19/04/2024 lúc 12:46 (GMT+7)
Breaking News

“Ân hạn nợ gốc vô thời hạn” - chính sách của gã khờ hay người khổng lồ?

VNHN - Với mục đích đồng hành và tháo gỡ khó khăn kinh tế sau covid với khách hàng, một doanh nghiệp BĐS vừa tung ra chính sách thanh toán “ân hạn nợ gốc vô thời hạn”. Chính sách này ngay lập tức gây “sốc” thị trường và tạo ra nhiều cuộc thảo luận trên các diễn đàn đầu tư và tài chính.

VNHN - Với mục đích đồng hành và tháo gỡ khó khăn kinh tế sau covid với khách hàng, một doanh nghiệp BĐS vừa tung ra chính sách thanh toán “ân hạn nợ gốc vô thời hạn”. Chính sách này ngay lập tức gây “sốc” thị trường và tạo ra nhiều cuộc thảo luận trên các diễn đàn đầu tư và tài chính.

Tìm hiểu chi tiết chính sách “ân hạn nợ gốc vô thời hạn”

Theo thông báo về chính sách bán hàng mà công ty này đưa ra thì từ ngày 15/05/2020 công ty sẽ chính thức áp dụng chính sách “Ân hạn nợ gốc vô thời hạn” cho các dự án bất động sản (BĐS) mà công ty này đang phát triển. 

Cụ thể về nội dung chính sách như sau: Khách hàng thanh toán từ 10%-15% đã được ký hợp đồng chuyển nhượng (HĐCN) hoặc Hợp đồng mua bán (HĐMB). Sau đó khách hàng thanh toán 1% Giá trị căn hộ (GTCH)/đợt, cho tới khi bàn giao. Lũy tiễn số tiền khách hàng thanh toán tới khi nhận bàn giao là 50% GTCH. 50% GTCH còn lại khách hàng sẽ thanh toán bất cứ khi nào. Hàng tháng khách hàng sẽ chỉ phải thanh toán tiền lãi suất (trên 50% GTCH còn lại) là 7.5% trong khi nhận bàn giao tức là khách hàng có thể đưa vào khai thác vận hành tạo ra dòng tiền. Việc này cũng không khác gì vay vốn ngân hàng nhưng ưu điểm vượt trội là khách hàng không lo ngân hàng siết nợ

Gã khờ hay người khổng lồ? (Ảnh minh họa)

Lấy một sản phẩm BĐS của doanh nghiệp này tại Mũi Né này làm ví dụ: giá trị trung bình của một căn hộ điển hình (32,08m2) rơi vào khoảng 1,1 tỷ đồng. Hiện nay dự án này đã đầy đủ pháp lý để thực hiện ký HĐCN với khách hàng. Để ký HĐCN khách sẽ đóng trước 15% GTCH tương đương với 165 triệu đồng. Sau đó mỗi tháng đóng thêm 1% tương tương 11 triệu. Đến khi bàn giao (dự án này dự kiến bàn giao vào tháng 1 năm 2021) thì khách hàng sẽ đóng được 50% GTCH tương tương 550 tiệu đồng. 550 triệu đồng còn lại khách sẽ đóng khi nào khách có tiền. Và hàng tháng khách chỉ trả phần lãi suất 7.5% tương đương 3,5 triệu đồng.

Đối với các nhà đầu tư thì đây là một chính sách vô cùng hấp dẫn. Các nhà đầu tư sẽ giảm bớt nỗi lo kinh tế sau covid hoặc có thể tham gia đầu tư nhiều dự án nhờ chính sách dải ngân thích hợp. Chính sách còn tạo điều kiện để nhiều người có số vốn ít ỏi có cơ hội đầu tư, ngay cả những bạn trẻ. Vừa mang tính thúc đẩy đầu tư vừa giúp các bạn trẻ bứt phá khỏi vùng an toàn mang tên “gửi tiết kiệm”. 

Doanh nghiệp sẽ xoay sở như thế nào nếu chỉ thu được 50% GTCH?

Ngoài sự tò mò và háo hức của một số nhà đầu tư thì cũng có nhiều ý kiến thắc mắc và có phần “lo lắng” cho chủ đầu tư. 

Thực tế khảo sát các sản phẩm của doanh nghiệp này thì hầu hết đều là các sản phẩm có mức giá trị vừa phải, thậm chí là rẻ so với thị trường BĐS nghỉ dưỡng cao cấp. Con số 50% thu được từ khách hàng khi bàn giao nhà sẽ không đủ cho các phần chi phí đã bỏ ra. Hiện nay các dự án cũng đang trong giai đoạn thi công, theo tìm hiểu dự án tại Mũi Né đã thi công đến tầng 2 của 4 tòa tháp.

Điều này cho thấy các chi phí doanh nghiệp này đang bỏ ra là không nhỏ. Càng kéo dãn tiến độ thanh toán doanh nghiệp sẽ phải giải bài toán phức tạp về nguồn vốn. Để áp dụng đươc chính sách này đòi hỏi doanh nghiệp phải có một nguồn lực vững mạnh. 
Vậy chính sách này có liều lĩnh và khờ khạo hay doanh nghiệp này là một “gã khổng lồ” ẩn thân? 

Qua tìm hiểu thì đây là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Bất động sản, tài chính, vận hành khách sạn, nông nghiệp hữu cơ và học viện đào tạo. Gần đây hoạt động thiện nguyện với dự án “Siêu thị Hạnh phúc 0đ” hỗ trợ những người dân gặp khó khăn trong đợt covid tạo được hiệu ứng tốt trong cộng đồng. Có thể thấy đây là một doanh nghiệp mạnh có triết lý rõ ràng và tổ chức nhiều hoạt động phụng sự xã hội. Theo một số nguồn tin từ các diễn đàn tài chính: điểm mấu chốt giải quyết bài toán tài chính của doanh nghiệp này có thể đến từ các tổ chức tài chính và các quỹ đầu tư lớn như Lurcen Capital, AFDV và các nhà đầu tư cá nhân nước ngoài. Giả thuyết này khá thuyết phục khi doanh nghiệp này có khá nhiều cổ đông lớn nước ngoài và trong vòng 2 năm trở lại đây, doanh nghiệp đã phát triển tới 12 dự án lớn nhỏ trên cả nước. Đặc biệt dự án tại Mũi Né có quy mô 3,000 phòng lọt top 10 khách sạn lớn nhất thế giới. 

Hình ảnh công trường dự án tại Apec Mandala Wyndham Mũi Né

Thị trường bất động sản cần những doanh nghiệp tiên phong và những cú huých mạnh mẽ như thế này. Chính sách “ân hạn nợ gốc vô thời hạn” đã làm nên một “cách mạng” mới về đầu tư. Giờ đây đầu tư bất động sản đã không chỉ là “sân chơi” dành riêng cho những người sở hữu tài sản tiền tỷ mà đã trở lên “bình thường” hóa với tất cả mọi người.