạo cấp cao của Chính phủ cũng như Bộ KH&CN rất ấn tượng với những thành tựu mà TH đã đạt được trong 10 năm qua.

Bà Thái Hương tiếp đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cùng các lãnh đạo cấp cao tại khu trưng bày các phẩm nông nghiệp công nghệ cao của TH, tại Triển lãm thành tựu khoa học công nghệ Việt nam, trong khuôn khổ sự kiện kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ KH&CN. Các sản phẩm chất lượng cao của TH gây ấn tượng mạnh mẽ với Thủ tướng và các lãnh đạo Bộ KH&CN 

Tập đoàn TH được biết tới với Dự án khởi đầu là Dự án sữa tươi sạch TH với thương hiệu “TH true MILK”, là một trong những dự án sữa tươi sạch hiện đại bậc nhất trong khu vực và trên thế giới về quy mô và công nghệ. 

Dự án được triển khai từ tháng 10 năm 2009 tại với quy mô lên tới 37.000 ha (đang sử dụng 8.100 ha), vốn đầu tư 1,2 tỷ USD với cụm trang trại khổng lồ tại Nghĩa Đàn (Việt Nam), đang chăn nuôi 45.000 bò sữa, ứng dụng khoa học 4.0, khoa học quản trị hiện đại từ hàng chục năm trước. 

Dự án đã ghi dấu ấn, giúp TH trở thành đơn vị sản xuất sữa tươi sạch theo mô hình chăn nuôi tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp đầu tiên ở Việt Nam. 

Những cánh tay tưới được điều khiển tự động, thu các dữ liệu như độ ẩm của đất, không khí và truyền về máy tính trung tâm, máy tính tính toán ra kết quả lượng nước tưới cần thiết cho từng loại cây trồng tùy thuộc thời điểm mùa vụ, điều kiện tự nhiên và sau đó điều khiến cánh tay tưới tưới nước. Mỗi cánh tay tưới dài 400m có thể tưới cho cả cánh đồng rộng hàng triệu ha

Việc đầu tư công nghệ bài bản từ khâu trồng cỏ, nguyên liệu đến nuôi bò và chế biến sữa đã biến TH trở thành doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam chủ động được hoàn toàn sữa nguyên liệu đầu vào, tạo ra những sản phẩm chất lượng quốc tế từ sữa tươi “Made in Vietnam” – những sản phẩm mang thương hiệu TH true MILK đang chiếm 40% thị phần ngành hàng sữa tươi của thị trường Việt.

Ứng dụng công nghệ cao, TH đã nâng cao giá trị sản xuất trên một diện tích đất, từ 50-100tr/ha lên 500-1,5 tỷ đồng/ha. Dự án này đã ghi dấu ấn về sự tiên phong, đột phá, đi đầu và dẫn dắt của doanh nghiệp trong việc xây dựng mô hình tiêu biểu của kinh tế nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. 

Với những thành tựu đó, TH cũng là đơn vị đầu tiên trong ngành chăn nuôi bò sữa được Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn chứng nhận là Doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. 

Và đến 2/2015, Cụm Trang trại tại Nghĩa Đàn của TH đã được Tổ chức kỷ lục Châu Á vinh danh tháng là Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao lớn nhất Châu Á, góp phần ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ sữa thế giới. 

Từ khi khởi dựng, sau khi TH đã mua và ứng dụng toàn bộ bí quyết công nghệ cùng kỹ thuật chăn nuôi bò sữa của Israel và quy trình chế biến sữa hàng đầu trên thế giới, để đảm bảo sự tuân thủ đúng quy trình, TH đã thuê cả nông dân và chuyên gia của Israel vận hành máy móc và hướng dẫn, đào tạo nhân công người Việt Nam.

Để tạo ra một ly sữa tươi sạch, tinh túy thiên nhiên thì đòi hỏi nhiều yếu tố, nhiều công đoạn, TH có một hệ thống làm việc hết sức chuyên nghiệp trong tất cả các khâu nhờ được quản lý trực tiếp bởi hai công ty đa quốc gia là Công ty Afikim của Israel về công nghệ quản trị đàn bò và Công ty Totally Vets của New Zealand quản trị về mặt thú y, công nghệ thú y.

Sự bài bản trong ứng dụng công nghệ cao và triết lý kinh doanh tử tế, tháng 10/2019, TH là đơn vị đầu tiên trong ngành sữa được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa tươi sang thị trường sữa lớn thứ hai thế giới này, theo Nghị định thư được ký kết giữa Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bộ NN-PTNT Việt Nam về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Những sản phẩm TH true MILK đẳng cấp chất lượng quốc tế mang đậm dấu ấn của khoa học công nghệ ứng dụng trong nông nghiệp

Cùng với dự án sữa, tập đoàn TH đang triển khai các nhóm sản phẩm ngành hàng đồ uống và thực phẩm. Và chiếc “chìa khóa vàng” mà TH đã đúc kết được khi thực hiện dự án sữa vấn tiếp tục được sử dụng, đó là kết hợp “Trí tuệ Việt, tài nguyên thiên nhiên Việt với khoa học công nghệ cao 4.0 và khoa học quản trị tiên tiến” của thế giới.

Trong suốt 10 năm qua, TH đã sử dụng công nghệ để làm nông nghiệp sạch, hữu cơ, cho ra đời những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao; tạo tiền đề xây dựng một hệ sinh thái tiêu dùng sạch, hữu cơ vì sức khỏe của người tiêu dùng và bảo vệ mẹ thiên nhiên, phát triển bền vững. 

Sự tử tế hướng tới giá trị cốt lõi “vì sức khỏe cộng đồng” chính là hành trang đi cùng TH khi áp dụng công nghệ cao vào sản xuất kinh doanh. Tập đoàn TH đang là một trong số các doanh nghiệp tiên phong lan tỏa tinh thần đó, góp phần vào thành tựu chung của ngành khoa học công nghệ khi KHCN đang chứng tỏ vai trò to lớn, đóng góp nhiều vào giá trị gia tăng của sản phẩm hàng hóa, trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi tại Việt Nam. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của Việt Nam liên tục tăng và 2019 xếp thứ 42 trên 129 quốc gia và đứng thứ 3 ASEAN.

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 của Việt Nam là phát triển thịnh vượng. Thủ tướng Chính phủ cho rằng để thực hiện được chiến lược này cần phát huy mạnh mẽ nguồn vốn trí tuệ và sức sáng tạo của con người Việt Nam. Xã hội phải lấy khoa học, công nghệ làm một động lực tăng trưởng chủ yếu, dần thay thế các nguồn lực đầu vào truyền thống là tài nguyên thiên nhiên và lao động trình độ thấp.

Trong 60 năm qua, ứng dụng khoa học công nghệ đã mang tới những thay đổi toàn diện mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội của Việt Nam. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của Việt Nam liên tục tăng và 2019 xếp thứ 42 trên 129 quốc gia và đứng thứ 3 ASEAN.