20/04/2024 lúc 19:42 (GMT+7)
Breaking News

Ấn Độ, Trung Quốc nhất trí tiếp tục xoa dịu căng thẳng ở biên giới

VNHN - Ấn Độ và Trung Quốc đã nhất trí xoa dịu căng thẳng ở các khu vực biên giới, khôi phục hoàn toàn hòa bình và yên tĩnh ở khu vực biên giới phù hợp với các thỏa thuận và nghị định thư song phương.

VNHN - Ấn Độ và Trung Quốc đã nhất trí xoa dịu căng thẳng ở các khu vực biên giới, khôi phục hoàn toàn hòa bình và yên tĩnh ở khu vực biên giới phù hợp với các thỏa thuận và nghị định thư song phương.

Xe quân sự tại đường ranh giới kiểm soát, khu vực biên giới Trung Quốc-Ấn Độ. (Ảnh: NDTV/TTXVN)

Các quan chức thuộc Cơ chế làm việc, tham vấn và phối hợp về vấn đề biên giới Ấn Độ-Trung Quốc (WMCC) ngày 10/7 đã tổ chức cuộc họp lần thứ 16.

Vụ trưởng Vụ Đông Á thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ và Vụ trưởng Vụ Biên giới & Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn đầu các phái đoàn của hai nước tham dự cuộc họp.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, hai bên đã nhắc lại thỏa thuận đạt được giữa các ngoại trưởng hai nước hôm 17/6 cũng như thỏa thuận giữa hai đại diện đặc biệt trong cuộc điện đàm ngày 5/7, tái khẳng định cả hai bên sẽ đảm bảo hoàn toàn rút quân dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) và xoa dịu căng thẳng ở các khu vực biên giới Ấn Độ-Trung Quốc, khôi phục hoàn toàn hòa bình và yên tĩnh ở khu vực biên giới phù hợp với các thỏa thuận và nghị định thư song phương. Hai bên cũng nhất trí rằng, để phát triển tổng thể mối quan hệ song phương, duy trì hòa bình và yên tĩnh lâu dài ở các khu vực biên giới là điều thiết yếu.

Tại cuộc họp, hai bên đã rà soát tình hình trên biên giới Ấn Độ-Trung Quốc, kể cả những tiến bộ đạt được trong quá trình lui quân đang diễn ra dọc LAC ở khu vực phía Tây, nhất trí cả hai bên cần thực hiện chân thành những nhận thức chung đạt được giữa các chỉ huy cấp cao. Theo thỏa thuận của hai đại diện đặc biệt, các chỉ huy cấp cao hai nước sẽ sớm gặp nhau để thảo luận về các bước tiếp theo nhằm đảm bảo việc rút quân hoàn toàn và giảm leo thang căng thẳng theo thời gian phù hợp.

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí duy trì liên lạc cả ở cấp ngoại giao và quân sự để đảm bảo sớm giải quyết tình hình. Trong bối cảnh này, hai bên nhất trí sẽ tổ chức một cuộc họp WMCC nữa trong tương lai gần./.