19/04/2024 lúc 10:18 (GMT+7)
Breaking News

Ẩn họa từ chiếc máy sấy khô tay trong nhà vệ sinh

VNHNO- Hầu hết trong nhiều nhà vệ sinh công cộng, các tòa nhà lớn, trung tâm thương mại đều đặt thiết bị sấy khô tay trong nhà vệ sinh. Tuy nhiên bằng nghiên cứu của mình, các nhà khoa học khuyên chúng ta tuyệt đối không nên dùng vì những ẩn họa nguy hiểm, thậm chí chết người.

VNHNO- Hầu hết trong nhiều nhà vệ sinh công cộng, các tòa nhà lớn, trung tâm thương mại đều đặt thiết bị sấy khô tay trong nhà vệ sinh. Tuy nhiên bằng nghiên cứu của mình, các nhà khoa học khuyên chúng ta tuyệt đối không nên dùng vì những ẩn họa nguy hiểm, thậm chí chết người.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Leeds và Bệnh viện đa khoa Leeds (Anh) vừa được công bố trên tạp chí khoa học Journal of Hospital Infection. Theo nghiên cứu này thì việc sử dụng máy sấy khô tay sau khi rửa tay chẳng những biến việc rửa tay thành vô ích mà còn tạo ra các ổ vi trùng nguy hiểm thậm chí chết người, hay ít nhất cũng làm tay chúng ta bẩn hơn so với khi chưa rửa.

Hầu hết nhà vệ sinh ở các tòa nhà lớn đều trang bị máy sấy khô tay

Nghiên cứu được thực hiện trên những chiếc máy sấy tay đặt bên trong nhà vệ sinh ở 3 bệnh viện thuộc hệ thống Leeds ở 3 quốc gia là Anh, Pháp và Ý. Trong suốt quá trình theo dõi kéo dài 12 tuần, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành lau dọn thật kỹ để nhà vệ sinh luôn trong tình trạng vô cùng sạch sẽ. Khi đó, các nhà khoa học sẽ tiến hành đo đạc mức vi khuẩn tồn tại trong nhà vệ sinh và trên tay những người dùng máy sấy và người không dùng máy sấy sau khi rửa tay.

Kết quả thu được khiến nhiều người không khỏi bất ngờ và kinh ngạc, bởi việc sử dụng máy sấy tay sẽ khiến nhà vệ sinh cùng với tay người dùng sẽ bẩn hơn gấp 5 lần so với nhà vệ sinh dùng giấy lau tay sau khi rửa. Các nhà khoa học giải thích rằng chiếc máy sấy hút lượng lớn không khí vào để có thể thổi ra thật mạnh và làm khô tay bạn, và trong quá trình hút nó đã hút theo vô số vi khuẩn. Cho dù được bộ lọc cản bớt, không khí đậm đặc vi khuẩn này đủ làm tay bạn bẩn hơn lúc chưa rửa. Ngoài ra, chiếc máy còn tích cực thu lượng vi khuẩn từ tất cả những người dùng phòng vệ sinh và phun lại khắp phòng, khiến phòng vệ sinh càng bẩn hơn.

Máy sấy khô tay sẽ khiến tay chúng ta bẩn hơn cả khi chưa rửa

Đáng sợ hơn là những thứ được phun ra từ chiếc máy sấy kia bao gồm họ hàng những loại vi khuẩn vô cùng độc hại mang đến mầm bệnh cho con người như: 'Nhóm Enterobacteria mà đại diện nổi tiếng nhất là E.coli. Các vi khuẩn thuộc nhóm này gây ra một loạt các vấn đề nhiễm trùng như viêm dạ dày- ruột, viêm phổi, nhiễm trùng máu… Vi khuẩn Staphylococcus aureus gây nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết và vô số vi khuẩn đa kháng thuốc cũng được tìm thấy. Trong khi đó, các vấn đề như nhiễm trùng máu, viêm phổi, đa kháng thuốc… từ lâu đã được biết đến như "cơn ác mộng" trong ngành y, gây tử vong ở tỉ lệ cao' các nhà khoa học cho biết.

Cách đây vài tháng, một nghiên cứu của Đại học Connecticut (Mỹ), công bố trên tờ Applied and Environmental Microbiology Journal cũng phát hiện các chiếc máy sấy tay phun lên tay người dùng vô số vi sinh vật độc hại và cả… phân người, cho dù được trang bị bộ lọc khí hiện đại nhất.

Chính vì những hiểm họa trên mà các nhà nghiên cứu khuyên mọi người thay vì dùng máy sấy tay thì mọi người nên lau khô tay bằng khăn giấy để đảm bảo vệ sinh.