24/04/2024 lúc 17:27 (GMT+7)
Breaking News

An toàn thực phẩm - sức khoẻ cộng đồng

VNHN - Hàng ngày trên các mặt báo đều đăng tải rất nhiều thông tin về việc phát hiện dư lượng thuốc trừ sâu trên rau quả, chất tạo nạc, chất cấm dùng cho gia súc hay như gần đây nhất là việc các cơ quan chức năng phát hiện ra nhiều tấn thịt thối không rõ nguồn gốc đang lưu hành trên thị trường…

VNHN - Hàng ngày trên các mặt báo đều đăng tải rất nhiều thông tin về việc phát hiện dư lượng thuốc trừ sâu trên rau quả, chất tạo nạc, chất cấm dùng cho gia súc hay như gần đây nhất là việc các cơ quan chức năng phát hiện ra nhiều tấn thịt thối không rõ nguồn gốc đang lưu hành trên thị trường… Từ những phát hiện “rùng mình” này, một lần nữa vấn đề an toàn thực phẩm lại được báo động.

Căn nguyên của vấn đề này một phần cũng bởi tâm lý sính hàng giá rẻ của người tiêu dùng.  Một khi người tiêu dùng còn chuộng sản phẩm rẻ tiền, bắt mắt thì các cơ sở sản xuất còn tìm cách biến hóa hàng kém chất lượng thành hàng “đặc sản” giá rẻ để cạnh tranh. Ngược lại, nếu người tiêu dùng kiên quyết nói không với thực phẩm trôi nổi, mập mờ xuất xứ, từ bỏ tâm lý thích sản phẩm giá rẻ và tập dần thói quen chọn hàng có thương hiệu, chất lượng với mức giá hợp lý thì các cơ sở sản xuất thực phẩm gian dối sẽ không còn chỗ để tồn tại.

Trong khi một số người tiêu dùng vẫn còn hoang mang với những thông tin trên thì đại bộ phận người tiêu dùng thông minh từ lâu đã định hướng cho mình trong việc chọn lựa thực phẩm an toàn cho cả gia đình. Hình ảnh chị em nội trợ xếp hàng mua thực phẩm tại siêu thị vào mỗi buổi sáng là một minh chứng.

Hiện nay ở siêu thị nhờ có chương trình bình ổn giá nên giá các loại rau củ quả vừa tươi ngon vừa rẻ lại an toàn, còn thịt heo, thịt bò thì giá lúc nào cũng tốt hơn ngoài chợ nên các bà nội trợ rất an tâm khi mua rau quả tại đây.

Một khi nhận thức của người tiêu dùng về các sản phẩm vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng được nâng lên thì việc bài trừ các sản phẩm độc hại không còn là vấn đề khó.

Song song đó, vẫn rất cần sự chung tay từ các phía: cơ quan chức năng, nhà cung cấp, nhà bán lẻ bằng nhiều biện pháp phối hợp để mang đến cho thị trường những sản phẩm rõ ràng nguồn gốc, chất lượng, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.