29/03/2024 lúc 13:13 (GMT+7)
Breaking News

AIPA - nhân tố quan trọng, góp phần tích cực cho tiến trình liên kết khu vực

VNHN - Với chủ đề "Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng", Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 41 (Đại hội đồng AIPA 41) sẽ được tổ chức từ ngày 8 – 10/9 tới đây tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội.

VNHN - Với chủ đề "Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng", Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 41 (Đại hội đồng AIPA 41) sẽ được tổ chức từ ngày 8 – 10/9 tới đây tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội.

Ảnh: quochoi.vn

Tham dự Đại hội đồng AIPA 41 lần này có Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) và Cố vấn đặc biệt của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc. Số lượng đại biểu quốc tế đăng ký dự họp lên tới 30 đoàn với hơn 380 đại biểu, trong đó có 230 nghị sĩ, lãnh đạo nghị viện các nước thành viên và nước Quan sát viên AIPA…

Đây là lần đầu tiên một kỳ Đại hội đồng AIPA được tổ chức theo hình thức trực tuyến, thể hiện sự linh hoạt, tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao của Quốc hội Việt Nam trên cương vị Chủ tịch AIPA 41 và các nghị viện thành viên AIPA trong việc củng cố, đoàn kết hợp tác, vượt qua khó khăn, tiến lên phía trước.

Trong bối cảnh đại dịch COVID- 19 vẫn diễn biến phức tạp, Quốc hội Việt Nam đã thể hiện mạnh mẽ quyết tâm đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch AIPA 41. Đại hội đồng AIPA 41 là hoạt động quan trọng nhất trong Năm Chủ tịch AIPA 2020 do Quốc hội Việt Nam đảm nhiệm. Đây là lần thứ 3, Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA.

Đến nay, các nước đã đồng thuận với Chương trình nghị sự của Đại hội đồng AIPA 41 với chủ đề "Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng", phản ánh xu hướng phát triển của ngoại giao nghị viện trong khu vực ASEAN, ủng hộ sự phát triển của Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, vượt lên các thách thức và hướng tới phát triển bền vững.

Đoàn Việt Nam tham dự Đại hội đồng AIPA 41 với phương châm chủ động, tích cực đóng góp thực chất vào nội dung của AIPA; tôn trọng, vận dụng khéo léo các nguyên tắc, quy trình và phương thức hoạt động của ASEAN, AIPA; đồng thời, thúc đẩy đoàn kết, thống nhất, dẫn dắt những nỗ lực chung để AIPA bổ trợ ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng, đặc biệt trước mắt là vượt qua các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Cùng với ASEAN, AIPA là nhân tố quan trọng đang nỗ lực đóng góp tích cực cho tiến trình liên kết khu vực và quá trình hợp tác cùng phát triển của các nước ASEAN

Từ cuối năm 2019, ngay sau khi tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA 41, Quốc hội Việt Nam đã bắt tay vào công tác chuẩn bị cho Đại hội đồng AIPA 41 và các Hội nghị liên quan.

Trong quá trình chuẩn bị công tác tổ chức Đại hội đồng AIPA 41, nước chủ nhà Việt Nam luôn nhận được sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của các quốc gia hữu quan để Đại hội đồng được tổ chức thành công tốt đẹp, góp phần xây dựng ngôi nhà chung ASEAN, thúc đẩy hài hòa hóa pháp luật, tăng cường giám sát thực thi các cam kết, các kế hoạch tổng thể xây dựng cộng đồng và chính sách hợp tác của ASEAN.

Đại hội đồng AIPA 41 và Năm Chủ tịch AIPA 2020 của Quốc hội Việt Nam được kỳ vọng sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế, đem lại thành công và vị thế mới của Quốc hội Việt Nam, kết nối người dân Việt Nam và người dân các nước trong Cộng đồng ASEAN.