20/04/2024 lúc 14:50 (GMT+7)
Breaking News

An Giang: Nỗ lực quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 2021

Năm 2020, dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến bức tranh kinh tế của tỉnh nhà. Tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt, sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của lãnh đạo tỉnh, của các sởNăm 2020, dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến bức tranh kinh tế của tỉnh nhà. Tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt, sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của lãnh đạo tỉnh, của các sở, ban ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh được ổn định, đã vượt qua mọi khó khăn, thử t

Năm 2020, dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến bức tranh kinh tế của tỉnh nhà. Tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt, sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của lãnh đạo tỉnh, của các sở, ban ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh được ổn định, đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách và đạt được nhiều kết quả tích cực, khá toàn diện trên mọi lĩnh vực.

An Giang quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 2021 (Ảnh: Internet)

Những kết quả kinh tế - xã hội đã đạt được trong năm 2020 là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Ủy ban nhân dân tỉnh đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu của năm 2021.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) là 6% - 6,5%; thu nhập bình quân đầu người 50,6 - 50,9 triệu đồng/người/năm; tổng vốn đầu tư xã hội 28.799 - 29.171 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu 965 triệu USD; thu ngân sách nhà nước 6.863 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm bình quân 1 - 1,2% năm.

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bầu cử Quốc hội khóa XV, bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và các kế hoạch theo các nghị quyết của Đảng.

Năm 2021 mở ra với nhiều cơ hội và thách thức, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, đạt hiệu quả cao nhất các chỉ tiêu của năm 2021. Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Toàn hệ thống chính trị chủ động, tích cực quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, các nghị quyết của HĐND tỉnh bằng những chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, với tinh thần chung là phải chủ động, tích cực hơn, năng động, sáng tạo hơn.

Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, An Giang tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả trọng tâm “mục tiêu kép” – vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, đảm bảo an sinh xã hội.

Tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng.

Ảnh minh họa: Thực hiện có hiệu quả trọng tâm “mục tiêu kép” – vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch hiệu quả. (Nguồn ảnh: Internet)

Bên cạnh đó tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh đồng thời tranh thủ thời cơ, vượt qua các khó khăn, thách thức để đạt được kết quả cao hơn nữa trong năm 2021.

Tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, kết hợp tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Thu hút vốn đầu tư, từng bước hình thành các doanh nghiệp, phát triển các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã hoạt động hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư để thu hút được các dự án đầu tư trọng điểm.

Cùng với đó là triển khai các hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Phát triển mạnh các hoạt động xuất khẩu hàng hóa theo hướng vừa mở rộng thị trường và mặt hàng, vừa nâng cao hiệu quả xuất khẩu phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập.

Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính; xây dựng môi trường thông thoáng, công khai, minh bạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh và trở thành động lực phát triển của tỉnh. Giải quyết nhanh, kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Tăng cường công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng.

Tăng cường quốc phòng, giữ vững an ninh biên giới, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo tuyệt đối an toàn. Quản lý, kiểm soát chặt biên giới, không để lọt trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép, bị động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tập trung trấn áp các loại tội phạm, các tệ nạn xã hội, buôn lậu qua biên giới, đảm bảo an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy.

Thực hiện tốt các lĩnh vực văn hóa xã hội, đặc biệt trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, cần chú trọng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng phục vụ lĩnh vực chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Ngoài ra, tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch và con người An Giang, đẩy mạnh hợp tác, liên kết vùng nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh du lịch của An Giang.