20/04/2024 lúc 19:44 (GMT+7)
Breaking News

An Giang: Tháo gỡ khó khăn tiêu thụ nông sản do tác động của dịch Covid-19

VNHN - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục rà soát lại diện tích nông sản, cá tra còn tồn trong nhà người dân, để liên kết giới thiệu doanh nghiệp thu mua kịp thời.

VNHN - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục rà soát lại diện tích nông sản, cá tra còn tồn trong nhà người dân, để liên kết giới thiệu doanh nghiệp thu mua kịp thời.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư khảo sát tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn huyện Chợ Mới

Dịch Covid-19 tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân. An Giang là tỉnh nông nghiệp, diện tích sản xuất lớn, nên gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ các loại nông sản hàng hóa, cần triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ kịp thời.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhanh chóng điều chỉnh cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng giảm diện tích trồng nếp, tăng diện tích trồng lúa, rau màu, vận động người trồng không kích thích cho trái mùa nghịch.

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung cân đối cung cầu, tăng cường kết nối giới thiệu doanh nghiệp với vùng nguyên liệu để thuận lợi trong công tác thu mua. Phối hợp với Sở Công thương đẩy mạnh tiêu thụ thị trường trong nước thông qua hệ thống siêu thị, các chuỗi cung ứng tại các tỉnh, thành phố lớn.

Đẩy mạnh tiêu thụ thị trường trong nước thông qua hệ thống siêu thị

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh: người sản xuất là nông dân, tiêu thụ là doanh nghiệp, nhà nước chỉ định hướng, tạo môi trường chứ không quyết định sản xuất, kinh doanh. “Do đó nhà nước không áp đặt tư duy chủ quan cho người sản xuất, kinh doanh, mà tập trung hỗ trợ người dân và doanh nghiệp sản xuất hiệu quả nhất trên cơ sở dựa vào thị trường. Nhất là trong bối cảnh khó khăn hiện nay cần tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân”.

Vụ đông xuân năm 2019-2020 toàn tỉnh xuống giống 229.392 ha lúa nếp, đã thu hoạch năng suất lúa đạt 7,31 tấn/ha, sản lượng hơn 1,6 triệu tấn, giá lúa tươi bán tại ruộng dao động từ 5.500-6.200 đồng/kg; nếp tươi bán tại ruộng giá 5.900-6.200 đồng/kg. Diện tích xoài toàn tỉnh khoảng 10.811 ha, trong đó 5.515 ha đang cho trái; đã thu hoạch hơn 4.200 ha, sản lượng hơn 55.000 tấn.

Giá xoài 3 màu loại 1 từ 10.000-10.500 đồng/kg. Diện tích ao nuôi cá tra thương phẩm toàn tỉnh khoảng 951,5 ha; thu hoạch 10,5 ha, sản lượng thu hoạch khoảng 4.096 tấn; ước trong tháng 4 cá đến size thu hoạch khoảng 165 ha, sản lượng khoảng 62.308 tấn. Giá cá tra từ 17.000-18.000 đồng/kg.

Hầu hết giá các loại nông sản đều bị sụt giảm sau khi dịch bệnh bùng phát

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên hầu hết giá các loại nông sản đều bị sụt giảm, giá xoài chưa tăng nhiều, tiêu thụ khó khăn, nông dân sản xuất không có lợi nhuận và thậm chí thua lỗ, chưa có nhiều doanh nghiệp tham gia liên kết tiêu thụ nông sản lâu dài với nông dân nên việc sản xuất thường xuyên gặp nhiều khó khăn, nông dân không mạnh dạn và khó khăn trong tái đầu tư cũng như mở rộng, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Nông sản được nông dân sản xuất ra chủ yếu bán dạng thô nên lệ thuộc rất lớn vào thương lái và chưa nâng cao được giá trị nông sản.
UBND Chợ Mới kiến nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ huyện đầu tư xây dựng nhà sơ chế nông sản để hỗ trợ nông dân sơ chế, bảo quản nông sản, nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập cho nông dân. UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ một phần vốn để nông dân tái sản xuất cũng như hỗ trợ địa phương kêu gọi doanh nghiệp có uy tín tham gia liên kết tiêu thụ nông sản để nông dân an tâm sản xuất.

Giám đốc Sở Công thương tỉnh Nguyễn Minh Hùng cho biết: "Tác động của dịch đối với cây ăn quả rất lớn, lượng xuất khẩu thấp. Sở đã xây dựng kịch bản tiêu thụ cho 4 sản phẩm chủ lực của tỉnh. Trước mắt đã làm việc với các nhà phân phối lớn tiêu thụ nông sản cho nông dân. Đồng thời có văn bản gửi 14 tham tán thương mại của 14 nước của Việt Nam trên thế giới đồng ý sau dịch bệnh sẽ hỗ trợ kết nối doanh nghiệp tiêu thụ nông sản”.

Phó Chủ tịch UND tỉnh An Giang Trần Anh Thư cho rằng: "Hiện nay 3 sản phẩm chủ lực nông sản của tỉnh đều bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Giá xoài hiện nay thấp nhất trong 10 năm nay, dưới mức lợi nhuận của nông dân”. Do đó, khuyến cáo nông dân ưu tiên trồng giống lúa xuất khẩu, chất lượng cao để xuất khẩu tốt; tuyên truyền, vận động dân trừ các diện tích đã có liên kết hợp đồng tiêu thụ xuất khẩu, diện tích xoài còn lại không kích ra hoa, mà tập trung chăm sóc, tạo tán cho cây để chuẩn bị mùa vụ tới.

Tỉnh An Giang cần thực hiện ưu tiên phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội gắn đời sống của nhân dân trong điều kiện dịch bệnh.

Trong sản xuất, tỉnh đang cố gắng phát triển đầu tư khoa học công nghệ. Sản xuất phải có mục tiêu, gắn với thị trường, giá thành hạ, chất lượng ngày càng cao, có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng và nguồn cung ổn định./.

  • Tags: